BIG3 - Giải bóng rổ 3-đấu-3 chuyên nghiệp độc nhất vô nhị

thứ ba 11-7-2017 14:11:41 +07:00 0 bình luận
Ngày nay, có rất ít các giải thi đấu bóng rổ 3 đấu 3 (3x3) chuyên nghiệp trên thế giới. Hầu hết các giải đấu 3x3 đều được tổ chức nhỏ lẻ ở mức độ phong trào.

Ngày nay, có rất ít các giải thi đấu bóng rổ 3 đấu 3 (3x3) chuyên nghiệp trên thế giới. Hầu hết các giải đấu 3x3 đều được tổ chức nhỏ lẻ ở mức độ phong trào.

Giải bóng rổ 3x3 chuyên nghiệp lớn và được biết đến nhiều nhất trên thế giới hiện nay chính là hệ thống giải bóng rổ 3 đấu 3 quốc tế do FIBA - Liên đoàn Bóng rổ Quốc tế tổ chức.

Hệ thống giải 3x3 của FIBA hiện nay được chia làm 2 hệ thống giải chính, bao gồm một hệ thống giải cho các đội tuyển quốc gia (FIBA 3x3 Cup) và một hệ thống dành cho các đội bóng phong trào (FIBA 3x3 World Tour)

Trong khi các giải đấu dành cho các tuyển quốc gia như FIBA 3x3 World Cup, Europe Cup hoặc Asia Cup thi đấu theo thể thức khá giống với World Cup trong bóng đá, hệ thống giải 3x3 World Tour lại thi đấu theo hình thức đậm chất phong trào.

Các đội bóng có thể đến từ bất kỳ đâu, đại diện bất kỳ thành phố nào. Họ sẽ tham gia đăng ký thi đấu theo các giải phong trào ở địa phương, trước khi được thăng hạng dần lên và tham gia thi đấu chính thức tại FIBA 3x3 World Tour.

Nhận thấy việc có quá ít giải đấu 3x3 nhận được sự hưởng ứng cũng như sự chú ý từ giới truyền thông, diễn viên điện ảnh kiêm rapper nổi tiếng Ice Cube đã quyết định thành lập một giải bóng rổ 3 đấu 3 chuyên nghiệp tại Mỹ với tên gọi là giải BIG3.

Ice Cube (áo số 1), Allen Iverson cùng một số cầu thủ trong buổi lễ ra mắt báo giới của BIG3.
Ice Cube (áo số 1), Allen Iverson cùng một số cầu thủ trong buổi lễ ra mắt báo giới của BIG3.

Nhờ vào danh tiếng của mình cũng như chính tiềm năng của giải BIG3, Ice Cube đã kéo được về rất nhiều cái tên từng nổi danh một thời nhưng đã giải nghệ tại NBA như Allen Iverson, Jason Williamsm, Mike Bibby hay Chauncey Billups…

Và chính vì sự hấp dẫn từ các ngôi sao đã giải nghệ này, BIG3 đã gây được sức hút rất lớn từ người hâm mộ khi được chính thức ra mắt công chúng.

Giải đấu 3x3 BIG3 của Ice Cube có gì thú vị?

Nhằm tạo ra sự khác biệt cũng như tăng thêm phần thú vị, Ice Cube đã biến BIG3 thành một giải 3 đấu 3 có một không hai trong lịch sử với rất nhiều sự thay đổi.

Từ các đội bóng tham gia cho đến cách thức tính điểm, thời gian thi đấu, luật và nhiều điều khác đều đã được thay đổi nhằm tăng thêm sức hút cũng như sự hấp dẫn cho từng trận đấu.

Diễn viên, Rapper Ice Cube muốn biến BIG3 thành một giải đấu 3x3 lớn hơn, chuyên nghiệp hơn và sẽ được tổ chức hàng năm như những giải thể thao nhà nghề khác tại Mỹ.
Diễn viên, Rapper Ice Cube muốn biến BIG3 thành một giải đấu 3x3 lớn hơn, chuyên nghiệp hơn và sẽ được tổ chức hàng năm như những giải thể thao nhà nghề khác tại Mỹ.

Một số điều cần biết về BIG3

Giải BIG3 năm nay có 8 đội bóng tham dự, mỗi đội bóng sẽ bao gồm 5 cầu thủ chính thức và một huấn luyện viên. Một số huấn luyên tại BIG3 hiện nay là các huyền thoại đã nổi danh tại NBA như Gary Payton, George Gervin, Rick Barry hay Julius “Dr.J” Irving.

Thay vì đại diện cho các thành phố hoặc các nhà tài trợ như phần lớn các giải đấu chuyên nghiệp khác, những đội bóng tại BIG3 được thành lập một cách tự do mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ yếu tố nào.

Danh sách 8 đội bóng và các cầu thủ tham dự giải BIG3 năm nay.
Danh sách 8 đội bóng và các cầu thủ tham dự giải BIG3 năm nay.

Giải đấu BIG3 sẽ được tổ chức theo hình thức của một tour lưu diễn kéo dài 10 tuần qua 10 thành phố khác nhau. Mỗi tuần sẽ diễn ra 4 lượt trận, được tổ chức vào ngày Chủ nhật hàng tuần theo giờ địa phương.

Trong 8 tuần đầu tiên, các đội bóng sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt để phân định thứ hạng. Sau đó 8 đội sẽ bước vào vòng Play-off, thi đấu theo thể thức loại trực tiếp để chọn ra hai đội cuối cùng vào chung kết ở tuần thứ 9.

Ở tuần thứ 10, vòng chung kết sẽ được diễn ra tại T-Mobile Arena, Las Vegas để chọn ra được đội vô địch cho mùa giải BIG3 đầu tiên trong lịch sử.

Một số thay đổi về luật thi đấu tại BIG3

Cách tính điểm:

Có rất nhiều thay đổi về luật tại giải 3x3 do BIG3 tổ chức. Điều đáng chú ý đầu tiên đó là về cách tính điểm. Trong các trận đấu tại BIG3, số điểm của các đội vẫn sẽ được tính theo 2 và 3 điểm như một trận đấu 5 đấu 5 bình thường.

Đặc biệt, BIG3 sẽ là giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên có sự xuất hiện của các vòng 4 điểm. Có 3 vòng tròn 4 điểm ở trên sân, mỗi vòng cách rổ 9,1m (xa hơn vòng 3 điểm của NBA 1,9m).

Người ném rổ chỉ cần đặt chân lên bất kỳ phần nào của vòng tròn này và thực hiện thành công pha ném rổ, người ném sẽ ghi được 4 điểm cho đội bóng của mình,

Có 3 vòng tròn 4 điểm ở trên sân nhằm tăng thêm phần kịch tính cho các trận đấu tại BIG3.
Có 3 vòng tròn 4 điểm ở trên sân nhằm tăng thêm phần kịch tính cho các trận đấu tại BIG3.

Thời gian thi đấu:

Điều đáng chú ý tiếp theo đó là trận đấu sẽ được chia làm hai hiệp, nhưng sẽ không có bất kỳ giới hạn thời gian nào của hiệp đấu. Giờ nghỉ giữa hiệp chỉ đến khi một trong hai đội đạt đến 25 điểm. Trận đấu sẽ kết thúc khi có một đội đạt tới mốc 50 điểm và phải dẫn điểm với khoảng cách ít nhất là 2 điểm.

Tuy nhiên để đảm báo sự hấp dẫn của từng pha bóng, mỗi đội sẽ có 14 giây để thực hiện lượt tấn công của mình, nhiều hơn 2 giây so với luật thi đấu 3x3 hiện hành của FIBA.

Lỗi cá nhân và ném phạt:

Tại BIG3, các cầu thủ sẽ không bị truất quyền thi đấu khi vượt quá 5 lỗi. Tuy nhiên luật về lỗi đồng đội trong mỗi hiệp sẽ vẫn được áp dụng. Mỗi đội được phép phạm 5 lỗi đồng đội.

Từ lỗi đồng đội thứ 6 trở đi, đội bóng bị phạm lỗi sẽ được hưởng một quả ném phạt và có quyền kiểm soát bóng trong pha bóng kế tiếp. Đặc biệt là mỗi quả ném phạt đều được tính 2 điểm, thay vì 1 điểm như đa số các luật bóng rổ hiện nay.

Tất cả các quả ném phạt tại BIG3 đều có giá trị 2 điểm trở lên thay vì 1 điểm như luật thi đấu bóng rổ bình thường.
Tất cả các quả ném phạt tại BIG3 đều có giá trị 2 điểm trở lên thay vì 1 điểm như luật thi đấu bóng rổ bình thường.

Trong trường hợp một cầu thủ bị phạm lỗi khi đang ghi điểm, tùy theo tình huống ghi điểm, cầu thủ này sẽ được hưởng một quả ném phạt với số điểm tương ứng. Ví dụ một cầu thủ tấn công bị phạm lỗi phòng thủ khi:

•           Đang thực hiện pha lên rổ ghi 2 điểm, cầu thủ ấy sẽ được hưởng 1 quả ném phạt từ vạch bắn phạt bình thường, quả ném phạt này sẽ được tính 2 điểm. 

•           Đang thực hiện 1 quả ném 3 điểm, cầu thủ ấy sẽ được hưởng 1 quả ném phạt từ đầu vòng 3 điểm, quả ném phạt này sẽ được tính 3 điểm.

•           Đang thực hiện 1 quả ném 4 điểm, cầu thủ ấy sẽ được hưởng 1 quả ném phạt từ vòng tròn 4 điểm ở giữa sân, quả ném phạt này sẽ được tính 4 điểm.

Các luật còn lại về việc phải ra khỏi vòng 3 điểm sau khi bắt bóng bật bảng phòng ngự đều được giữ nguyên theo luật 3 đấu 3 hiện hành của FIBA.

Trong trường hợp đội phòng ngự cướp được bóng (steal) hoặc lấy được một pha bóng ném không chạm vành (air-ball) đội phòng ngự sẽ có thể ghi điểm ngay mà không cần di chuyển ra ngoài vòng 3 điểm.

Những khó khăn ban đầu của BIG3

Mặc dù được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, tuy nhiên sau hai tuần diễn ra, BIG3 đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Trong đó có hai vấn đề chính là về mặt truyền thông và về các cầu thủ tham dự.

Các trận đấu tại BIG3 đều rất đông khán giả đến xem trực tiếp tại sân...
Các trận đấu tại BIG3 đều rất đông khán giả đến xem trực tiếp tại sân...

Ngày thi đấu nào của BIG3 cũng đều có rất đông khán giả đến dự. Họ không chỉ được ngắm nhìn lại các thần tượng một thời của mình thi đấu một cách chuyên nghiệp, mà người hâm mộ còn được xem những trận đấu rất hay và gay cấn. Hiệu ứng tại sân của BIG3 là rất tốt, tuy nhiên về việc chiếu trên các kênh truyền hình lại là một khó khăn lớn khác đối với ban tổ chức.

Rất nhiều người hâm một trên thế giới đều mong được xem truyền hình trực tiếp các trận đấu tại BIG3. Tuy nhiên mỗi một ngày thi đấu của BIG3 thường kéo dài đến 6 giờ đồng hồ.

Sẽ rất khó để thuyết phục các nhà đài sắp xếp một buổi truyền hình trực tiếp cho một sự kiện kéo dài như vậy. Vì thế kênh truyền hình duy nhất sở hữu bản quyền của BIG3 là FS1 đã phải chiếu theo hình thức chiếu lại vào thứ hai, một ngày sau khi các trận đấu trực tiếp diễn ra.

Với kỷ nguyên Internet hiện nay, việc chiếu các trận đấu chậm một ngày so với lịch thi đấu chính thức khiến cho rất nhiều người xem không còn hứng thú với các trận đấu tại BIG3 nữa.

...Tuy nhiên khán giả xem tại nhà sẽ phải đợi 1 ngày mới được xem các thần tượng của mình thi đấu.
...Tuy nhiên khán giả xem tại nhà sẽ phải đợi 1 ngày mới được xem các thần tượng của mình thi đấu.

Họ thường đã biết trước kết quả, đọc được các bài viết cũng như những phân tích về màn trình diễn của các cầu thủ trước khi được xem lại trận đấu trên truyền hình. Vì thế đây sẽ là một khó khăn lớn mà BIG3 cần phải giải quyết trong những tuần thi đấu sắp tới.

Bên cạnh vấn đề về truyền hình, có một vấn đề khác còn nan giải hơn rất nhiều cho ban tổ chức của giải BIG3, đó là về các cầu thủ. Mặc dù phần lớn các cầu thủ đều là những người đã từng thi đấu đỉnh cao tại NBA, tuy nhiên hiện nay họ đều đã đến gần với độ tuổi 40.

Không chỉ nhiều cầu thủ không còn ở tình trạng thể chất tốt như trước đây, mà còn có hai cầu thủ đã phải chia tay giải đấu vì chấn thương đó là Jason Williams và Kenyon Martin.

Bên cạnh đó là màn ra mắt thất vọng của Allen Iverson, một trong hai gương mặt đại diện cho giải đấu bên cạnh người sáng lập Ice Cube.

Allen Iverson gây thất vọng khi anh không thi đấu nhiều như khán giả kỳ vọng
Allen Iverson gây thất vọng khi anh không thi đấu nhiều như khán giả kỳ vọng

Iverson chỉ ghi được 2 điểm trong trận đấu ra mắt và dành phần lớn thời gian cho công tác huấn luyện khi anh là cầu thủ kiêm huấn luyện viên cho đội bóng mà anh thi đấu.

Tuy nhiên BIG3 vẫn là một giải đấu đầy hứa hẹn

Mặc dù gặp phải một số khó khăn nhất định, giải BIG3 vẫn đang tạo được hiệu ứng rất tốt trong lòng người hâm mộ. Các nhà thi đấu chất đầy khán giả, cùng với đó là sự reo hò, cổ vũ cuồng nhiệt sau hai tuần thi đấu đầu tiên đều là những hiệu ứng ban đầu rất khả quan cho BIG3.

Các nhà thi đấu nơi BIG3 đến luôn chất đầy khán giả
Các nhà thi đấu nơi BIG3 đến luôn chất đầy khán giả

Bên cạnh những ngôi sao vẫn còn thi đấu mờ nhạt, người ta đã thấy sự tỏa sáng của những cầu thủ như “Mr.Big Shot” Chauncey Billups và Mike Bibby, bên cạnh đó là sự ổn định của Rashard Lewis, Jermain O’Neal hay Al Harrington.

Đã có những trận đấu cực kỳ gay cấn và thắng thua chỉ được quyết định bằng một pha ghi điểm cuối cùng. Đặc biệt, sự xuất hiện của vòng 4 điểm cũng đã tạo ra sự phấn khích rất lớn cho khán giả tại sân.

Bên cạnh đó, rất nhiều cầu thủ của giải bóng rổ NBA như James Harden, Lou Williams, Kemba Walker hay Russell Westbrook cùng với đó là nhiều diễn viên, ca sĩ và vận động viên nổi tiếng khác đã đến xem và tận hưởng không khí cuồng nhiệt tại BIG3.

Nhiều người nổi tiếng cũng như các cầu thủ NBA đã đến theo dõi các trận đấu tại BIG3
Nhiều người nổi tiếng cũng như các cầu thủ NBA đã đến theo dõi các trận đấu tại BIG3

Vẫn còn đến 5 tuần thi đấu nữa và nếu Ice Cube cùng BIG3 có thể cải thiện được phần nào về luật chơi hay các vấn đề về truyền hình, chắc chắn giải BIG3 sẽ còn thu hút được nhiều sự chú ý hơn nữa từ khán giả và người hâm mộ. Đặc biệt là khi vòng Playoff và vòng chung kết sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 tới đây.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm