“Hy vọng Futsal sớm là môn đại chúng tại Việt Nam”

thứ năm 18-2-2016 23:14:15 +07:00 0 bình luận
Đó là niềm tin và quyết tâm mà Ủy viên Thường trực VFF kiêm Trưởng đoàn Futsal VN tại VCK giải châu Á 2016 Trần Anh Tú, bày tỏ trong cuộc trao đổi với Thể thao 24h, ngay sau kỳ tích hạ bệ ĐKVĐ Nhật Bản để lọt vào bán kết đồng thời giành vé tham dự World Cup 2016.

Học người Thái

- Thể thao 24h: Xin chúc mừng ông và cả đội về chiếc vé World Cup vừa giành được. Ông có thể cho biết vì lý do gì khiến mình đầu tư vào futsal?  Có ý kiến cho rằng việc ông đầu tư vào bộ môn này là nhằm khuếch trương thương hiệu Thái Sơn Nam vốn còn đang mới mẻ tại Việt Nam?

Futsal VN

Ông Trần Anh Tú: Việc đầu tư vào futsal xuất phát từ tình yêu mà tôi luôn dành cho bộ môn này, chứ quả thật  tôi không dám nghĩ đến chuyện khuếch trương thương hiệu hay gì khác. Khái niệm dùng thể thao để PR là điều còn quá mới mẻ đối với tôi. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản muốn bộ môn này phải khác đi một chút, thoát khỏi kiểu chơi phong trào, có một chút bài bản, thế thôi.

- Ông có thể cho biết những trở ngại mà mình đã gặp và đã hóa giải trên hành trình khai mở của mình?

Trong giai đoạn khởi đầu, do quen với kiểu chơi phong trào, tự phát nên việc phát triển futsal hết sức èo uột. Các CLB tham gia theo kiểu ngẫu hứng cho vui chứ chưa có nghĩ đến sự bền vững. Nhìn thấy rõ những điểm đó, tôi tự nhủ phải làm một cái gì đấy để mọi thứ trở nên quy cũ hơn, căn cơ hơn. Tôi tham gia vào Liên đoàn bóng đá TP.HCM (HFF) cũng chính vì lẽ đó. Trong quá trình thực hiện, ngoài việc phải hỗ trợ các CLB khác về cách làm, xây dựng lực lượng, tôi còn phải hỗ trợ cả tài chính.

Futsal VN

- Để futsal VN có được như hôm nay, tất nhiên, ngoài sự nhiệt huyết, nguồn lực, nhất là về tài chính, chắc hẳn ông đã được gợi mở từ  có một mô hình quốc tế nào đấy?

 Tôi đi nhiều và tìm hiểu cách làm futsal của những nước mình đến. Mỗi nước có một cách làm khác nhau, tuy nhiên, để học hỏi và áp dụng nhiều nhất, tôi đã chọn Thái Lan. Đơn giản, tôi thấy cách làm của họ gần với mình. Tuy không rập khuôn nhưng nói thật tôi học theo Thái Lan rất nhiều. Các bạn Thái cũng đã giúp tôi rất nhiều trong cách xây dựng CLB cũng như đội tuyển.

Muốn Futsal  là môn đại chúng tại Việt Nam

- Thực tế, futsal chỉ mới phát triển khu vực phía Nam, đặc biệt là tại TP.HCM, trong khi ở ngoài Bắc thì rất hiếm, khi chủ yếu chơi bóng đá trên sân 7 người, ông có muốn thay đổi điều này không?

Chính xác, futsal dù đang tiến triển tốt, nhưng chủ yếu ở phía Nam, đặc biệt là tại TP Hồ Chí Minh. Tôi rất muốn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh bộ môn này. Tuy nhiên để thay đổi được thói quen này rất khó và thú thật chỉ một mình tôi hành động không thôi thì không thể. Tôi hy vọng việc đội tuyển lọt vào World Cup lần này sẽ là một cú “hích” để ngày càng có nhiều người yêu và  đến với futsal.  Trong tương lai, tôi mong muốn cùng với bóng đá 11 người, futsal sẽ là môn thể thao đại chúng tại Việt Nam. Hiện nay tôi đang giúp tỉnh Cao Bằng lập đội futsal.

Futsal VN

- Theo ông, futsal Việt Nam đang thiếu cái gì, cá nhân ông thấy chúng ta đang vướng điều gì để mở rộng, nâng tầm sau chiếc vé tham dự World Cup?

Tố chất người Việt Nam rất nhanh và khá phù hợp với môn chơi này, nhưng chúng ta lại thiếu đủ thứ để phát triển giống như quốc tế. Đầu tiên là yếu tố nhân lực, mà cụ thể ở đây là người tổ chức, HLV, cầu thủ... Thứ hai, đó là cơ sở vật chất, khi chúng ta còn rất nhiều hạn chế và thiếu thốn. Và còn nhiều yếu tố khác nữa khó có thể liệt kê hết ra được. Nhưng quan trọng nhất vẫn là con người. Nếu chúng ta có nhiều người đến với futsal bằng tình yêu futsal và biết cách làm thì chắc chắn futsal sẽ có thể tiếp tục đột phá.

Futsal VN

- Sau thất bại của ĐT Futsal VN trước Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 26 ở Myanmar, ông quyết định chia tay HLV người Italia, Sergio Gargelli để mang về HLV Bruno Garcia Formoso, đồng thời đặt ra chỉ tiêu phải nằm trong nhóm 8 đội mạnh nhất châu lục trong năm 2014, chiếc vé tham dự World Cup 2016 và chúng ta đã hoàn thành được những gì đã đề ra. Ông có thể cho biết điều gì khiến cho mình tự tin để vạch ra con đường này?

Trải qua các giải quốc tế mà ĐTQG và CLB Thái Sơn Nam tham dự, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm phân tích lực lượng của ĐTVN, cũng như đánh giá các đối thủ. Nói thật tôi rất tự tin khi đưa ra các mục tiêu của đội. Như lần này, tôi đặc biệt tin tưởng đội sẽ lọt vào Top 5 đội mạnh nhất châu lục, đồng nghĩa với việc giành chiếc vé tham dự World Cup. Tất nhiên là không dám nghĩ 100%, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng khả năng đạt được là rất lớn, và phải đặt ra mục tiêu này để phấn đấu. Thật tuyệt vời khi mọi thứ đã đến với chúng ta một cách hết sức ngoạn mục.

- Xin cảm ơn ông.

Từ thành công này tôi cho rằng việc kết hợp với ngành giáo dục để đưa futsal vào trường học là một giải pháp quan trọng bậc nhất. Chỉ có như thế thì mới hy vọng futsal Việt Nam phát triển một cách bền vững và mạnh mẽ trong tương lai”.

Vào 21h tối nay (19/02), ĐT Futsal VN sẽ thi đấu trận bán kết VCK giải châu Á với Iran- đội bóng từng 10 lần vô địch giải này. Trận đấu sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh Fox Sports.

ảnh quote Tôi quá yêu và luôn máu lửa với futsal nên có nhiều việc làm từng bị nhiều người hiểu lầm, nghĩ là tôi thâu tóm để Thái Sơn Nam vô địch. Lúc đó dù rất buồn nhưng cũng chỉ biết im lặng vì nghĩ rằng rồi mọi người sẽ hiểu mục đích của mình. Và đến giờ, tôi hy vọng ít nhiều mọi người đã hiểu những gì mà tôi đã làm trong suốt những năm qua là như thế nào.

 

ảnh quoteThực sự trước khi mời, tôi chỉ nghe giới thiệu và không biết nhiều về HLV Bruno Garcia Formoso. Sau đó, tôi chủ động gửi mail làm quen, giới thiệu về futsal ở VN và nói rằng đang tìm một HLV cho ĐTQG. Lúc đó Bruno đang là HLV Trưởng đội tuyển Peru. Trao đi đổi lại, Bruno rất mong muốn được sang Việt Nam, có lẽ vì ông ấy đã tìm hiểu rất kỹ về tôi cũng như futsal ở VN. Qua đề án mà ông ấy gửi tôi thấy Bruno có khả năng phù hợp với futsal Việt Nam nên đã quyết định ký hợp đồng”, ông Tú chia sẻ nguyên nhân futsal VN kết duyên với HLV Bruno Garcia Formoso.

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm