Sau World Cup 2018, Thái Lan sử dụng VAR vào giải VĐQG

thứ sáu 20-7-2018 7:04:13 +07:00 0 bình luận
BTC Thai League 1 đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc sử dụng VAR (Video Assistant Referee) cho 3 trận đấu tại vòng 24 diễn ra vào cuối tuần này.

BTC Thai League 1 đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc sử dụng VAR (Video Assistant Referee) cho 3 trận đấu tại vòng 24 diễn ra vào cuối tuần này.

Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã đưa ra kế hoạch sử dụng VAR trở lại cho Thai League 2018 kể từ vòng 24. Tuần này, 3 trận đấu sẽ được thử nghiệm công nghệ này.

Trận đấu đầu tiên được áp dụng diễn ra vào ngày 21/7 giữa đội xếp thứ 2 Bangkok United và đội xếp thứ 5 Chiangrai United. Kế tiếp là cuộc đối đầu giữa SCG Muangthong United và Bangkok Glass FC. Vào ngày chủ nhật (22/7), Suphanburi và Pattaya United là trận đấu sẽ được thử nghiệm công nghệ VAR.

Sau World Cup 2018, Thái Lan sử dụng VAR vào giải VĐQG - Ảnh 1.

VAR sẽ lại được sử dụng ở Thai League sau quãng thời gian tạm dừng từ đầu tháng 4/2018. Ảnh: Siam Sports.

Sau bê bối dàn xếp tỷ số vào năm 2017 liên quan đến giới trọng tài, cầu thủ và quan chức của một số đội bóng, FAT đã chọn VAR là một trong những giải pháp thử nghiệm nhằm hạn chế tiêu cực.

Bê bối dàn xếp tỷ số trên được truyền thông Thái Lan gọi là một trong những vết đen lớn nhất của bóng đá xứ sở chùa Vàng. Ít nhất 12 người liên quan đến sự việc trên trong đó có 5 cầu thủ, 2 trọng tài, 1 giám đốc điều hành của một CLB.

Hệ thống VAR được sử dụng lần đầu tiên ở Thái Lan là trận tranh Siêu cúp giữa Buriram United và Chiangrai United (19/1/2018). Ở trận đấu này, tiền đạo Diogo Luis Santo của Buriram United là cầu thủ đầu tiên nhận thẻ đỏ sau khi trọng tài tham khảo VAR.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 3/2018, FAT đưa ra thông báo tạm dừng kế hoạch sử dụng VAR. Tại cuộc họp vào ngày 7/3, ông Somyot Poompanmoung, chủ tịch FAT, cho biết việc tạm dừng này bắt đầu từ ngày 1/4 do thiếu sự rõ ràng và chưa được sự chấp thuận trước đó của FIFA và AFC.

Tình huống sử dụng VAR lần đầu tiên của bóng đá Thái Lan. Nguồn: True 4U.

Đến VCK World Cup 2018, VAR được sử dụng ở 64 trận đấu trên đất Nga. Số lượng bàn thắng đến từ VAR tăng đột biến, đặc biệt là ở vòng bảng. Trận chung kết giữa Pháp và Croatia, VAR cũng một lần được sử dụng và giúp Pháp có được quả phạt đền.

Việc sử dụng VAR tại World Cup 2018 vẫn gây nhiều tranh cãi vì chưa thể đảm bảo công bằng ở mức tuyệt đối khi không phải tình huống nào trọng tài cũng nhờ VAR trợ giúp. Quan điểm khác cho rằng trận đấu liên tục bị gián đoạn khiến số phút bù giờ tăng đột biến, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Theo FAT, nếu bất cứ CLB nào sử dụng VAR thì họ có thể đề nghị. FAT sẽ phối hợp với một công ty để tổ chức thiết lập hệ thống. Các CLB sẽ phải trả phí, từ 3.000 – 4.000 baht (xấp xỉ 2 triệu đồng – 2,5 triệu đồng) cho 1 lần sử dụng.

Ngoài ra, FAT còn cần sự hỗ trợ từ đài truyền hình trực tiếp với chất lượng HD mà điển hình là True. Cả 3 trận đấu sử dụng VAR ở vòng 24 Thai League 2018 đều trực tiếp trên các kênh sóng HD của nhà đài trên.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm