Quang Hải xuất ngoại: Đi thì sợ mà không đi thì tiếc

Minh Đức
thứ bảy 4-5-2019 9:19:00 +07:00 0 bình luận
Sau thành công của ĐT Việt Nam, các cầu thủ Việt liên tục xuất ngoại thi đấu. Và theo thông tin mới nhất, Quang Hải sẽ sang La Liga chơi cho Alaves mùa giải 2019/20.

Đi. Liệu có được ra sân chơi bóng ?

Quang Hải chắc chắn không phải là ngôi sao đầu tiên của Việt Nam xuất ngoại trong thời gian gần đây. Đăng Văn Lâm và Xuân Trường đã đến 2 CLB lớn nhất Thái Lan từ đầu mùa giải năm nay. Trước đó, Công Phương có lễ ra mắt hoành tráng tại Hàn Quốc. Vậy, hãy nói về tình hình hiện tại của những cầu thủ này.

Xuân Trường sau thời gian đầu được ra sân thường xuyên, đang phải làm bạn với băng ghế dự bị. Thậm chí, vòng đấu gần đây nhất, anh không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu.

 Xuân Trường chưa thể làm quen với môi trường bóng đá mới và mới chỉ có 1 đường kiến tạo. Tuy nhiên cũng phải thấy, Buriram Utd có nhiều ngôi sao tuyến giữa và Trường khó cạnh tranh là điều đương nhiên.

Quang Hải xuất ngoại: Đi thì sợ mà không đi thì tiếc
Cũng giống Xuân Trường, Công Phương chưa thể giành được suất đá chính tại CLB mới

Tiếp đến là Công Phương, anh đã có màn thể hiện xuất sắc tại Asian Cup 2019. Incheon mang anh về không phải chỉ đơn thuần về thương mại. Nhưng rồi, khi Phượng vẫn chưa thể chứng minh tại “sân chơi” hàng đầu Châu Á, CLB khủng hoảng rồi thay tướng. Động thái mới nhất, tân HLV của Incheon đã chê Phượng thiếu thể lực để có thể ra sân tại K-League. Vậy là, Phượng cũng trong tình trạng “báo động đỏ” chứ không khá hơn Xuân Trường.

Đặng Văn Lâm là trường hợp duy nhất ra sân thường xuyên và tỏa sáng tại CLB mới. Nhưng hãy nhớ, Muangthong Utd rất yếu ở vị trí thủ môn và tại Đông Nam Á, Lâm xứng đáng đứng top đầu.

Quang Hải xuất ngoại: Đi thì sợ mà không đi thì tiếc
Văn Lâm là trường hợp duy nhất đang là trụ cột tại CLB mới

Quang Hải là ngôi sao sáng nhất tại ĐTVN dưới thời HLV Park Hang-seo. Đây là điều không cần bàn cãi, bởi Hải xứng đáng với tài năng và những cống hiến của mình. Thế nhưng, La Liga không phải là một sân chơi cỡ vừa. Hàn và Thái Lan chắc chắn không thể so với Tây Ban Nha khi giải VĐQG của họ “hot” thứ 2 Châu Âu.

CLB Alaves hiện đang xếp thứ 8 trên BXH, họ không phải là CLB đứng nhóm dưới của giải đấu. Chất lượng đội hình Alaves chắc chắn sẽ không phải là “xoàng xoàng bậc trung” đặc biệt nếu so với Châu Á. Vậy, cơ hội ra sân của Quang Hải sẽ thế nào khi mà anh đá tiền vệ. Nơi mà tại giải đấu chuộng kỹ thuật La Liga, CLB nào cũng dùng ngôi sao.

Không đi. Cầu thủ Việt Nam sẽ từ chối những cơ hội lớn thế này sao ?

Đi thì không chắc được ra sân chơi bóng. Cầu thủ cũng là một nghề, không nói đến được tiếp xúc với môi trường La Liga, Hải tiến bộ tới đâu. Thế nhưng, nếu không được ra sân, cảm giác bóng sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, không phải cầu thủ Đông Nam Á nào cũng có cơ hội được đến một CLB có thực lực tại La Liga. Cầu thủ Teerasil Dangda của Thái Lan từng khoác áo Almeria theo dạng cho mượn với thời hạn 1 năm. Thế nhưng, Almeria chỉ là 1 CLB lo trụ hạng và dấu ấn Dangda cũng không nhiều.

Quang Hải xuất ngoại: Đi thì sợ mà không đi thì tiếc
Quang Hải vẫn đang là ngôi sao sáng của CLB Hà Nội

Chỉ vậy thôi, nhưng người Thái vẫn nói, cầu thủ của họ đã bước đến môi trường Châu Âu. Bây giờ cầu thủ Việt Nam cũng có cơ hội, không đi có quá lãng phí ? Hải có năng lực và đã kiếm chứng nó rất kỹ tại Đông Nam Á, cũng có 1 chút ở tầm Châu Á qua 2 giải đấu Asiad và Asian.

Câu hỏi có nên đi hay không ? Chỉ có Hải và CLB chủ quản Hà Nội là rõ nhất. Để chứng minh năng lực đã vượt qua tầm khu vực, xuất ngoại là một việc tốt. Thế nhưng với Châu Âu, với La Liga, với CLB Alaves, Quang Hải đi bây giờ liệu có quá sớm hay không ? Sự chuẩn bị về năng lực và cả tinh thần hòa nhập của Hải đã đủ chưa? Một lần không chuẩn bị kỹ thì hệ quả để lại sẽ là rất. 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm