Bernard Hopkins - Ông vua tiểu xảo hay bậc thầy chiến lược?

thứ sáu 14-9-2018 12:50:16 +07:00 0 bình luận
Huyền thoại Bernard Hopkins nổi tiếng vì khả năng chơi tiểu xảo có một không hai của mình. Ông là võ sĩ đánh bẩn khét tiếng. Tuy nhiên, có phải tiểu xảo là thứ duy nhất đưa ông lên đỉnh cao?

Huyền thoại Bernard Hopkins nổi tiếng vì khả năng chơi tiểu xảo có một không hai của mình. Ông là võ sĩ đánh bẩn khét tiếng. Tuy nhiên, có phải tiểu xảo là thứ duy nhất đưa ông lên đỉnh cao?

Với nền tảng sức mạnh bình thường, tốc độ không quá vượt trội, nếu chỉ dựa vào những điều đó, Bernard Hopkins sẽ chẳng khác gì mọi võ sĩ "tiềm năng" khác, tiềm năng nhưng không bao giờ thành một siêu sao. 

Nhưng Bernard Hopkins vẫn cứ thành công ghi một dấu ấn đậm nét lên lịch sử Quyền Anh. Có người đánh giá ông là võ sĩ đánh bẩn khét tiếng. Có người đánh giá ông là bậc thầy về chiến lược. Vậy có phải tiểu xảo là thứ duy nhất đưa ông lên đỉnh cao?

Bernard Hopkins - Ông vua tiểu xảo hay bậc thầy chiến lược? - Ảnh 2.

Bernard Hopkins được giới chuyên môn đánh giá là một bậc thầy về chiến lược của Quyền Anh

Footwork

Footwork của Bernard Hopkins không thoăn thoắt ảo diệu như kiểu của Vasyl Lomachenko, hay đầy uy lực và đe dọa như của Manny Pacquiao. Footwork của Bernard Hopkins hoàn toàn mang tính chiến lược. Ông sử dụng những bước di chuyển của mình để định hình cho di chuyển của đối thủ, không phải để khiêu vũ xung quanh họ.

Cái cách mà B-Hop di chuyển, ông tìm hiểu đối thủ sẽ làm gì khi ông di chuyển như thế, và ngay lập tức sau đó, ông đưa ra câu trả lời cho hành động của đối thủ. Đó chính là cách sử dụng footwork của Bernard Hopkins.

Bernard Hopkins - Ông vua tiểu xảo hay bậc thầy chiến lược? - Ảnh 4.

Thay vì tập trung dùng footwork để giành ưu thế về góc đánh, Bernard Hopkins lại chọn cách dùng footwork để kiểm soát và đọc di chuyển của đối thủ.

Feint

Feint (đòn nhá, đòn giả) là kỹ năng không thể thiếu đối với những tay đấm thi đấu thiên về tư duy và chiến thuật. Bernard Hopkins luôn khéo léo giấu những đòn đánh của mình sau feint, ông cũng là bậc thầy dùng feint để đọc hiểu đối thủ trong những hiệp đầu của trận.

Bernard Hopkins - Ông vua tiểu xảo hay bậc thầy chiến lược? - Ảnh 5.

Đòn tay sau được che giấu hoàn hảo bằng cú feint jab của Bernard.

Đòn Jab

Bernard Hopkins từng chia sẻ, ông tập luyện đòn jab nhiều nhất, kể cả khi mỏi nhừ tay chân, cơ thể rệu rã, ông vẫn sẽ dành ra 15-30p cuối buổi chỉ đánh Jab. Mục tiêu của ông rất đơn giản, khi cơ thể mệt rã rời và cạn kiệt thể lực trong lúc thi đấu, ông vẫn có thể sử dụng đòn Jab theo bản năng một cách hiệu quả nhất.

Bernard Hopkins - Ông vua tiểu xảo hay bậc thầy chiến lược? - Ảnh 6.

Jab là vũ khi đa dụng nguy hiểm nhất của Bernard, nó không mang tính sát thương, nhưng nó giúp Bernard nắm vững được đối thủ trong lòng bàn tay.

Khả năng kiểm soát thăng bằng

Bernard Hopkins có khả năng kiểm soát thăng bằng tuyệt vời, khả năng làm chủ thăng bằng của ông không chỉ biểu hiện ở việc ông luôn đứng vững sau khi tung đòn. 

Khả năng thăng bằng của ông còn biểu hiện ở cách ông dùng quán tính để ngã người theo cú đánh một cách chủ đích.

Hẳn mọi người vẫn nhớ, Bernard Hopkins là một tay đấm chơi "bẩn" khét tiếng. Những cú ngã người về trước của Bernard Hopkins không phải để rút ngắn cự ly, không phải để ôm ghì đối thủ thì cũng được ông dùng để "vô tình" quệt trán vào mặt đối thủ.

Bernard Hopkins - Ông vua tiểu xảo hay bậc thầy chiến lược? - Ảnh 8.

Những pha đổ người của Bernard giúp ông rút ngắn cự ly với đối thủ trong tích tắc mà không phải tốn quá nhiều công sức.

Bernard Hopkins - Ông vua tiểu xảo hay bậc thầy chiến lược? - Ảnh 9.

Một pha "lỡ tay" chúi đầu vào mặt đối thủ của Bernard Hopkins.

Khả năng của Bernard Hopkins được phát huy tối đa khi ông biết tận dụng những gì mình có, bổ sung những gì mình thiếu chứ không phải cố gắng gom hết mọi kỹ năng về mình. 

Do đó, dù có khởi đầu với Quyền Anh khá trễ Bernard Hopkins vẫn giành được vô số thành tích và giữ vững sự nghiệp trong suốt một thời gian dài. Ông là hình mẫu cho những võ sĩ với khởi đầu muộn theo đuổi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.