Việt Nam vô địch bóng đá nam Đại hội Đông Nam Á: Sẽ là 1 hay 2 lần?

Tiểu Phàm
thứ ba 10-12-2019 3:31:52 +07:00 0 bình luận
Hiện nay đang có tranh cãi gay gắt xoay quanh số lần vô địch bóng đá nam tại Đại hội Đông Nam Á của Việt Nam, nếu chúng ta thắng Indonesia ở chung kết Philippines 2019. Có ý kiến cho đây là lần đầu, nhưng cũng có quan điểm tin rằng đây là lần thứ 2. 

Quan điểm cho rằng chiến thắng Indonesia tối ngày 10/12/2019 sẽ là lần thứ 2 Việt Nam đoạt HCV môn bóng đá nam tại Đại hội Đông Nam Á dựa trên cơ sở là tại SEAP Games 1959, ngay kỳ Đại hội đầu tiên, đội tuyển bóng đá nam của miền Nam Việt Nam đã giành ngôi vô địch.

Một quan điểm khác đang cho rằng Philippines 2019 sẽ là lần đầu tiên bóng đá nam Việt Nam đoạt HCV. Nguyên nhân chủ yếu do SEAP Games không phải là SEA Games, vì không quy tụ đầy đủ các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, chiến thắng tại SEAP Games 1959 thuộc về đội tuyển miền Nam Việt Nam, không phải đại diện của Việt Nam sau khi đất nước thống nhất.

Quan điểm nào cũng đều có lý lẽ riêng, nhưng nếu xét theo nhiều phương diện, bao gồm cả những trường hợp tương tự xảy ra ở các giải lớn, uy tín hàng đầu thế giới thì ý kiến cho rằng Việt Nam đoạt HCV bóng đá nam SEA Games lần thứ 2 nếu thắng Indonesia tối ngày 10/12 hợp lý hơn.

Trước hết là do ngay cả các giải lớn, việc đổi tên theo thời cuộc, vì nhà tài trợ hoặc do sự phát triển về quy mô hay thể thức thi đấu không phải hiếm.

Việt Nam vô địch bóng đá nam Đại hội Đông Nam Á: Sẽ là 1 hay 2 lần?
Đội tuyển miền Nam Việt Nam vô địch SEAP Games 1959

Chẳng hạn như Fairs Cup vốn là tiền thân của UEFA Cup và UEFA Cup sau này lại là tiền thân của Europa League. Hay như Cúp C1 lừng danh một thời sau nay đổi tên thành Champions League do ảnh hưởng từ việc thay đổi thể thức thi đấu từ loại trực tiếp sang đấu vòng bảng. Thậm chí Premier League đang khiến toàn thế giới ngất ngây vốn dĩ cũng không phải tên gọi ban đầu của Giải vô địch Anh.

Trên cơ sở này, SEA Games là giải kế thừa thành tích của SEAP Games thật sự quá bình thường. Nếu không có tính kế thừa này, Real Madrid chắc chắn không thể là CLB có nhiều danh hiệu vô địch nhất lịch sử Champions League.

Kế đến, đội tuyển Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước kế thừa thành tích của đội tuyển miền Nam cũng không có gì đáng lấn cấn. Vì ngay cả khi đất nước chia cắt 2 miền, người Việt ở đâu cũng đều là người Việt.

Quan trọng không kém là trên đấu trường quốc tế, chưa bao giờ đội tuyển miền Bắc gặp đội tuyển miền Nam, nên bóng đá Việt Nam không rơi vào những trường hợp éo le hiếm thấy như CHDCND Triều tiên vs Hàn Quốc hoặc CHDC Đức vs CHLB Đức.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm