Không chỉ NBA, FIBA World Cup cũng có tank

Minh Hiếu
thứ năm 27-6-2019 8:30:00 +07:00 0 bình luận
Australia từng bị nghi cố tình để thua trước Angola tại FIBA World Cup 2014 để tránh mặt Mỹ.

“Tank” là một từ rất phổ biến đối với người hâm mộ NBA, dùng để chỉ những đội bóng cố tình thua để có cơ hội nhận được các lựa chọn thứ hạng cao tại kỳ Draft. Đội tuyển Australia gồm nhiều cầu thủ NBA có vẻ như đã thấm nhuần tư tưởng này để đạt được mục đích tại FIBA World Cup 2014.

Trước lượt trận cuối bảng D, Australia đứng ở vị trí thứ nhì và có thể phải đụng độ đội tuyển Mỹ ở tứ kết. Nếu đứng nhất hoặc đứng thứ ba, họ sẽ tránh được nhà ĐKVĐ cho tới vòng tứ kết. Tuy nhiên, rất khó để đội bóng xứ Kangaroo làm được điều này nếu giành thắng lợi.

Khi đó, Australia và Lít-va có cùng 3 trận thắng, trong khi Slovenia đã thắng trọn 4 trận. Nếu đánh bại Angola, Boomers sẽ phải cầu mong Lít-va vượt qua Slovenia với cách biệt từ 5-13 điểm, điều rất khó để trở thành hiện thực.

Không chỉ NBA, FIBA World Cup cũng có tank

Tuy nhiên, nếu thua Angola thì Australia chỉ cần Lít-va giành chiến thắng để có được vị trí thứ ba. Và thầy trò Andrej Lemanis đã làm đúng như thế. Họ dẫn trước Angola với cách biệt hai con số, trước khi rút ra một loạt trụ cột và để thua ngược 83-91.

Kế hoạch của Boomers thành công mỹ mãn khi Lít-va đánh bại Slovenia, giúp Australia rơi xuống vị trí thứ ba bảng D. Ở trận đấu đó, Lít-va giành chiến thắng với tỉ số 67-64, kết quả có thể đây đại diện châu Đại Dương lên vị trí nhì bảng nếu họ đánh bại Angola.

Sau đó, Liên đoàn Bóng rổ Thế giới đã vào cuộc điều tra để xem Australia có thực sự “tank” hay không nhưng kết luận đội tuyển này trắng án. Huấn luyện viên Andrej Lemanis phủ nhận hoàn toàn cáo buộc và nói ông chỉ giữ sức cho các cầu thủ ở vòng sau vì lịch thi đấu quá nặng.

Không chỉ NBA, FIBA World Cup cũng có tank

Tuy nhiên, quả báo nhanh chóng đến với Australia ngay ở vòng đấu tiếp theo, khi họ để thua 64-65 trước Thổ Nhĩ Kỳ. Slovenia, nạn nhân trong kế hoạch của người Úc, vào tới tứ kết và nhận thất bại trước Mỹ, qua đó lỡ cơ hội giành huy chương đầu tiên tại FIBA World Cup.

Trước đó, Tây Ban Nha đã làm điều tương tự ở Olympic 2012 khi cố tình thua Brazil bằng cách để anh em nhà Gasol ngồi ngoài suốt hiệp bốn. Khác với Australia, đại diện châu Âu đã tận dụng tối đa lợi thế của mình để đi tới trận chung kết và nhận huy chương Bạc.

Có lẽ vì thế mà FIBA đã thay đổi thể thức tại World Cup năm nay tại Trung Quốc, khi tạo ra hai vòng đấu bảng và chỉ để cho hai đội đầu bảng có cơ hội đi tiếp, hạn chế tối đa khả năng cố tình để thua cả các đội tuyển và tạo ra những trận đấu mang tính cống hiến nhất có thể.
 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm