HLV Nishino loay hoay với hàng thủ đội tuyển Thái Lan 

Phong Vũ
chủ nhật 17-11-2019 5:40:00 +07:00 0 bình luận
Đội tuyển Thái Lan dưới thời HLV Nishino vẫn chưa có được một bộ khung ưng ý, đặc biệt là những vị trí ở hàng thủ.

Đội tuyển Thái Lan đã trải qua 4 trận đấu tại vòng sơ loại thứ hai World Cup 2022 với thành tích khá tốt: 2 thắng, 1 hòa và 1 thua. Tuy nhiên, sự thật là tình thế của thầy trò HLV Nishino đang rất cam go. Để thua tuyển Malaysia, Thái Lan không chỉ đánh mất ngôi đầu bảng vào tay Việt Nam mà còn hình thành "thế chân vạc" cho suất nhì bảng.

Hiện tại, "Voi chiến" đang có 7 điểm, chỉ nhỉnh hơn 1 điểm so với ĐT UAE và ĐT Malaysia. Nếu không thể giành kết quả có lợi trước tuyển Việt Nam ở trận đấu tới, ác mộng sẽ đến thầy trò HLV Nishino. Trong bối cảnh này, tài năng của vị chiến lược gia Nhật Bản cần lên tiếng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, kinh nghiệm và đẳng cấp của một HLV từng dự World Cup vẫn chưa thể giúp ông Nishino tìm ra công thức hoàn hảo cho tuyển Thái Lan.

Tuyển Thái Lan trong 4 trận đấu đã qua luôn nhập nhằng giữa các kiểu sơ đồ. Ngược lại với cách gọi "ứng biến linh hoạt", tuyển Thái nên được gọi là chưa định hình lối chơi. Cầm hòa Việt Nam trên sân nhà hay thắng một Indonesia đã già nua không phải "bài test" thực sự chính xác cho HLV Nishino.

HLV Nishino loay hoay với hàng thủ đội tuyển Thái Lan 
Hàng thủ Thái Lan gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với tuyển Việt Nam

Tuyển Thái Lan dưới thời ông có thể chơi rất hay trước những đối thủ mạnh nhưng vẫn lộ ra những hạn chế. Hạn chế đầu tiên chính là việc các cầu thủ phòng ngự chậm thích nghi. "Voi chiến" đã đánh bại UAE một cách hoàn toàn thuyết phục khi chơi với sơ đồ 4 hậu vệ. Thế nhưng, khi đổi sang sơ đồ 3 hậu vệ được ông Nishino cho là "tốt hơn", tuyển Thái lại thất bại muối mặt trước Malaysia.

"Với suy nghĩ của tôi, sơ đồ 3 trung vệ sẽ hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các cầu thủ Thái Lan có vẻ chưa quen cách chơi nên đã không liên kết tốt với nhau. Cùng với đó, yếu tố thời tiết ảnh hưởng đến mặt sân dẫn đến áp lực đè nặng lên hàng thủ, họ đã không thi đấu đúng như kỳ vọng. Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng hàng thủ 3 người sẽ chơi tốt hơn sau hôm nay", HLV Nishino chia sẻ sau trận thua trước Malaysia.

Với những phát biểu này, HLV Nishino sẽ không dễ dàng từ bỏ sơ đồ 3 trung vệ. Tuy nhiên, phải mất bao lâu hàng thủ Thái Lan mới hiểu cách chơi và thi đấu hiệu quả sẽ là câu hỏi khó trả lời. Người hâm mộ "Voi chiến" chỉ biết, đội tuyển của họ đang không có nhiều lợi thế.

HLV Nishino loay hoay với hàng thủ đội tuyển Thái Lan 
Hàng thủ Thái Lan liên tục bị xáo trộn. Ảnh: Changsuek

Vấn đề thứ hai chính là hạn chế về mặt phong độ của các tuyển thủ. Chủ quan trước tuyển Malaysia, Teerathon Bunmathan đã "tẩy thẻ" và tuyển Thái Lan phải nhận kết quả đau đớn. "Voi chiến" liên tục thua bởi những tình huống đánh biên. Song, nếu chất lượng của người được chọn đá hậu vệ trái - Korrakot Wiriyaudomsiri tốt hơn, Thái Lan đã không phải thất thế đến vậy tại Bukit Jalin.

Tristan Do trong ngày lấy lại vị trí từ tay Nitipong Selanon cũng liên tục để đối phương qua mặt. Ở trận đấu gặp Việt Nam tới đây, Teerathon sẽ quay trở lại để áng ngữ bên hàng lang trái. Nhưng ở cánh đối diện, cả Tristan Do và Nitipong đều không đáp ứng được yêu cầu của HLV Nishino.

HLV Nishino loay hoay với hàng thủ đội tuyển Thái Lan 
Tristan Do thi đấu rất tệ trước Malaysia. Ảnh: Siam Sport

Dịch lên khu vực trung tâm, tuyến giữa trong sơ đồ 3 trung vệ chính là "tấm đê chắn sóng" quan trọng. Bộ đôi tiền vệ trung tâm không chỉ đóng vai trò luân chuyển bóng mà còn là lớp phòng ngự quan trọng, giảm thiểu áp lực cho tuyến dưới. HLV Nishino luôn tin tưởng cặp tiền vệ trung tâm Sarach Yooyen và Phitiwat Sukjitthammakul.

Tuy nhiên, ông cũng không hài lòng với phong độ của hai học trò. "Sarach và Phitiwat không giữ đúng vị trí như những trận trước. Cùng với đó, các cầu thủ còn lại cũng không chơi tốt".

Tuyến phòng ngự của Thái Lan đang là điểm yếu chí tử được giới chuyên môn nhận định. Truyền thông Thái Lan đã cảnh báo rất nhiều với thầy trò HLV Nishino về khả năng tận dụng của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ không dễ dàng để vị chiến lược gia người Nhật Bản có thể khắc phục những hạn chế đang có của "bầy Voi chiến".

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm