Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel: Chất lính của "hậu duệ Thể Công" (Kỳ cuối)

thứ ba 9-8-2016 12:09:39 +07:00 0 bình luận
Nâng cao chất lượng con người, tăng cường chất lính, đưa quân lên tuyển là định hướng chủ yếu của đào tạo trẻ Viettel trên con đường tìm lại hào quang.

Nâng cao chất lượng con người, tăng cường chất lính, đưa quân lên tuyển là ba trong số những định hướng chủ yếu của đào tạo trẻ Viettel trên con đường xây dựng lại hình ảnh Thể Công huyền thoại.

Hệ thống đào tạo quy mô, chất lượng

Vài năm trở lại đây, định hướng của lò đào tạo trẻ Viettel đã có những thay đổi rõ rệt. Sau giai đoạn phát triển về số lượng, Viettel bắt đầu tập trung tìm kiếm các tài năng chất lượng, chủ yếu bằng hệ thống 7 lò đào tạo vệ tinh . Hiện tại, lò Viettel duy trì 5 lứa cầu thủ với tổng quân số khoảng 125 thành viên (25 cầu thủ mỗi lứa).

Viettel cũng là đội bóng duy nhất hiện nay xây dựng được cho mình hệ thống trung tâm vệ tinh quy mô. Tất cả 7 trung tâm nằm ở các tỉnh thành gồm: Đồng Nai, Phú Thọ, Thái Bình, Hải Dương, Đà Nẵng, Bắc Giang, Thanh Hóa. đều được cung cấp kinh phí cũng như giáo án tiêu chuẩn và thống nhất. Từ đó, đội bóng này tạo dựng được chân đế khá vững chắc để sàng lọc nhân tài.

Viettel sở hữu trung tâm đào tạo VĐV với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Ảnh: Hải Đăng.
Viettel sở hữu trung tâm đào tạo VĐV với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Ảnh: Hải Đăng.

Lịch sử bóng đá Việt Nam từng chứng kiến những thời kỳ mà đội tuyển là hình ảnh mở rộng của đội bóng Thể Công với 7 tới 8 cầu thủ mang trên mình tấm áo lính. Hình ảnh huyền thoại đó là mục tiêu mà lãnh đạo Viettel ngày nay đang muốn dựng lại. Để làm được điều đó, nâng cao chất lượng đào tạo trẻ và từng bước đưa quân lên tuyển quốc gia là ưu tiên hàng đầu.

ảnh quoteHiện tại, ngoài trung tâm chính đóng tại xã Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nôi, trung tâm thể thao Viettel còn có 7 trung tâm vệ tinh tại các địa phương Đồng Nai, Phú Thọ, Thái Bình, Hải Dương, Đà Nẵng, Bắc Giang, Thanh Hóa.

HLV tại các trung tâm vệ tinh này ngoài việc phải tốt nghiệp chuyên ngành thể thao thì hàng năm cũng phải tham gia các khóa đạo tào chuyên sâu do CLB tổ chức và chi trả.

Chính nhờ việc đầu tư có bài bản và quy mô, các lứa trẻ của Viettel liên tục gặt hái nhiều danh hiệu những năm qua. Trong đó có thể kể đến 3 chức vô địch U.13 toàn quốc 2011, 2015 và 2016, HCĐ U.13 Yamaha Cup 2013.

Ngoài ra, Các lứa U.15, U17 và U.19 của Viettel cũng thường xuyên lọt tới trận đấu cuối cùng và đem về nhiều chức vô địch cho trung tâm này.

Học theo mô hình châu Âu, giáo trình Viettel được xây dựng xuyên suốt theo hướng “phù hợp thể trạng người Việt và cũng là triết lý của Thể Công xưa”.

Sự thống nhất về triết lý khiến các đội bóng Viettel đều chơi theo cùng một cách, tạo được sự ổn định và kế thừa.

Học sinh giỏi phải có giáo viên tài năng. Đây là một lợi thế của Viettel khi họ sử dụng đội ngũ HLV là các cựu danh thủ Thể Công cũ. Uy tín và đẳng cấp của những Phương Nam, Hải Biên, Thanh Phương, Mạnh Dũng là không thể bàn cãi.

Đầu tư nhiều thì phải thu được thành tích. Lãnh đạo Viettel coi huy chương là thước đo đánh giá kết quả đào tạo. Từ U15 đổ xuống, các đội bóng không bắt buộc phải giành thành tích. Nhưng từ tuổi 17 trở lên, huy chương là điều kiện kiên quyết. 

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cũng được quan tâm đầu tư theo đúng chuẩn châu Âu để toàn bộ cầu thủ, HLV có điều kiện phát triển tối ưu, phục vụ mục đích lâu dài của trung tâm này.

Hệ thông bể bơi, phòng xông hơi, hồi phục được đầu tư bài bản giúp VĐV hồi phục nhanh nhất có thể. Ảnh: Hải Đăng
Hệ thông bể bơi, phòng xông hơi, hồi phục được đầu tư bài bản giúp VĐV hồi phục nhanh nhất có thể. Ảnh: Hải Đăng

Tất cả những điều đó đều nhằm hướng tới một mục tiêu cuối cùng: Tăng quân số Viettel trên các đội tuyển. Việc 8/23 cầu thủ U.16 Việt Nam tới từ lò đào tạo quân đội là bằng chứng cho thành công của chủ trương này.

Chất lính trong lòng "hậu duệ Thể Công"

Sự kiện mang tính biểu tượng với lò đào tạo Viettel là khi Bùi Tiến Dũng được triệu tập và chiếm suất đá chính ở U19 Việt Nam hồi năm 2014. Sự xuất hiện của Tiến Dũng là bằng chứng sống khẳng định chất lượng đào tạo Viettel, cho thấy cầu thủ của Viettel hoàn toàn có thể sánh với các lò đào tạo khác. Điều ấy tiếp thêm niềm tin cho Viettel trên con đường bảo vệ bản sắc Thể Công.

Những hình ảnh ăn mừng bàn thắng theo phong cách nhà binh mà cựu tiền vệ Hồng Sơn từng thực hiện tại SEA Games 20 tổ chức tại Brunei năm 1999 liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây. Việc này dường như đã trở thành thương hiệu và biểu tượng thể hiện cá tính của cầu thủ trẻ Viettel khi ở mọi giải đấu, ở nhiều cấp độ, họ đều lựa chọn cách ăn mừng đặc biệt này.

Những hình ảnh mang đầy tính biểu tượng như thế này thường xuyên xuất hiện tại các đội bóng của CLB Viettel.
Những hình ảnh mang đầy tính biểu tượng như thế này thường xuyên xuất hiện tại các đội bóng của CLB Viettel.

Ở vòng loại U.17 QG 2014, sau khi có những thông tin cho rằng tập đoàn Viettel sẽ "nghỉ chơi" bóng đá, một cầu thủ của U.17 Viettel khi đó đã ăn mừng bàn thắng bằng cách... cởi chiếc áo đấu để chuyền thông điệp: "I Love Thể Công" được ghi lên chiếc áo bó bên trong.

Trong trận giao hữu giữa U23 Việt Nam với Hà Nội T&T hồi năm 2015, Bùi Tiến Dũng từng dính chấn thương nặng ở mắt sau pha va chạm với đàn anh Văn Quyết - người cũng trưởng thành ở lò đào tạo trẻ Thể Công.

Khi được hỏi về tình huống ấy, Dũng chỉ phẩy tay: “Anh Quyết là người xuất thân từ lò Thể Công ngày trước. Tôi không nghĩ anh Quyết cố tình chơi xấu hay ăn thua gì. Đó chỉ đơn giản là một pha va chạm trong bóng đá".

Chưa hết, từ cuối năm 2015, tất cả các cầu thủ trên 18 tuổi của CLB này bắt buộc phải hoàn thành khóa tập huấn quân sự kéo dài 1 tháng. Đội 1 Viettel đang chơi tại hạng Nhất là những người đầu tiên được trải nghiệm cảm giác làm lính thực sự.

Tiến Dũng cùng các đồng đội phải tạm gác chuyện chuyên môn mỗi năm 1 tháng dành cho việc tập quân sự.
Tiến Dũng cùng các đồng đội phải tạm gác chuyện chuyên môn mỗi năm 1 tháng dành cho việc tập quân sự.

Khi được hỏi, hầu hết đều không ngần ngại chia sẻ rằng chính nhờ khóa tập huấn này mà họ thêm phần thấu hiểu truyền thống, cũng như tăng thêm sự tự tin, bản lĩnh trên sân bóng.

Chất đàn ông, tính thượng võ, cái khí phách rất "lính" ấy đang được các cầu thủ trẻ Viettel thể hiện ngày một rõ ràng trên sân bóng. Đó có lẽ cũng là di sản giá trị nhất mà Viettel - Thể Công muốn truyền lại cho những thế hệ mai sau.

Cho tới ngày hôm nay, quan điểm xuyên suốt của Viettel vẫn là ưu tiên sử dụng nguồn lực do chính mình đào tạo ra. Viettel tin rằng với một hệ thống đào tạo bài bản, họ có thể tạo ra thêm nhiều Bùi Tiến Dũng nữa.

Cấp độ cao hơn mà Viettel hướng tới là mô hình CLB “tự cung, tự cấp”: cầu thủ tự đào tạo vừa để dùng, vừa để bán. Kỳ vọng của họ là xây dựng một đội bóng tự đào tạo 100 % ở V-League trong tương lai.

Viettel tự tin rằng với việc đặt song song học văn hóa và học bóng đá, cầu thủ Viettel khi trưởng thành sẽ trở thành những công dân có ích. Dù đi đội khác hoặc không còn theo nghiệp bóng đá, nhưng cái tên Viettel vẫn sẽ được nhắc đến với ấn tượng đẹp đẽ chứ không bị bôi xấu bởi những thị phi thông thường...

- Xem clip cơ sở vật chất như mơ của trung tâm đào tạo bóng đá Viettel

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm