Xe hơi Việt và ngụ ngôn AFF Cup

Nhà báo Hoàng Lâm (Song An)
thứ sáu 23-11-2018 7:58:06 +07:00 0 bình luận
Bây giờ, so sánh cảnh săn lùng vé bóng đá đã có sẵn hình ảnh người ta thức đêm đăng ký mua xe nội...

1. Chuyện xưa kể rằng: Một tiều phu bị rơi rìu xuống sông, anh đang ngồi buồn rầu nhìn dòng nước xoáy thì Bụt hiện lên an ủi: "Đừng buồn! Ta sẽ lấy lại chiếc rìu cho con".

Bụt lại lặn xuống nước mò lên một cái rìu vàng, rìu bạc, chàng tiều phu vẫn không nhận. Lần thứ ba, Bụt mò lên cả 3 chiếc rìu vàng, bạc và sắt, anh chỉ nhận chiếc rìu sắt là của mình. Thấy anh nghèo túng mà thật thà chất phác, Bụt liền cho anh cả 3 chiếc rìu...

2. Hàng ngàn năm trôi qua, con cháu anh tiều phu ngày nào nhờ phát huy hiệu quả khả năng của 3 chiếc rìu đã làm ăn khá giả hơn, có nhà chung cư, có cả một chiếc xe hơi… được mua với chính sách 3 "không": không chi phí đầu tư, không chi phí tài chính và không lãi – cộng thêm chính sách khuyến mại đặc biệt nhân dịp ra mắt.

Xe hơi Việt và ngụ ngôn AFF Cup - Ảnh 1.

Tuyển Việt Nam (trắng) trong trận gặp Myanmar

Một lần, anh hậu duệ tiều phu này vô tình nhầm chân ga, xe rơi vèo xuống sông. Bất ngờ, Bụt lại hiện lên an ủi: "Đừng buồn! Ta sẽ lấy lại chiếc rìu cho con".

Bụt lại lặn xuống nước. Lần đầu mang lên chiếc Bentley. Lần thứ hai là chiếc Lexus. Cũng như ngàn năm trước, hậu duệ tiều phu không nhận là xe của mình. Lần thứ ba, Bụt mang lên chiếc… xe hơi thương hiệu Việt thì chàng kia mới gật đầu.

Thấy anh thật thà chất phác, Bụt liền cho anh cả 3 chiếc ô tô. Không ngờ, anh này giãy nảy: "Xin Bụt tha cho con. Hà Nội bây giờ xe như nêm cối, xăng lại tăng nhiều - giảm ít, giá giữ xe ở trung tâm bây giờ cứ mỗi giờ gửi xe coi như mất luôn bát phở… Bụt cho con 3 chiếc xe là con sạt nghiệp. Thôi thì Bụt cứ trả con cái xe thương hiệu Việt, nếu được thì đổi Bentley với Lexus lấy một chiếc xe máy điện thương hiệu Việt, tiết kiệm lại thân thiện môi trường".

Bụt nghe có lý bèn đồng ý, anh chàng hậu duệ tiều phu từ đó sống hạnh phúc với niềm tự hào mãnh liệt "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt".

3. Sau này thì các nhà kinh tế đã phân tích rằng từ ông Bụt, anh tiều phu và hậu duệ đều là những am hiểu thị trường và siêu làm giá. Ở đời không có cái giá nào quá cao mà đến lại thật dễ dàng. Bao giờ cũng là đưa ra những điều kiện khác nhau để rồi "thái độ mới là thứ quan trọng nhất".

Hôm rồi, tôi nghe có người nói, tuyển Việt Nam đá ở Myanmar cũng đánh rơi mất 3 điểm sao chẳng có ông Bụt nào hiện ra? Thực tế thì đừng trách bất kỳ cầu thủ này, đừng trách ông trọng tài phất cờ vô duyên từ chối bàn thắng của Văn Toàn, đừng trách… Bụt. Bởi lẽ, tuyển Việt Nam cũng đang… làm giá.

Nó giống như câu chuyện về chiếc xe hơi thương hiệu Việt: khó khăn một chút, mơ hồ về thông tin một chút, hoang mang một chút, đắn đo khi so sánh với những đối thủ khác một chút… âu cũng là một cách làm giá và những điều đó khiến câu chuyện tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng.

Một bước lùi nhẹ ở trận Myanmar, sẽ làm cho trận đấu với Campuchia trở nên có giá trị hơn, vé sẽ được săn lùng hơn. Đội tuyển Việt Nam sẽ có đủ thứ từ mục đích, tình cảm đến kinh tế.

Một cách làm giá xuất sắc. Bây giờ so sánh cảnh săn lùng vé bóng đá đã có sẵn hình ảnh người ta thức đêm đăng ký mua xe nội.

Rồi thời gian sẽ trả lại tất cả giá trị thực theo chiều hướng tốt lên hoặc xấu đi. Và bạn hãy tin rằng, sẽ chẳng có ông Bụt nào đâu.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm