5 yếu tố kỹ thuật đưa Gennady Golovkin đến đỉnh cao giới Boxing

thứ hai 7-5-2018 13:33:39 +07:00 0 bình luận
Là một võ sĩ có lối đánh rất lôi cuốn, Gennady Golovkin luôn biết cách tạo tình huống trong trận đấu và kiểm soát chúng rất tốt, dù đối thủ của anh có là ai.

Genady Golovkin đã trở thành một cái tên quá quen thuộc trong làng Quyền Anh hiện đại. Đang giữ thành tích bất bại với chuỗi KO, TKO liên tiếp, trong đó có nhiều trận KO dưới 5 hiệp, Gennady Golovkin là cái tên đứng đầu trên bảng xếp hạng Pound-for-pound không phân biệt hạng cân của rất nhiều tổ chức xếp hạng danh tiếng.

Video phân tích lối đánh của Gennady Golovkin:

Vậy, những yếu tố kỹ thuật nào đã đưa Gennady Golovkin lên đỉnh cao của giới Quyền Anh?

1. Thể lực và cách tiết kiệm thể lực

Kiên nhẫn, bình tĩnh và tự tin là những thứ Gennady Golovkin dùng để duy trì thể lực của mình. Nền tảng thể lực tốt, cộng với sự khôn ngoan trong việc sử dụng, phân phối  thể lực toàn trận đấu giúp Golovkin vừa có thể gây áp lực, vừa giữ được nhịp độ của trận đấu.

5 yếu tố kỹ thuật đưa Gennady Golovkin đến đỉnh cao giới Boxing  - Ảnh 1.

Kiên nhẫn, bình tĩnh và tự tin là những thứ Gennady Golovkin dùng để duy trì thể lực của mình

Từng thi đấu trên 300 trận ở các giải Boxing và sở hữu thành tích toàn thắng ở đấu trường chuyên nghiệp, thời gian thi đấu nghiệp dư từ lúc 15 tuổi đã cho Gennady Golovkin trải nghiệm với đủ thể loại đối thủ. Điều này giúp Golovkin có nhiều kinh nghiệm điều tiết thể lực cho từng dạng đối thủ khác nhau mà không thụ động hoặc bị ngộp.

2. Khả năng giữ thăng bằng

Rất khó để thấy Gennady Golovkin mất thăng bằng trên sàn đấu. Thăng bằng là điều cốt yếu trong boxing, là nền tảng của tốc độ, của sức mạnh.

5 yếu tố kỹ thuật đưa Gennady Golovkin đến đỉnh cao giới Boxing  - Ảnh 2.

Kể cả khi đấm hụt, Golovkin cũng không bị với theo quán tính của cú đấm

Golovkin vẫn có thể đứng vững sau khi tung ra nhiều đòn đánh liên tiếp, thậm chí ngay cả khi anh đánh hụt anh cũng không bị loạng choạng hay với theo quán tính của đòn đánh.

3. Cú Jab hoàn hảo

Gennady Golovkin được nhận định là một trong những boxer có khả năng tung jab giỏi nhất. Golovkin sử dụng đòn jab của mình để kiểm soát cả một trận đấu: Giảm sức tấn công của đối thủ, bẻ gãy nhịp đối thủ, uy hiếp đối thủ, dồn ép đối thủ, để bắt đầu một chuỗi đòn liên hoàn (combo) hoặc để dọn đường cho đòn đấm Knockout...

5 yếu tố kỹ thuật đưa Gennady Golovkin đến đỉnh cao giới Boxing  - Ảnh 3.

Power Jab của GGG giống như cú chọc từ một cây thương lớn, vừa đẩy lùi vừa sát thương đối thủ

Đòn jab đặc trưng của GGG được ác nhà chuyên môn gọi là Power Jab. Đòn jab này đi kèm với sức mạnh khủng khiếp. Không ít các đối thủ của Golovkin đã phải chạy trốn khỏi nó, và đó cũng là vũ khí đã giúp GGG kiểm soát cả một trận đấu.

4. Cách khóa đường, cắt góc (Cutting the ring)

Phong cách của Golovkin được gọi là Pressure fighter - một võ sĩ duy trì áp lực liên tục lên đối thủ. Áp lực sẽ không thể duy trì nếu như mục tiêu không cố định một chỗ, mà Golovkin rất xuất sắc trong việc khóa chết đường đi của đối thủ.

5 yếu tố kỹ thuật đưa Gennady Golovkin đến đỉnh cao giới Boxing  - Ảnh 4.

Sử dụng những bước di chuyển ngang, Golovkin không cần rượt đuổi đối thủ nhưng vẫn có thể ép sân và tạo khoảng cách ra đòn

Không ít các võ sĩ khi đấu với Gennady Golovkin đều rơi vào tình trạng tiến không được, chạy không xong. Golovkin chiếm vị trí chính giữa võ đài, dồn đối thủ của anh vào dây đài và góc đài. Điển hình trong trận đấu với Gabriel Rosado, Golovkin đã dồn ép Rosado liên tục và khiến Rosado luôn trong tình trạng đứng yên chịu trận vì không thể chạy đi đâu.

5. Cách kiểm soát cự ly

Kỹ năng kiểm soát cự ly xuất sắc giúp Gennady Golovkin luôn trong tầm đánh và hiếm khi tiêu hao thể lực vì những cú đánh với ngoài tầm.

Khả năng này của Golovkin được thể hiện rất rõ qua trận đánh với Nobuhiro Ishida - một đối thủ cao hơn anh rất nhiều. Khả năng kiểm soát cự ly đã giúp anh luôn đứng ngoài tầm đánh của Ishida khi giữ chủ động khoảng cách và luôn ở cự ly cực gần khi chủ động áp sát Ishida.

Video Highlights trận Gennady Golovkin vs. Nobuhiro Ishida vào năm 2013:

So với những Pressure fighter khác, Golovkin hiếm khi "đưa mặt đỡ đòn", cũng ít phải dựa vào việc xoay chuyển đầu để tránh né. Tất cả nhờ vào khả năng kiểm soát cự ly.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm