Café 24h: Làm quan và làm sang

chủ nhật 1-11-2015 22:50:20 +07:00 0 bình luận
Chuyện ông Tổng thư ký LHQ người Hàn Quốc, Ban Ki- moon “bỗng nhiên” có gốc gác là người Việt Nam trở nên xôn xao cộng đồng mạng.

Chả là hồi tháng 5, ông Ban Ki- moon bí mật tới Việt Nam (gọi là bí mật bởi đây không phải chuyến đi được thông báo rộng rãi và có vẻ như mang ý nghĩa cá nhân nhiều hơn) và để lại ở nhà thờ dòng họ Phan Huy (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) một vài dòng lưu bút.

Quý hóa quá, một người như ông Ban Ki- moon lại có gốc Việt? Cộng đồng mạng xôn xao, nhiều nhà nghiên cứu tỏ ra hiểu chuyện góp vui. Chưa nói chắc ông Ban có phải là người con họ Phan hay không nhưng xung quanh cái sự hồ hởi của dân mình mới thấy nhiều cái bi hài.

Tổng thư kí Liên hợp quốc, Ban Ki - moon.

Tổng thư kí Liên hợp quốc, Ban Ki - moon.

Người Việt có câu: Một người làm quan cả họ được nhờ. Đằng này, lại là quan tầm…Liên hợp quốc. Nhưng liệu có thể “nhờ vả” gì được ông Ban Ki- moon? E rằng khó vì người ta công/tư rất rõ ràng. Sẽ chẳng có “đứa cháu” con “ông bác” nào sau đó bỗng nhiên trở thành nhân viên của Liên hợp Quốc vì có ông… bác xa làm Tổng thư ký.

Nhận thì cứ nhận vậy thôi, vui mà, cũng đâu có mất gì. Nếu đúng thì rất tự hào, nếu sai thì cũng tự… trào.

Nhưng dân mình cũng có câu “thấy người sang bắt quàng làm họ”. Cái này thì nhiều bởi vẫn lại là cái văn hóa muốn thành công thì “nhất thân- nhì quen”, hay “nhất quan hệ, nhì hậu duệ, ba tiền tệ rồi mới đến trí tuệ” vẫn còn tràn lan. Hoặc, đôi khi chỉ là cứ nhận để vơi bớt đi sự yếu kém của mình.

Cái này thì nhiều, không đếm hết. Chỉ nói chuyện thể thao thôi. Tính ra có cả trăm, cả ngàn VĐV gốc Việt ở khắp nơi, nhiều người là ngôi sao. Nhưng có những người tỷ lệ Việt chỉ vài % nhưng cũng cố nối vào. Ví như anh Cabaye - tuyển thủ Pháp từng được đặt vấn đề có trở lại Việt Nam khoác áo ĐTQG hay không? Hiển nhiên là không. Hay chuyện anh chàng Tristan Somchai Do của ĐT Thái Lan được phóng viên nhà mình dồn hỏi về chuyện đá cho ĐTVN bèn đáp luôn là không bao giờ khiến fan Việt Nam đã thua lại càng tức.

Bệnh “thấy người sang” còn dẫn đến tình huống dở khóc dở cười về trường hợp tay vợt Dominic Thiem người Áo. Chắc chữ Thiem khiến nhiều người nghĩ anh chàng Thiêm này đây, nhưng hóa ra chỉ là một nhầm lẫn tai hại của truyền thông.

Sự “nhận vơ” này đôi khi cũng tạo ra những tình huống xấu, ví như có đến cả ngàn người mắc bẫy thông tin “ông chú ở Viettel cho biết…” bấy lâu.

Và đôi khi, khi chuyện trở nên nghịch lý tới mức khó tin thì người ta cũng chỉ biết tự trách mình không phải “nhà mặt phố - bố làm to”.

Quế Ngọc Hải phải bỏ tiền túi hỗ trợ Anh Khoa.

Quế Ngọc Hải phải bỏ tiền túi hỗ trợ Anh Khoa.

Dư luận bóng đá tiếp tục xôn xao về câu chuyện Ngọc Hải bồi thường cho Anh Khoa. Quá nhiều vấn đề xung quanh án phạt và những gì Ngọc Hải phải chịu đựng và có vẻ như cầu thủ này đang thân cô thế cô.

Người ta tự hỏi, nếu Quế Ngọc Hải là cầu thủ của HA.GL hay của B.Bình Dương thì liệu có phải nhận một quyết định kỳ quặc tới mức khó tin là bỏ tiền túi hỗ trợ Anh Khoa.

Lúc này mới thấy cái gọi là quan hệ, là “một người làm quan cả họ được nhờ” quan trọng như thế nào…

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm