Từ Kevin de Bruyne đến những Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng: Cái giá của sự thăng hoa!

Đình Hiển
thứ hai 4-3-2019 2:00:00 +07:00 0 bình luận
Mối lo về những vấn đề quá tải sau một năm “cày ải” với mật độ kinh khủng đang hiện hữu thật sự với các trụ cột còn rất trẻ của bóng đá Việt Nam. Họ đang gặp những vấn đề khác nhau ngay ở đầu mùa bóng, nhưng tựu trung lại đều đến từ vấn đề kiệt quệ về thể chất lẫn tinh thần.

Ở Premier League, Kevin de Bruyne đang phải liên tục vật lộn với những chấn thương sau một năm rực rỡ trong màu áo Man City lẫn đội tuyển Bỉ tại World Cup 2018. Anh liên tiếp dính những chấn thương liên quan đến đầu gối và dự báo phải nghỉ ít nhất lần lượt 3 tháng rồi 1,5 tháng để trở lại sân cỏ.

Nhưng tiền vệ này đã liên tục hồi phục thần kỳ khiến nhiều người phải kinh ngạc. Chỉ mất tổng cộng 2 tháng 3 tuần để trở lại sau những ca chấn thương này. Nhưng những tín hiệu tích cực đó lại trở nên phản tác dụng. De Bruyne có vẻ đã quá nôn nóng trong quá trình hồi phục. Anh không còn thể lấy lại được phong độ đỉnh cao khi trở lại và tồi tệ hơn là lại liên tục mắc phải những chấn thương khác.

Từ Kevin de Bruyne đến những Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng: Cái giá của sự thăng hoa!
Trường hợp của De Bruyne là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cầu thủ Việt Nam

Chỉ mới hôm kia, tiền vệ này đã dính chấn thương cơ bắp, gân kheo và dự kiến sẽ lại nghĩ thi đấu dài hạn. Rõ ràng, vấn đề của tuyển thủ người Bỉ là hệ lụy của sự cày ải quá mức cộng với sự nôn nóng trong quá trình hồi phục. Cũng chính vì nguyên nhân đó mà nhiều cầu thủ trên thế giới đã không bao giờ trở lại là chính mình của thời đỉnh cao nhất. Và trường hợp của De Bruyne rõ ràng là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các tuyển thủ Việt Nam cũng vừa có một năm thăng hoa và "cày ải" cũng không kém.

Trong khi Công Phượng chưa thể có màn ra mắt tại K-League Classic 2019. Lý do được HLV trưởng của Incheon đưa ra là vì tiền đạo xứ Nghệ không có được một tình trang thể lực tốt nhất, sau khi phải liên tục thi đấu trong các cấp độ ĐTQG khác nhau. Dẫu vậy, để được ra sân, cầu thủ này không những phải cải thiện thể lực mà còn phải nâng cao khả năng chơi bóng để sớm hòa nhập với lối chơi chung, nhịp độ của CLB và giải đấu.

Từ Kevin de Bruyne đến những Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng: Cái giá của sự thăng hoa!
Công Phượng vẫn chưa có được thể lực sung mãn ở đội bóng mới

Tình hình còn diễn ra xấu hơn với trường hợp của Văn Đức, cầu thủ này đã dính phải một chấn thương ở đầu gối và chắc chắn sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 3 tuần và thậm chí là lên tới 3 tháng, tùy vào diễn biến tiếp theo của vết thương. Cầu thủ thuộc biên chế SLNA được xem là phát hiện lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong năm qua luôn thi đấu rất nhiệt huyết mỗi khi ra sân, tuy nhiên sự mệt mỏi hằn lên những bước chạy của anh từ vòng bán kết AFF Cup.

Lại phải tiếp tục chinh chiến ở Asian Cup, rồi trở về chuẩn bị mùa giải mới với CLB chủ quan khi chưa kịp có được sự hồi phục tốt nhất. Chấn thương, dù không mong muốn nhưng đã đến với Văn Đức như một sự tất yếu. Cũng không cần phải mượn dẫn chứng ở đâu xa, khi bài học về một ca chấn thương nặng của đồng đội Xuân Mạnh vì lý do tương tự, là vẫn còn rất mới với Văn Đức.   

Từ Kevin de Bruyne đến những Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng: Cái giá của sự thăng hoa!
Văn Đức tỏ ra lo lắng trước chấn thương vừa dính phải

Trong khi đó, tình cảnh của Quang Hải được HLV Chu Đình Nghiêm đánh giá là "đang chán bóng". Cầu thủ này không còn giữ được phong độ đỉnh cao như đã thể hiện xuyên suốt trong màu áo các ĐTQG. Dù tại đội bóng Thủ đô, đương kim Quả bóng Vàng không phải giữ trọng trách “hạt nhân” trong lối chơi. Song vai trò của cầu thủ này trong những đường lên bóng của  CLB Hà Nội cũng là rất quan trọng.

Trường hợp của Quang Hải được xem như là sự quá tải về mặt tinh thần. Sau khi phải liên tục tập trung với cường độ cao trong một quãng thời gian dài, khiến nguồn cảm hứng trong cầu thủ này bị với bớt đi. Nhất là sau một năm thăng hoa và gặt hái được vô vàng những thành công và danh hiệu ở góc độ cá nhân, lẫn tập thể của cầu thủ chỉ mới 21 tuổi này. Hay những vấn đề về mặt tâm lý của Xuân Trường và Đức Chinh sau những lùm xùm đáng tiếc với dư luận đang khiến hai cầu thủ này đánh mất đi nhiều sự tự tin.

Thế hệ “Vàng mới” của bóng đá Việt Nam đang đứng trước những thử thách khác nhau trong sự nghiệp của họ. Ngoài nỗ lực từ chính bản thân cầu thủ, có lẽ các CLB và những người đi trước cần phải dìu dắt và có những sự điều chỉnh hợp lý, giúp cho họ kịp thời trở lại đúng quỹ đạo để tiếp tục phát triển tốt nhất có thể.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm