Cafe 24h: V.League...trung lưu

thứ bảy 19-3-2016 22:53:01 +07:00 0 bình luận
V.League được xếp hạng thứ 72 thế giới về độ hấp dẫn. Nếu thế, đúng là BĐVN đang ở hạng… trung lưu. Nhưng có thật hay không khi chúng ta chỉ mã

Không còn ngạc nhiên khi nhiều tổ chức xếp hạng trên thế giới đưa Việt Nam vào một trong những nước có chỉ số hạnh phúc nhất trên thế giới, với chỉ số lạc quan cao. Tất nhiên, chẳng ai bình chọn khi mà nếu nhìn vào các căn cứ này, người Việt đúng là… hài hước bậc nhất thế giới.

Theo một số liệu vừa được Viện nghiên cứu về đời sống và con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo, một tổ chức nghiên cứu độc lập được thành lập bởi Tập đoàn Hakuhodo (Nhật Bản) nghiên cứu và công bố, số người Việt Nam tự nhận mình thuộc tầng lớp trung lưu cao nhất khu vực Đông Nam Á. Nếu Singapore có số người tự nhận mình ở tầng lớp trung lưu là 83%, Malaysia là 72%, Thái Lan 80% thì con số này ở Việt Nam lên tới 96%. Chỉ có 2% người Việt Nam tự nhận mình nghèo, 2% còn lại thừa nhận thuộc tầng lớp thượng lưu.

cafe 24h

Tầng lớp trung lưu được các định nghĩa thế nào. Đầu tiên, dựa vào thu nhập. Các báo cáo cho rằng, nếu so với thu nhập thực tế hộ gia đình với chuẩn 3.000 -15.000 USD/năm để xác định tầng lớp này thì số người Việt Nam đủ chuẩn chỉ chiếm 50%. Nhưng nghiên cứu cho thấy, một phân khúc lớn những người xác định mình thuộc tầng lớp trung lưu bất kể thu nhập thực tế. Những người này khéo léo tìm ra cách để sống mơ ước bằng việc không ngừng cân bằng thu nhập và chi tiêu, để không bị ràng buộc bởi mức thu nhập hiện có. Trong 2.500 phiếu khảo sát tại 2 thành phố lớn nhất này, có 92% người TP.HCM tự nhận mình thuộc tầng lớp trung lưu, con số tại Hà Nội là 83%.

Chúng ta thừa lạc quan khi mà con số khác khẳng định, phải đến năm 2035 thì thu nhập bình quân đầu người Việt mới đạt 22.200 USD, bằng thu nhập của Hàn Quốc năm 2002 và Malaysia năm 2013.

Nói theo ngôn ngữ của cộng đồng mạng là ảo tưởng sức mạnh. Khi mà ở một chỉ số khác, tờ Vnexpress đưa ra khảo sát, phần lớn người dân ở TP.HCM hiện nay sợ nhất là… cướp giật, sau đó là tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường…

v-league

Đến đây, tôi lại chợt nhớ đến thứ bóng đá mà có thời chúng ta ngộ nhận là “chuyên nghiệp nhất Đông Nam Á”, V.League được xếp hạng thứ 72 thế giới về độ hấp dẫn.

Nếu thế, đúng là BĐVN đang ở hạng… trung lưu. Nhưng có thật hay không khi mà trên thực tế, bóng đá chúng ta vẫn chỉ loanh quanh luẩn quẩn với giấc mơ ao làng SEA Games hay AFF CUP. Nhìn sang bên cạnh Thái Lan đã hướng tới sân chơi cao hơn, kể cả bóng đá nữ, thì rõ.

Nếu chúng ta tự nhận mình trung lưu hơn cả Singapore, Thái Lan, Malaysia… thì đúng rồi đấy. Cũng như Công Phượng, Tuấn Anh có thể “quẩy” khuấy động cả J.League.

Bởi vì, chúng ta vui thật. Thế thôi!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm