Tất cả những gì bạn cần biết về FIBA World Cup 2019

Minh Hiếu
thứ tư 26-6-2019 7:00:00 +07:00 0 bình luận
Giải bóng rổ vô địch thế giới 2019 sẽ diễn ra từ 31/8 tới 15/9 tại Trung Quốc

FIBA World Cup là gì?

FIBA World Cup, tiền thân là FIBA World Championship, ra đời vào năm 1950 với giải đấu diễn ra tại Argentina. Đội chủ nhà trở thành cái tên đầu tiên lên ngôi vô địch Thế giới. Kể từ đó tới nay, tổng cộng đã có 17 lần sự kiện này diễn ra.

Giải bóng rổ vô địch thế giới thường diễn ra bốn năm một lần. Riêng giải lần này là ngoại lệ khi diễn ra sau kỳ FIBA World Cup gần nhất cách đây 5 năm. Lý do là Liên đoàn Bóng rổ Thế giới đã loại bỏ vòng loại khu vực của Olympic và lấy kết quả của World Cup để xét vé dự Thế Vận Hội.

Ai là ông vua của FIBA World Cup?

Đội tuyển Mỹ đăng quang cả hai kỳ FIBA World Cup gần nhất và là đội bóng thành công số một lịch sử giải đấu với 5 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Xếp dưới Hoa Kỳ là Nam Tư cũ và Liên Xô cũ với lần lượt 5 và 3 huy chương Vàng.

Giải đấu có bao nhiêu đội tranh tài?

FIBA World Cup 2019 sẽ là giải đấu có quy mô lớn nhất lịch sử. Lần đầu tiên có 32 đội tham dự và sẽ có 92 trận đấu diễn ra trong vòng 16 ngày. Giải vô địch thế giới năm nay diễn ra ở Trung Quốc, trải đều ở 8 thành phố khác nhau.

Tất cả những gì bạn cần biết về FIBA World Cup 2019

Thể thức thi đấu ra sao?

32 đội tuyển được chia đều vào 8 bảng đấu. Bảng A với đội chủ nhà Trung Quốc diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh. Các bảng B, C, D sẽ diễn ra tại Vũ Hán, Quảng Châu và Phật Sơn. Nhà ĐKVĐ Mỹ có mặt tại Thượng Hải để tranh tài ở bảng E. Nam Kinh, Thâm Quyến và Đông Hoản sẽ đăng cai các bảng F, G, H.

Sau 3 lượt trận, hai đội xếp thấp nhất mỗi bảng sẽ tiếp tục bước vào vòng phân hạng 17-32, còn 16 đội tuyển còn lại sẽ đi tiếp vào vòng bảng thứ hai. Từ đây, 2 đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ bước vào các trận Tứ kết diễn ra ở Đông Hoản và Thượng Hải. Các trận Bán kết và Chung kết diễn ra tại Bắc Kinh.

Phần thưởng cho những đội mạnh nhất?

Từ giải đấu này, 7 đội bóng sẽ có tấm vé vào thẳng Olympic 2020. Cơ may sẽ dành cho đội tuyển có thành tích tốt nhất của 5 khu vực châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và châu Đại Dương (trừ Nhật Bản đất nước chủ nhà Olympic 2020) và các đội đạt thành tích tốt thứ nhì của châu Âu và châu Mỹ. Các đội tuyển khác sẽ phải tìm cơ hội ở vòng loại diễn ra năm sau.

Tất cả những gì bạn cần biết về FIBA World Cup 2019

Đâu là những đội tuyển đáng xem?
Mỹ được kỳ vọng trở thành đội tuyển đầu tiên vô địch FIBA World Cup ba lần liên tiếp. Dù thiếu vắng LeBron James, Stephen Curry hay Kevin Durant, HLV Gregg Popovich vẫn sở hữu những ngôi sao đẳng cấp thế giới như cựu MVP James Harden hay Anthony Davis.

Serbia là ứng viên số một để hạ bệ nhà ĐKVĐ. Đại diện châu Âu đã giành HCB của FIBA World Cup 2014 và Olympic 2016. HLV Aleksandar Djordjevic dường như đang có đội hình mạnh nhất trong 5 năm qua với những ngôi sao đang tung hoành tại NBA như Nikola Jokic, Bogdan Bogdanovic hay Nemanja Bjelica.

Australia dừng bước ở vòng 1/8 tại Tây Ban Nha cách đây 5 năm nhưng hoàn toàn có thể trở thành ngựa ô của giải đấu năm nay. Họ sở hữu tới 9 cầu thủ NBA trong danh sách triệu tập. Nổi bật nhất là Ben Simmons của Philadelphia 76ers, cầu thủ nhận danh hiệu tân binh hay nhất NBA 2018 và lọt vào đội hình All-star 2019.
 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm