Khu LHTTQG Mỹ Đình lại bị tố cáo vi phạm

thứ tư 26-12-2018 23:23:33 +07:00 0 bình luận
Thu tiền thuê đất không xuất hoá đơn VAT, để ngoài sổ sách hàng nghìn m2….Đây là một trong những nội dung tố cáo của doanh nghiệp đối với Ban quản lý Khu LHTTQG Mỹ Đình (Hà Nội).

Thu tiền thuê đất không xuất hoá đơn VAT, để ngoài sổ sách hàng nghìn m2….Đây là một trong những nội dung tố cáo của doanh nghiệp đối với Ban quản lý Khu LHTTQG Mỹ Đình (Hà Nội).

Năm 2011, Khu LHTTQG Mỹ Đình được Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ VH-TT&DL thống nhất cho phép khai thác quỹ đất, cơ sở vật chất để thực hiện liên doanh, liên kết nhằm huy động nguồn vốn từ các tổ chức cá nhân nhằm phát triển văn hoá, thể thao, du lịch. Sau khi "nắm" được chủ trương trên, từ năm 2012, Ban lãnh đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình đã thực hiện việc cho thuê đất tràn lan, để các đơn vị mở nhà hàng, quán bia hơi, massage, cà phê…

Hoạt động này đã làm biến dạng khu LHTTQG, vốn có chức năng phục vụ hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao.

Khu LHTTQG Mỹ Đình lại bị tố cáo vi phạm - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp thu đất tại Khu LHTTQG Mỹ Đình đang rất bất bình về cách làm việc không thoả đáng.

Như webthethao từng đưa tin, Chi Cục thuế quận Nam Từ Liêm vừa qua đã có công văn thông báo truy thu số tiền thuê đất Khu LHTTQG Mỹ Đình phải nộp lên tới hơn 314 tỷ đồng (tạm tính). Không có khả năng chi trả, Giám đốc Khu LHTTQG Mỹ Đình Cấn Văn Nghĩa đã báo cáo Bộ VH-TT&DL, xin UBND Tp Hà Nội được miễn số tiền thuê đất trên. Tới tháng 9/2018, ông Cấn Văn Nghĩa nhận quyết định nghỉ hưu, tham gia tranh cử tại Đại hội 8 LĐBĐVN (VFF) và trúng chức danh Phó chủ tịch phụ trách tài chính.

Tháng 3/2018, Bộ VH-TT&DL đã có công văn chỉ đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình dừng hoạt động cho thuê đất ngắn hạn, thu hồi mặt bằng. Nhưng sau nhiều lần gia hạn, Khu LHTTQG Mỹ Đình vẫn chưa giải phóng được hết mặt bằng cho thuê.

Báo cáo của Khu LHTTQG Mỹ Đình gửi Tổng cục TDTT cho biết, tới ngày 2/11/2018, chỉ 38/144 đơn vị thuê đất ở Mỹ Đình thực hiện di dời tài sản. Tổng cục TDTT sau đó đã có ý kiến chỉ đạo gia hạn việc di dời tới ngày 31/12/2018. Tuy nhiên đầu tháng 11/2018, Khu LHTTQG Mỹ Đình đã phối hợp chính quyền tiến hành cắt điện 3 pha của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp cho biết việc cắt điện khiến các đơn vị phải "dồn" pha, là nguyên nhân dẫn tới vụ cháy hôm 13/12, chỉ 2 ngày trước trận Chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia. Nhưng hiện chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng về vụ việc này.

Trong đơn thư tố cáo gửi tới nhiều nơi, Công ty cổ phần Ô tô AG và Công ty TNHH Tân Phú Hưng cho biết, năm 2012, hai công ty đã ký hợp đồng thuê đất của Khu LHTTQG Mỹ Đình thông qua công ty trung gian Kinh Bắc. Tháng 5/2012, Khu LHTTQG Mỹ Đình đã tiến hành cắt điện, rào cổng không cho công nhân 2 công ty này ra vào làm việc. 

 Lý do Khu LHTTQG Mỹ Đình đưa ra là, công ty Kinh Bắc đã không nộp 1 tỉ đồng tiền thuê đất từ  tháng 7/2011 đến hết tháng 4/2012. Hai công ty AG và Tân Phú Hưng sau đó đã chấp nhận nộp 500 triệu đồng khắc phục hậu quả thay công ty Kinh Bắc. Tuy nhiên, Khu LHTTQG Mỹ Đình đưa lại 2 doanh nghiệp 2 phiếu thu không số đề ngày 12/6/2012 và 22/6/2012, không xuất hoá đơn VAT.

Được biết liên quan việc này, Thanh tra Bộ VH-TT&DL mới hôm 17/12 đã có công văn giao Tổng cục TDTT xử lý, trả lời đơn thư của doanh nghiệp và báo cáo Bộ VH-TT&DL.

Để ngoài sổ sách hàng nghìn m2 đất?

Trong đơn khiếu nại, các doanh nghiệp cho biết cũng yêu cầu được làm rõ việc có mảnh đất hơn 4.500m2 của người quen thuê bị Khu LHTTQG Mỹ Đình để ngoài sổ sách. Các đơn vị này thuê đất của Khu LHTTQG Mỹ Đình từ ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng Kinh doanh, đồng thời cũng là cháu nguyên Giám đốc Cấn Văn Nghĩa.

Mặc dù vậy, Phó giám đốc phụ trách Khu LHTTQG Mỹ Đình, ông Nguyễn Việt Tiến đã bác bỏ nội dung tố cáo trên. Ông Nguyễn Việt Tiến cho biết các vấn đề trên Khu LHTTQG Mỹ Đình đã làm việc với các cơ quan nhà nước, thực hiện đúng quy định pháp luật.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Tiến, việc di dời, giải phóng mặt bằng đã thực hiện được 90%. Sau khi hoàn tất, các khu vực đã có dự án sẽ được triển khai còn nơi chưa có dự án, Khu LHTTQG có thể làm đề án cho thuê tiếp.

Một số doanh nghiệp đang bị yêu cầu trả mặt bằng đang đề đạt nguyện vọng được ưu tiên thuê tiếp trong trường hợp Khu LHTTQG Mỹ Đình làm đề án cho thuê đất ở những khu vực chưa có dự án của ngành thể thao. Đại diện một doanh nghiệp cho biết: "Với các nơi đã có dự án, chúng tôi chấp hành việc di dời. Nhưng nơi nào cho thuê tiếp thì cần ưu tiên các doanh nghiệp đã vào từ đầu, vì chúng tôi đã bỏ tiền sửa chữa, san lấp mặt bằng…Chúng tôi sẵn sàng chấp hành quy định nộp tiền thuê đất cho nhà nước, theo đúng quy định pháp luật".

Đại diện 2 doanh nghiệp còn tố cáo, vừa qua đã bị một nhóm đối tượng khoảng 20 người đến đe doạ, quát tháo và đòi các doanh nghiệp phải rời khỏi khu vực, bán lại tài sản, kho xưởng.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm