Lời nhắc nhở cho Quả bóng vàng

Nhà báo Hoàng Lâm (Song An)
chủ nhật 23-12-2018 11:12:34 +07:00 0 bình luận
Khi làm chủ biên cho ấn phẩm Xuân một tờ báo sắp bước sang tuổi thứ 90, trong tôi xuất hiện ý nghĩ là làm thế nào để chứng minh người Việt mình ngày càng KHỎE và ĐẸP hơn.

Khi làm chủ biên cho ấn phẩm Xuân một tờ báo sắp bước sang tuổi thứ 90, trong tôi xuất hiện ý nghĩ là làm thế nào để chứng minh người Việt mình ngày càng KHỎE và ĐẸP hơn.

Chúng ta đã khỏe hơn? Câu này không phải chứng minh. Nếu như thời tôi bước chân, chập chững làng báo thì thành tích của thể thao Việt thật sự phập phù. Thậm chí chúng ta phải tính cả những nước đi kiểu "đi tắt đón đầu", "chọn những môn thể thao các nước không để ý", "tập trung vào thế mạnh của các môn truyền thống" hay "đẩy mạnh thể thao nữ"… nhằm đưa một số môn thể thao có lợi thế vào các cuộc tranh tài như SEA Games hòng gặt hái huy chương lấy thành tích.

Khoảnh khắc Quang Hải giành Quả bóng Vàng Việt Nam 2018

Rõ ràng cách làm ấy mang lại hiệu quả nhất thời nhưng không bền vững. Một số môn (tôi không muốn kể ra đây), tiếng là có những nhà vô địch thế giới, vô địch SEA Games nhưng lạ hoắc và thực tế thì chẳng đóng góp gì cho phong trào luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Khái niệm đi tắt, đón đầu đã bỏ và chúng ta đã thay đổi, cố gắng đầu tư những môn thực chất có ảnh hưởng lớn tới xã hội. Điền kinh, bơi lội, cử tạ đã phát triển mạnh và thể thao Việt Nam có không ít niềm tự hào ở những môn thể thao cơ bản.

Lời nhắc nhở cho Quả bóng vàng - Ảnh 2.

Lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2018

Và thành công của bóng đá, là kết quả của cả một quá trình đầu tư, chuẩn bị. Không có may mắn nào mang lại giá trị lâu dài, phải là nỗ lực của bản thân. Chỉ nhìn vào những gì bóng đá đã thể hiện đã cho thấy phần nào cái sự khỏe ở môn này không thua kém những cầu thủ Thái Lan, Malaysia, Philippines vốn được cho là có nền tảng, tố chất tốt hơn.

Còn đẹp, khỏi phải bàn. Trong năm 2018, 6 người đẹp Việt đi thi quốc tế đều thuộc hàng rạng ngời nhan sắc. Ngoài Phương Khánh mang về danh hiệu Hoa hậu Trái đất sớm nhất, việc người đẹp H'Hen Niê lọt vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018 được xem là thành tích cao nhất từ trước tới nay ở cuộc thi lớn này, ghi dấu ấn nhan sắc Việt trên đấu trường quốc tế.

Trong đó, 3 gương mặt nổi bật được các chuyên trang sắc đẹp quốc tế đồng loạt đánh giá cao ngay từ đầu, thậm chí cho rằng có khả năng lọt vào top 10, top 5 của các cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh, là H'Hen Niê, Trần Tiểu Vy và Minh Tú. Cả ba đều có vẻ đẹp chuẩn quốc tế, rạng rỡ, mạnh mẽ, truyền cảm hứng và đều được các nhà bình luận nhan sắc khen ngợi.

Khoảnh khắc Phan Văn Đức giành Quả bóng Đồng Việt Nam 2018

Nhưng nên nhớ rằng, ngay khi đã được thừa nhận, chính những người đẹp cũng đã trải qua những giây phút "chông gai" bởi thị phi của xã hội. Đã có những hoa hậu mà khi đăng quang bị bình phẩm là "Hoa hậu gì mà… chẳng thấy đẹp" hoặc "Hoa hậu còn kém sắc hơn cả Á hậu"…

Tôi luôn nhớ lời trần tình của một vị giám khảo đáng kính của cuộc thi Hoa hậu rằng: "Khi chúng tôi chấm điểm thì trong suy nghĩ là chọn nụ chứ không trọn bông". Nghĩa là sẽ chọn những nhan sắc có thể tiếp tục tỏa hương ở thời gian sau đó chứ không phải đã "nở" hết tại cuộc thi trong nước.

Bởi thế, danh hiệu là khởi đầu chứ không thể là kết thúc.

Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam mới được trao hôm thứ Bảy vừa rồi cũng vậy. Danh hiệu ấy đánh giá nỗ lực của cả một năm đối với từng cá nhân nhưng thực tế thì với cầu thủ có danh hiệu thì đó mới là khởi đầu cho những chặng đường tiếp theo, những phấn đấu mới, những cố gắng mới.

Tôi đồng cảm với những dòng này của nhà báo thể thao Đỗ Tuấn, anh viết ngay sau khi danh hiệu QBV, QBB, QBĐ được trao: "Các ngôi sao Quang Hải và Văn Hậu của bóng đá Việt Nam thân mến!

Các bạn là những cầu thủ tài năng. Đó là điều mọi người đều ghi nhận, và tôi là người đã dõi theo các bạn từ những giải đấu còn rất trẻ, từ lúc mọi người còn chưa biết các bạn là ai và dành cho các bạn một sự yêu mến đặc biệt. Tuy nhiên, đừng nghĩ bản thân mình quá tài giỏi và nhiều người yêu mến mà tỏ ra khinh nhờn người khác, nhất là với giới truyền thông.

Khoảnh khắc Tuyết Dung giành Quả bóng Vàng Việt Nam 2018

Là cầu thủ trẻ, hãy cố gắng rèn luyện cho tốt, đặc biệt là nhân cách vì chỉ mới nổi tiếng mà đã bộc lộ bản chất ngôi sao sớm quá e không ổn các bạn ạ!".

Nhưng hãy nhớ, các em mới chỉ là nụ và những gì Hải, Hậu hay Đình Trọng (cầu thủ không có danh hiệu cá nhân đang tạo ra làn sóng đáng tiếc) thể hiện mới chỉ là khởi đầu.

Nhắc nhở để họ tốt hơn chứ không phải vùi dập để họ trở lại trạng thái tự ti, rút mình vào vỏ ốc.

Danh hiệu hay con người, rất khó tìm ra sự trọn vẹn. Điều quan trọng là làm sao cho các em tỏa sáng chứ không phải tung sương mù ngay sau một đỉnh vinh quang.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm