FIBA World Cup 2019: Bóng rổ Nhật Bản bất ngờ viết nên câu chuyện "lọ lem" đầy cảm xúc

Huy Hồ
thứ sáu 8-3-2019 22:00:00 +07:00 0 bình luận
Vượt qua vòng loại và giành tấm vé chính thức đến Trung Quốc dự FIBA World Cup 2019, đây chắc chắn là điều mà không một fan bóng rổ Nhật Bản nào dám nghĩ tới.

Sau tất cả, Nhật Bản đã giành được một vị trí đại diện châu Á tham dự FIBA World Cup 2019 tại Trung Quốc sắp tới. Kể từ năm 2006 làm chủ nhà, lần đầu tiên bóng rổ Nhật Bản mới trở lại đấu trường thế giới. Đây được xem là một chiến tích kỳ diệu của tuyển bóng rổ Nhật Bản trong vòng loại FIBA World Cup 2019 vừa qua.

Với 2 chiến thắng cuối cùng khá dễ dàng ở vòng loại khu vực châu Á, Nhật Bản giành vị trí thứ 2 bảng F, chỉ xếp sau mỗi Úc. Các chiến binh của "Đất nước Mặt Trời mọc" có thành tích là 8 thắng 4 thua. Đó sẽ không phải điều gì quá đặc biệt nếu người hâm mộ không biết rằng Nhật Bản đã thua liên tiếp 4 trận ngay từ khi bắt đầu vòng loại.

Ở vòng loại khu vực châu Á chặng đầu tiên, fan bóng rổ Nhật Bản như mất hết hy vọng khi đội bóng của họ khởi đầu với thành tích 0-4. Nhật Bản đã thua 2 trận trước Philippines, 1 trận trước Úc trên sân khách và 1 trận trước Đài Bắc Trung Hoa ngay trên sân nhà. 

FIBA World Cup 2019: Bóng rổ Nhật Bản bất ngờ viết nên câu chuyện lọ lem đầy cảm xúc

Vào tháng 6/2018, Nhật Bản bổ sung 2 cái tên chất lượng là Rui Hachimura đang thi đấu cho đại học Gonzaga tại NCAA và trung phong nhập tịch Nick Fazekas. Thế nhưng, đội bóng với biệt danh "Akatsuki Five" này vẫn không được kỳ vọng quá nhiều. 

Tuy nhiên, cơn địa chấn đã xảy ra. Trong trận tiếp đón đội bóng từng đối đầu với Mỹ tại chung kết Olympic Rio 2016 là Úc, nhà thi đấu Chiba Port Arena đã vỡ òa trong niềm sung sướng khi Nhật Bản xuất sắc hạ gục siêu cường Úc với tỷ số 79-78. Trong đội hình của Úc khi đó có sự phục vụ của bộ đôi đang thi đấu tại NBA là Matthew Dellavedova và Thon Maker. Đó cũng là phát bắn khai màn cho sự trở lại ngoạn mục của đội Nhật Bản.

FIBA World Cup 2019: Bóng rổ Nhật Bản bất ngờ viết nên câu chuyện lọ lem đầy cảm xúc

Họ tiếp tục phục thù Đài Bắc Trung Hoa với trận thắng áp đảo trên sân khách để giành tấm vé vớt vào vòng loại khu vực châu Á chặng thứ 2. Nhật Bản liên tiếp không biết thua là gì với chuỗi 6 trận thắng ở vòng này trước những đối thủ như Kazakhstan, Qatar và thậm chí là Iran, đội bóng đã 3 lần vô địch FIBA Asia Cup. Khoảng cách trung bình mà Nhật Bản tạo ra trong mỗi trận lên đến 23,2 điểm.

Chưa có đội bóng nào trên thế giới có thể từ thành tích thắng 0, thua 4 mà lội ngược dòng giành vé tham dự FIBA World Cup cả. Nhật Bản đã làm nên lịch sử.

Một trong những người đã trải qua mọi thăng trầm của tuyển bóng rổ Nhật Bản chính là trung phong Joji Takeuchi. Anh và người em song sinh của mình chính là những người duy nhất còn sót lại từ đội hình chinh chiến đấu trường thế giới năm 2006. 

FIBA World Cup 2019: Bóng rổ Nhật Bản bất ngờ viết nên câu chuyện lọ lem đầy cảm xúc

"Thành thật mà nói, vào giai đoạn đó (2006), chúng tôi chỉ cố gắng đi theo cái bóng và bắt kịp các đàn anh. Chúng tôi không hề nhận thức được trách nhiệm khi là thành viên của đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên giờ đây, tôi đang khát khao hơn bao giờ hết về việc được là một phần tạo nên lịch sử cho bóng rổ Nhật Bản", Joji Takeuchi chia sẻ.

Ánh sáng mà Joji nhìn thấy ở tuyển Nhật Bản lúc này không chỉ là tấm vé vào FIBA World Cup 2019 mà còn là tiềm năng phát triển của bộ khung trẻ hiện nay . Họ sở hữu những cái tên chất lượng như Rui Hachimura của đại học Gonzaga, Yuta Watanabe của Memphis Grizzlies và Chikara Tanaka của học viện IMG. Sự tự tin và sức mạnh chính là hai thứ mà các cầu thủ Nhật Bản cần nhất vào lúc này để viết tiếp "câu chuyện Lọ Lem" của mình trên đất Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm