Vượt qua cả Pháp - ngại gì Myanmar

Nhà báo Hoàng Lâm (Song An)
thứ hai 19-11-2018 17:47:12 +07:00 0 bình luận
Còn gì ngạc nhiên hơn khi đập vào mắt dòng tít trên báo: Đội tuyển Việt Nam vượt qua Pháp để thành đội tuyển có thời gian bất bại… dài nhất thế giới?

Còn gì ngạc nhiên hơn khi đập vào mắt dòng tít trên báo: Đội tuyển Việt Nam vượt qua Pháp để thành đội tuyển có thời gian bất bại… dài nhất thế giới?

Có một anh, chắc là do rảnh quá ngồi táy máy tính toán một hồi đã viết lên mạng xã hội Twitter: "Sau thất bại của Pháp trước Hà Lan hôm qua, bạn sẽ không thể tưởng tượng nổi đội tuyển nào đang có chuỗi trận bất bại nhiều nhất trên thế giới lúc này đâu. Đó là Việt Nam!".

Nói có sách mách có chứng hẳn hoi, anh này nghiên cứu và kết luận: Việt Nam đã trải qua 10 trận bất bại tính các trận thi đấu chính thức trong vòng 22 tháng 15 ngày. Trong khi đó, Pháp đã phải chấm dứt mạch 15 trận bất bại trong thời gian là 18 tháng.

Nhận định bóng đá AFF Cup 2018 - Bảng A: ĐT Myanmar - ĐT Việt Nam

Thật ra tôi tin chắc là chẳng người Pháp nào cảm thấy buồn nản vì thành tích bất bại của đội tuyển nước mình bị đội tuyển Việt Nam xa lắc xa lơ nào đó vượt qua. Nhưng người Việt thì không ít đã vui ra mặt.

Bản chất người Việt thích oai mà, tin tôi đi, đừng cãi. Một miếng giữa làng bằng cả sàng góc bếp. Nhân tiện tôi cũng mất thời gian tìm xem trên Internet, thì có trang mạng nào đó còn tôn vinh CĐV Việt Nam đứng hàng thứ 5 thế giới, trên cả CĐV Argentina, Pháp, Đức về sự cuồng nhiệt. Lại có tờ báo hẳn hoi, hồi Việt Nam thắng Syria đã mạnh dạn đặt cái tít: "Tuyển Việt Nam đặt cả Châu Á dưới chân".

Còn thằng cu Tèo ở xóm tôi thì sau khi biết thông tin này cũng nhanh chóng bổ sung thêm: Đội tuyển Việt Nam chưa thua trận nào ở… World Cup!

Vượt qua cả Pháp - ngại gì Myanmar - Ảnh 3.

Đội tuyển Việt Nam chưa thua trận nào ở… World Cup!

À thì ra thế. Chuyện "vượt qua Pháp để đứng đầu thế giới của bóng đá Việt Nam" thật là đúng nếu nhìn ở một hệ quy chiếu nào đó (tỉ như so sánh về thời gian không thua chẳng hạn), song lại quá sai nếu đặt đội tuyển Việt Nam ngang hàng Pháp ở phương diện chuyên môn, trình độ.

Có những cái "nhất thế giới" mang lại đôi chút đùa cợt. Nhưng có những cái nhất thế giới tưởng là đùa cợt nhưng hóa ra lại là… nghiêm túc.

Ví dụ như đã có những công bố chính thức hẳn hoi: Việt Nam là nước tìm kiếm từ khóa "sex" nhiều nhất thế giới; Việt Nam là nước… ăn thịt chó nhiều nhất thế giới với mức 5 triệu con mỗi năm bị cho vào nồi; Việt Nam thuộc Top uống nhiều rượu bia nhất thế giới, tương ứng 4 tỉ lít/năm và mỗi người trung bình cho trôi qua cổ họng 170 lít bia mỗi năm… Thế nên mới có chuyện Hà Nội tính đưa ra khuyến nghị là cấm bán và ăn thịt chó, Quốc Hội bàn nát nước Luật về tác hại rượu bia. Nghiêm túc quá còn gì.

Vượt qua cả Pháp - ngại gì Myanmar - Ảnh 4.

ĐT Việt Nam sẽ kéo dài thành tích bất bại đến hết AFF Cup 2018?

Từ những chuyện trên tôi lại càng đặt lòng tin về cái chỉ số gọi là Chỉ số hành tinh hạnh phúc. Năm 2012, tổ chức nghiên cứu kinh tế-xã hội New Economics Foundation (Anh) công bố Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index - HPI) của năm 2012. Theo đó, Việt Nam đạt vị trí rất cao, xếp thứ 2 trong số những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, đứng ngay sau Buhtan.

Vậy là đội tuyển đang dẫn đầu thế giới, vượt qua cả đội tuyển Pháp, sắp phải đối đầu với tuyển Myanmar. Nếu Myanmar thua, tôi cũng chẳng tin báo chí đất nước này vui mừng giật tít: "Chúng ta vừa chặn đứng chuỗi bất bại dài nhất thế giới của tuyển Việt Nam". Thế nhưng tôi cũng không chắc có người lạc quan nào đó khẳng định "Việt Nam tiếp tục đứng đầu thế giới".

Cuộc sống vốn vất vả rồi, vui một tí cũng không sao. Bóng đá bản chất là một trò chơi. Vậy tôi cứ tạm đưa ra mệnh đề thế này: "Đã vượt qua Pháp - ngại gì Myanmar".

Nhưng cũng phải nói, để cho rõ, vế thứ hai của cụm từ "Đã vượt qua Pháp - ngại gì Myanmar" mới là quan trọng. Bởi vì suy cho cùng, ở cái giải đấu tại khu vực vùng trũng Đông Nam Á mang tên AFF Suzuki Cup này, tuyển Pháp - dù đã vô địch thế giới- cũng thắng được trận nào đâu.


Điểm mặt 3 ngôi sao ĐT Việt Nam từng khiến ĐT Myanmar khiếp sợ tại AFF Cup

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm