Thầy Park và hai năm cùng bóng đá Việt: Từ nghi ngờ đến bất ngờ

Minh Đức
chủ nhật 29-9-2019 1:13:00 +07:00 0 bình luận
Ngày 29/9, tròn hai năm HLV Park Hang Seo nhận lời đến Việt Nam làm việc. Vị chiến lược gia người Hàn đã có hành trình 24 tháng vô cùng kỳ diệu.

Xuất phát điểm với người khen, kẻ chê

HLV Park Hang-seo là ai? Câu hỏi này đã được không ít người đặt ra khi bầu Đức tuyên bố sẽ mang về một chiến lược gia đẳng cấp. Thế nhưng, thời điểm đó, "đẳng cấp" của ông Park chỉ gói gọn trong danh tiếng trợ lý của HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002. Ông cũng đã từng đưa một số CLB hạng trung của Hàn Quốc lọt vào top đầu K.League và .... hết.

Trước khi được bầu Đức trải thảm mời về Việt Nam, ông đang thất nghiệp và bị truyền thông Hàn nghi ngờ là hết thời. Người lạc quan nhìn vào thì nhận định, "trợ lý của HLV Guus Hiddink thì không chê được rồi", HLV Lê Thụy Hải từng nói. Người nghi ngại cũng là hợp lý, GĐKT Jurgen Gede sau này cũng đã thừa nhận khó tin vào việc HLV Park Hang-seo có thể thành công.

Tờ FOX Sports Asia năm đó từng có một bài viết đánh giá HLV Park Hang Seo có phải người phù hợp với bóng đá Việt Nam. Nội dung cơ bản chỉ ra, ông Park chuyên giúp những đội bóng có thực lực không quá mạnh, thi đấu hiệu quả và có thành tích tốt. Điều này phù hợp với bóng đá Việt Nam thời kỳ hậu SEA Games 29. Một giải đấu rất tệ của bóng trẻ Việt Nam tiếp nối những thất bại từ đội tuyển tại AFF 2016. "Không phải người giỏi nhất nhưng là người phù hợp nhất thời điểm này" chính là câu kết trong bài viết năm đó.

Thầy Park và hai năm cùng bóng đá Việt: Từ nghi ngờ đến bất ngờ
HLV Park Hang-seo khởi đầu bằng những nghi ngại, nhưng ông nhanh chóng chứng minh được tài năng

Và chỉ vài tháng sau, kết quả đã tới. U23 Việt Nam lập nên kỳ tích giữa "Thường Châu tuyết trắng". Lần đầu tiên, bóng đá Việt có một đội tuyển đi đến trận chung kết giải đấu châu lục. Cả nước dậy sóng, tình yêu của người hâm mộ từ chỗ đang dần phai nhạt nay mạnh mẽ hơn bao giờ hết. HLV Park Hang-seo tiếp tục cùng Olympic Việt Nam ghi dấu ấn tại ASIAD 2018 với vị trí đệ tứ anh hào. Sau đó, ông giúp cấp độ đội tuyển hoàn thành giấc mơ 10 năm cùng AFF Cup 2018, lọt Top 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019.

Lúc này, trong mắt NHM Việt Nam, HLV Park Hang-seo không chỉ phù hợp mà còn giỏi y như biệt danh "Park ma thuật" mà giới truyền thông Hàn dành tặng. Chỉ có ma thuật mới có thể giúp bóng đá Việt gặp hái những thành công ngay sau khi chạm đáy thất vọng. Cũng lứa trẻ tài năng ấy, HLV Nguyễn Hữu Thắng thảm bại và bóng đá dần bị NHM quay lưng. Ông Park đến và cứu vãn cả nền bóng đá Việt. Sau những thành công của các lứa đội tuyển, giải quốc nội cũng dần được quan tâm, "gốc rễ" của môn thể thao vua được "tưới nước".

4 tháng quan trọng và chiến lược dài hơi

Hợp đồng của HLV Park Hang-seo và LĐBĐ Việt Nam (VFF) sẽ hết hạn vào tháng 1/2020, tức chỉ còn khoảng 4 tháng nữa. Trong khoảng thời gian này, ĐTQG Việt Nam sẽ phải đá vòng loại World Cup 2022 còn U22 Việt Nam cũng sẽ bước vào chiến dịch "săn vàng" tại SEA Games 30. Có thể nói, áp lực dành cho HLV Park Hang-seo là rất lớn, song ... chủ yếu đến từ NHM.

Kỳ vọng vào thành tích của đội tuyển là điều đương nhiên. Nhưng quá chú tâm vào bản hợp đồng của thầy Park lại là điều đáng buồn. Truyền thông cũng vì vậy mà từng khiến ông thầy người Hàn nổi nóng. Chuyện đàm phán hợp đồng sẽ là việc của VFF và người đại diện. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo có hai câu nói đủ để khiến mọi người hiểu ông trân trọng tình cảm của NHM bóng đá Việt đến nhường nào.

"Tôi và người đại diện chưa bao giờ đề cập về số tiền nào cả. Tôi rất sợ CĐV bóng đá và người dân Việt Nam hiểu nhầm về mình"

"Tôi sẽ giữ gìn tình yêu của người dân Việt Nam cho đến ngày cuối cùng còn tồn tại trên cõi đời này", ông Park nhiều lần trải lòng.

Thầy Park và hai năm cùng bóng đá Việt: Từ nghi ngờ đến bất ngờ
HLV Park Hang-seo đã không ít lần rơi nước mắt vì Việt Nam. Ảnh: Chụp màn hình

Việt Nam thực sự là một đất nước đặc biệt. Bóng đá Việt cũng vậy và NHM Việt cũng thế. Tình yêu của người Việt to lớn đến mức đủ làm siêu lòng bất cứ ông thầy ngoại nào, nhưng áp lực từ đó cũng đủ bóp nghẹt bất cứ ai. Bởi vậy, kể từ sau thời thời HLV Calisto (2008-2010), mãi đến hôm nay bóng đá Việt mới lại có một chiếc lược gia trụ lại được đến hơn hai năm. Gần như chắc chắn, ông Park sẽ gia hạn hợp đồng cùng VFF.

Trong những trả lời mới nhất trên truyền thông Hàn Quốc, ông Park đã trả lời chắc nịch: "Tôi nghĩ mình còn nhiều việc phải làm ở Việt Nam, ra đi lúc này sẽ là thiếu trách nhiệm". Hơn nữa, HLV Park Hang-seo còn khẳng định Việt Nam chưa thực sự sẵn sàng cho World Cup và bóng đá trẻ chính là "chìa khóa" cho tương lai.

Dường như, vị chiến lược gia người Hàn đang chuẩn bị một chiến lược dài hơi cho bóng đá Việt Nam. Để kế hoạch này được chu toàn ông sẽ cần thêm rất nhiều thời gian. Khi cả VFF và HLV Park Hang-seo đều chưa muốn "chia tay", hợp đồng ký kết sẽ chỉ còn là chuyện sớm muộn.

Dù sau này, mọi chuyện có ra sao. Hiện tại, xin được cảm ơn thầy Park vì thầy đã ở đây, cùng bóng đá Việt viết lên nhiều kỳ tích và dành nhiều tình yêu cho NHM Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm