Xuân Nam: Hai lần đứt dây chằng & khát vọng khoác áo tuyển Việt Nam

Phương Nam
thứ ba 5-5-2020 11:42:00 +07:00 0 bình luận
Để có được vị chính thức trong màu áo CLB TP.HCM, ít ai biết tiền đạo Nguyễn Xuân Nam đã phải trải qua những tháng ngày đen tối trong sự nghiệp với 2 lần đứt dây chằng. 

“Ngôi sao” của giải Lao League 2015

Năm 2015, tiền đạo Nguyễn Xuân Nam là cầu thủ duy nhất của bóng đá Việt Nam chơi ở giải Lao League trong màu áo SHB Vientiane. Tiền đạo sinh năm 1994 này là một trong những gương mặt đầy triển vọng của bóng đá trẻ Hà Nội T&T, tuy nhiên chơi ở vị trí hàng công nên Xuân Nam không thể cạnh tranh được vị trí với Samson hay Gonzalo ngày ấy. 

Để có cảm giác bóng và trau dồi kinh nghiệm nhiều hơn, Xuân Nam được bầu Hiển “biệt phái” sang Lào thi đấu giải Lao League 2015. Với trình độ chuyên môn tốt, kết thúc giải đấu Xuân Nam là cái tên khiến nhiều người phải ngỡ ngàng. Bởi sau giải anh đã có 22 bàn thắng, góp công cự lớn giúp SHB Vientiane giành vị trí thứ 3 chung cuộc của giải. Tiền đạo này kém 6 bàn thắng so với thành tích Vua phá lưới ngoại Nhật Bản Kazuo Homma (28 bàn thắng).

Xuân Nam: Hai lần đứt dây chằng & khát vọng khoác áo tuyển Việt Nam
Năm 2015, Xuân Nam từng là ngôi sao của giải Lao League.

Khoảng thời gian này, Xuân Nam từng được phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Lào và hai đời HLV bóng đá nước bạn (Steve Darby và David Booth) mời chào khoác áo U23 và ĐTQG Lào. Tuy nhiên, mục tiêu cao nhất của chân sút 26 tuổi này là màu áo ĐT Việt Nam. "Ông Steve Darby từng muốn tôi khoác áo ĐT Lào từ trận gặp Myanmar diễn ra vào ngày (11/6/2015), trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại World Cup 2018. Còn HLV David Booth cũng muốn tôi đá cho U23 Lào tại SEA Games 28.

Thật sự khi ấy, tôi cảm thấy vinh dự vì được các lãnh đạo bóng đá Lào đưa ra đề nghị nhập tịch. Nhưng ước mơ của tôi là cống hiến vì màu cờ sắc áo Việt Nam chứ không phải nước khác. Vì vậy, mỗi lần ăn mừng bàn thắng ở giải Lào, tôi thường lấy lá cờ đỏ sao vàng, trái tim luôn hướng về quê hương đất nước”, Xuân Nam tiết lộ khoảng thời gian từng được đánh giá cao ở Lào.

Hai lần đứt dây chằng gối và hành trình trở lại mạnh mẽ

Gia nhập Sài Gòn FC giữa mùa 2016, Xuân Nam ghi 7 bàn thắng. Trở lại V.League 2017, Xuân Nam liên tiếp dính vận đen, đây là khoảng lặng lớn nhất trong sự nghiệp cầu thủ của chân sút quê Hải Dương. “Buồn lắm. Nếu không có người thân, các thầy động viên, tôi nghĩ sự nghiệp chơi bóng của mình đã khép lại. Có lẽ, đó là khoảng thời gian đen tối nhất tôi từng trải trong sự nghiệp”, Nam nói về câu chuyện hai lần bị đứt dây chằng gối ở hai chân khác nhau. 

Xuân Nam: Hai lần đứt dây chằng & khát vọng khoác áo tuyển Việt Nam
Xuân Nam từng có những bàn thắng quan trọng cho Sài Gòn FC trước khi dính vận đen chấn thương. Ảnh: Tùng Lê.

“Năm 2017, tôi bị đứt dây chằng bền chày gối trái, vì mong muốn trở lại với môi trường bóng đá sớm, tôi cố gắng tập hơn. Bản thân hiểu rằng sự nghiệp cầu thủ rất ngắn, khi ấy Sài Gòn FC trao cơ hội cho mình, tôi phải biết nắm bắt và tận dụng. Sau khi mổ cùng với tập hồi phục cuối mùa giải thi đấu được. 

Đáng thất vọng hơn đến đầu năm 2018, tôi tiếp tục bị đứt dây chằng chéo trước gối phải. Trong vòng hơn 1 năm, tôi có đến hai lần đứt dây chằng ở hai gối khác nhau. Chấn thương là điều không ai mong muốn với cầu thủ, tôi lại gặp đến hai lần, lúc ấy bế tắc chán nản lắm.

Từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc nhưng được các thầy động viên, may mắn thay đến thời điểm này, tôi có thể trở lại V.League và có được cảm giác bóng tốt”, Xuân Nam nói về khoảng lặng sự nghiệp chơi bóng.

Câu nói trời không phụ lòng người quả thật rất đúng với Xuân Nam. Các ngôi sao khác của bóng đá Việt Nam đi Singapore, Thái, Hàn Quốc,..mổ dây chằng, Xuân Nam được phẫu thuật tại bệnh viện Sư Vạn Hạnh quận 10. Hành trình vượt khó sau đó của tiền đạo này được tái khẳng định với danh hiệu Vua phá lưới giải hạng nhất quốc gia năm 2019 (14 bàn thắng) trong màu áo Phù Đổng.

Khoác áo TP. HCM tại V.League 2020, Xuân Nam có giá trị chuyển nhượng thấp hơn so với Huy Toàn, Công Phượng hay Bùi Tiến Dũng. Tuy nhiên, “siêu dự bị” Xuân Nam đang có hiệu số ghi bàn cực tốt cho TP. HCM với 5 bàn từ đầu mùa giải. Con đường phía trước với Xuân Nam cũng như CLB TP. HCM mùa giải 2020 còn rất dài. Không ai khác chính Xuân Nam hiểu điều đó.

Xuân Nam: Hai lần đứt dây chằng & khát vọng khoác áo tuyển Việt Nam
Xuân Nam đang có phong độ cực tốt trong màu áo CLB TP.HCM ở 2 vòng đầu V.League 2020. Ảnh: Đình Viên.

“Bản thân Nam khoác áo CLB TP. HCM nhận được sự hỗ trợ, hay nói đúng hơn là hưởng lợi nhiều từ anh Phi Sơn và Công Phượng. Phi Sơn và Công Phượng có chuyên môn tốt, là nhân tố quan trọng đội bóng, trên sân chúng tôi cố gắng liên lạc với nhau. 

Khoác áo ĐT Việt Nam ư? Còn quá sớm để nói đến điều đó lúc này. Tuy nhiên, trong sự nghiệp thi đấu cầu thủ, có ai không mong muốn mình được khoác áo ĐTQG chứ. Bản thân tôi cũng vậy. Tôi luôn cố gắng và sẵn sàng nếu được trao cơ hội”, Xuân Nam khẳng định.  

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm