Tấm vé Futsal World Cup và cú “lobby” bạc tỷ: Nấc thang quyền lực (Kỳ 1)

thứ tư 10-8-2016 21:45:12 +07:00 0 bình luận
Chiếc vé tham dự World Cup của đội tuyển Futsal Quốc gia có thể sẽ là bệ phóng cho quan chức trên nấc thang quyền lực làng bóng Việt.

Thành tích của cả tập thể, nhưng được tập trung mô tả xoáy vào như công trạng một người. Chiếc vé tham dự World Cup của Đội tuyển Futsal Quốc gia có thể sẽ là bệ phóng cho quan chức trên nấc thang quyền lực làng bóng Việt.

Tấm vé World Cup và cú “lobby” bạc tỷ: ĐTQG hay chuyện riêng nhà bầu Tú (kỳ 2)?

Đánh bại Nhật Bản, lập kỳ tích

Tháng 2/2016, tại giải Vô địch Futsal châu Á diễn ra ở Uzbekistan, ĐT Việt Nam đã  thành tích lịch sử với việc giành vé tham dự FIFA Futsal World Cup 2016 (trong bài viết tắt là World Cup).

Sẽ là không thừa nếu tóm tắt lại hành trình đoạt vé của Tuyển futsal Việt Nam ở giải đấu trên.

Bảng C giải Vô địch Futsal châu Á 2016 gồm 4 đội: Việt Nam, Tajikistan, Đài Loan (Trung Quốc) và đối thủ lớn nhất của Việt Nam là Thái Lan. 

ĐT Futsal Việt Nam đã làm nên điều phi thưởng khi đánh bại Nhật Bản. Ảnh: Hải Đăng
ĐT Futsal Việt Nam đã làm nên điều phi thưởng khi đánh bại Nhật Bản. Ảnh: Hải Đăng

Ở trận đấu đầu tiên, thầy trò HLV Bruno Garcia thắng Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 5-4. Bước qua lượt trận thứ 2, đội tiếp tục đánh bại Tajkistan 8-0, qua đó giành quyền vào tứ kết.

Mạch thắng của ĐT Việt Nam dừng lại trong cuộc chạm trán với Thái Lan. Dù hết sức nỗ lực, Bảo Quân và các đồng đội vẫn thua 1-3. Trên thực tế, tỷ số với cách biệt như trên đã được coi là một thành công đáng ghi nhận của Việt Nam.

Thất bại trước Thái Lan khiến Việt Nam bị đẩy xuống vị trí thứ 2 ở bảng C, buộc phải gặp đương kim vô địch Nhật Bản tại tứ kết.

Không ai mong muốn kịch bản này xảy ra, bởi Nhật Bản quá “khủng” ở đấu trường châu lục, đặc biệt khi đặt bên cạnh Việt Nam. Tuy nhiên, cú sốc lớn nhất của giải Vô địch Futsal châu Á 2016 đã nổ ra. Sau khi cầm hoà nhà ĐKVĐ 4-4 qua các hiệp chính và phụ, tuyển Việt Nam đã quật ngã Nhật Bản ở loạt luân lưu với tỷ số 2-1.

Kết quả này không chỉ giúp đội tuyển futsal Việt Nam vào bán kết, mà còn đoạt luôn vé tham dự World Cup 2016, diễn ra tại Colombia vào tháng 9 tới.

Một cơn địa chấn thực sự trong làng futsal châu Á! Truyền thông trong và ngoài nước được dịp ca ngợi không hết lời tuyển futsal Việt Nam. 

Hiện tượng, không phải bản chất

Tấm vé dự World Cup của thầy trò ông Bruno Garcia là một thành tích đáng khích lệ, trong bối cảnh bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam không mấy tươi sáng.

Các đội tuyển U.23, ĐTQG dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura thi đấu tại AFF cup 2014 và SEA Games 2015 không thực sự thành công như mong đợi. Đỉnh điểm của nỗi thất vọng là sự ra đi của HLV Miura sau VCK U.23 châu Á 2016. 

HLV Bruno Garcia đã giúp cho futsal Việt Nam thay đổi khá nhiều trong thời gian qua. Ảnh: Hải Đăng
HLV Bruno Garcia đã giúp futsal Việt Nam thay đổi khá nhiều trong thời gian qua. Ảnh: Hải Đăng

Không quá ngạc nhiên khi giới mộ điệu được một phen phát sốt cùng các thông tin về tuyển futsal Việt Nam của giới truyền thông.

Không nhiều người tỉnh táo để nhận ra rằng, suất dự World Cup 2016 đến từ khoảnh khắc bùng nổ xuất thần, hơn là kết quả của quá trình biến đổi về chất. Futsal Việt Nam vẫn cách Nhật Bản một quãng rất xa, và tiếp tục theo sau người Thái trong khu vực. 

Ở lần tái đấu Thái Lan trong trận tranh HCĐ giải vô địch Futsal châu Á 2016 , đội tuyển Việt Nam thua lấm lưng đối thủ tới 8 bàn không gỡ.

Với trận thắng đậm Việt Nam 8-0, tuyển futsal Thái Lan tiếp tục khẳng định một cách chắc chắn vị trí số 1 trong khu vực Đông Nam Á. Và chỉ khoảng 2 tháng sau đó, trong trận giao hữu ngày 23/4 trên đất Nhật Bản, đội chủ nhà đã không mấy khó khăn đánh bại Việt Nam với tỷ số 7-0.

Nhắc lại những kết quả trên không phải để chê tuyển futsal Việt Nam. Thực tế, thầy trò HLV Bruno Garcia rất xứng đáng với những lời ngợi khen. Chiếc vé dự World Cup là thành tích tuyệt vời, người hâm mộ càng không có lỗi khi thể hiện niềm vui và sự phấn khích, bởi họ xứng đáng nhận điều đó.

Thế nhưng, phía sau thành công của futsal Việt Nam vẫn còn đó những câu chuyện khó có thể coi là tích cực. Và nếu nhìn từ giải VĐQG hay mức chi phí đầu tư cho môn chơi phong trào cấp đội tuyển, người hâm mộ có lẽ sẽ có cái nhìn khác về những thành tích mà bầu Tú làm được cho futsal Việt Nam. 

Những người có trách nhiệm, vì một lý do nào đó, đã quên bẵng trách nhiệm của mình, để phản biện và cảnh tỉnh. Đấy chắc chắn là một sự đáng trách!

Mời độc giả đón đọc kỳ 2 (ngày 12/8): "Futsal, Đội tuyển quốc gia hay chuyện riêng nhà bầu Tú?"

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm