Công Phượng, Đức Chinh và sự vô ơn của chúng ta

Nhà báo Hoàng Lâm (Song An)
thứ tư 12-12-2018 19:20:42 +07:00 0 bình luận
Công Phượng sút trượt: lập tức bị chê tả tơi. Đức Chinh đối mặt với thủ môn Malaysia nhưng không ghi được bàn thắng: lập tức bị vùi dập.

Công Phượng sút trượt: lập tức bị chê tả tơi. Đức Chinh đối mặt với thủ môn Malaysia nhưng không ghi được bàn thắng: lập tức bị vùi dập.

Cơn thóa mạ, mỉa mai không ngớt trên mạng xã hội cũng bắt nguồn từ chính tâm lý của một bộ phận người hâm mộ. Chúng ta được vui khi họ chiến thắng, nhưng lại quay lưng mắng mỏ khi bại trận hoặc chỉ một vài pha bóng. Đó có phải là sự vô ơn?

Chung kết AFF Cup 2018: Những pha bỏ lỡ đáng tiếc của Chinh "đen" trước ĐT Malaysia

Thật ra, còn có thể coi là ích kỷ khi chúng ta chỉ biết quan tâm đến cảm xúc của mình, còn không hề đoái hoài tới cảm xúc của những cầu thủ khi họ thất bại.

Tôi có quen một chàng trai, đó là một ngôi sao trong làng bóng đá phủi ở Hà Nội. Chỉ cách đây mấy ngày, trong một trận đấu mang tính quyết định của đội bóng, cầu thủ này đã không ghi được bàn thắng khi cơ hội đến với anh mười mươi.

Cút sút hỏng ấy kéo theo sự thất bại của toàn đội và ngay sau trận đấu, cầu thủ giải phủi - ngôi sao của đội bóng đã ngồi thụp xuống sân ôm mặt khóc nức nở.

Công Phượng, Đức Chinh và sự vô ơn của chúng ta - Ảnh 2.

Hà Đức Chinh vẫn cần đứng vững để tiếp tục sự nghiệp

Chàng trai ấy viết lên trang cá nhân của mình thế này: "Tại sao lại là cột dọc? Đập cột dọc tại sao không đến chân đồng đội đang băng vào? Tại sao bóng lại rơi đến đúng chỗ mình, đúng cái phút ấy? Tại sao mình không thể ghi bàn, trận trước nữa, trước nữa, trước nữa, trận trước và rồi trận này?

Mình đã làm sai điều gì? Mình chưa đủ quyết tâm? Hay đơn giản mình không đủ hay?

Thà là hoà chứ đừng thua giây cuối... cơ hội vẫn còn! Thà là người khác đá vào cột còn mình thì mờ nhạt rời sân... có thể sẽ không thấy nghiệt! Thà là đội dẫn đầu đừng thua đội bét bảng sân bên cạnh kết thúc cùng giờ... thì sự tiếc nuối chắc sẽ không hằn sâu!

…Không phải là chứng kiến những ánh mắt thất vọng của đồng đội, không phải là nhận những cái vỗ vai an ủi của ban huấn luyện, những lời thương cảm từ cổ động viên... Mà đau đớn nhất lại là không thể chế ngự được suy nghĩ của chính mình".

Thống kê chung kết lượt về AFF Cup 2018: ĐT Việt Nam - ĐT Malaysia

Tôi hoàn toàn hiểu được cầu thủ ấy khi thấy mình là nguyên nhân của thất bại trong khi người khác có thể thông cảm và coi đó chuyện bình thường trong bóng đá.

Một cầu thủ cấp phong trào còn như vậy thì những Đức Chinh, Tiến Linh hay Công Phượng phải chịu sức ép thế nào?

Tôi đồng cảm với chia sẻ của BLV Trương Anh Ngọc khi anh viết: "Hà Đức Chinh thân mến.

Đêm qua, có một cơn giận dữ đã đổ lên đầu em. Không ít người đã trút lên đầu em những lời rất nặng nề chỉ vì em đã không ghi bàn trong những tình huống đối mặt với thủ môn Malaysia.

Bóng đá là thế, và cuộc đời là thế. Khi ghi bàn, người ta trở thành người hùng. Khi bỏ lỡ cơ hội, họ trở thành một kẻ tội đồ trong mắt của bao người chỉ trong nháy mắt quay lưng lại và dành cho họ những lời kinh khủng. Họ không quan tâm đến việc em đã nỗ lực thế nào trong những phút thi đấu trên sân, em đã bị đối phương đá nguội đau thế nào, em và các đồng đội khác trở thành mục tiêu tấn công và chơi tiểu xảo, chơi rát của đối thủ.

Dự đoán kết quả chung kết lượt về AFF Cup 2018 ngày 15/12

Thành công và thất bại đôi khi rất mong manh, nhưng không trận đấu nào là không có đổ mồ hôi, có thể có lúc phải đổ cả máu và nước mắt, có cả những chấn thương mà các em phải hứng chịu, và đến đêm về, nằm trong khách sạn, những cơn đau lúc ấy mới quặn lên, đau đớn và dai dẳng. Những điều ấy không phải ai cũng biết, cũng trải qua, cũng thấm thía, và cái sự bạc bẽo của con người là ở chỗ, họ luôn đòi hỏi người khác phải chiến đấu, chiến thắng, họ không đếm xỉa đến những hy sinh và không thèm nhìn người đã mắc sai lầm…".

Tôi nhớ một câu rất nổi tiếng của HLV Wenger: "Khi bạn không ủng hộ chúng tôi lúc thất bại thì cũng đừng ăn mừng chúng tôi lúc chiến thắng...".

Công Phượng đã bỏ qua những đàm tiếu để tiếp tục tỏa sáng. Mong Đức Chinh cũng làm như vậy. Và tôi nghĩ những ai cười nhạo anh ngày hôm nay không xứng đáng vui mừng khi đội tuyển chiến thắng, và trong chiến thắng ấy, có sự cố gắng, nỗ lực của Chinh.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm