Có cần không, một cuộc vinh danh cho ĐT Việt Nam?

Nhà báo Hoàng Lâm (Song An)
thứ năm 20-12-2018 11:01:16 +07:00 0 bình luận
Cho đến ngày hôm nay, tức là 5 ngày sau chiến thắng của thầy trò Park Hang-seo lại AFF Cup 2018, tôi chưa thấy thông tin gì về một cuộc vinh danh cho chiếc Cup vàng sau 10 năm chờ đợi của bóng đá Việt Nam.

Cho đến ngày hôm nay, tức là 5 ngày sau chiến thắng của thầy trò Park Hang-seo lại AFF Cup 2018, tôi chưa thấy thông tin gì về một cuộc vinh danh cho chiếc Cup vàng sau 10 năm chờ đợi của bóng đá Việt Nam. 

ĐT Việt Nam vượt Malaysia, xác lập kỷ lục trên kênh Youtube của AFF Cup

Lục tung cả website của VFF cũng chưa thấy điều này, thay vào đó là thông tin về việc… bán vé online trận đấu giao hữu giữa tuyển Việt Nam và CHDCND Triều Tiên. Câu hỏi là, có cần thiết một cuộc vinh danh rầm rộ?

Điều đầu tiên, tôi nghĩ là cần. Chỉ cách đây chưa đầy 1 năm, ở Thường Châu - Trung Quốc, đội tuyển U.23 Việt Nam vào chung kết. Và dù thua ở trận đấu đó thì khi trở về, các cầu thủ được đón bằng một rừng cò hoa. Con đường từ sân bay Nội Bài về Hà Nội tắc nghẽn, truyền hình live sự kiện rầm rộ. Thậm chí, người đứng đầu Chính phủ đã phải chờ rất lâu để đoàn quân của ông Park hang-seo đến diện kiến.

Có cần không, một cuộc vinh danh cho ĐT Việt Nam? - Ảnh 2.

Sự đón tiếp rầm rộ dành cho đội U23 Việt Nam sau giải U23 châu Á 2018

Lần này, đội tuyển sau khi đoạt Cup gần như đã "tự giải tán". Các cầu thủ trở về nhà ngay mà không có một cuộc ghi công rầm rộ tương tự. Phải chăng chiến tích ở AFF Cup không bằng hạng nhì giải U.23 Châu Á? Phải chăng những khó khăn ở giải đấu khu vực không đủ để người ta thấy những nỗ lực phi thường và những hình ảnh đẹp như trên điện ảnh đã diễn ra ở Thường Châu?

Và trách nhiệm của VFF. Có khi nào lãnh đạo mới của VFF "vô cảm" với thành công này hay "tiếc tiền" để tổ chức một lễ mừng công như đáng lẽ nó phải có?

Có cần không, một cuộc vinh danh cho ĐT Việt Nam? - Ảnh 3.

Tất cả vẫn "lặng lẽ" sau khi ĐT Việt Nam lên ngôi tại AFF Cup 2018

Thực tình mà nói, VFF đang chịu nhiều tai tiếng sau thành công này. Thậm chí có những lời lẽ rất nặng về câu chuyện được cho là "ăn theo" thành công của đội tuyển khi nhiều người cho rằng, cần phải cảm ơn là bầu Đức - người trả lương cho ông Park chứ không phải là quan chức VFF. Tới mức có người phẫn nộ khi ông Park Hang-seo đã cảm ơn một quan chức VFF bằng cách tặng người này tấm HCV.

Ở góc nhìn của mình, tôi nghĩ đã có những hiểu sai về VFF, với những nỗ lực mà họ đang làm. Cũng chưa một quan chức VFF nào đứng lên vỗ ngực về những gì mình làm được nhưng các cầu thủ, ông HLV trưởng chính là những người hiểu nhất VFF đã làm những gì trong suốt cả một quá trình chuẩn bị cho đội tuyển lên ngôi. Đó là những chuyến tập huấn ở nước ngoài, đó là hệ thống cơ sở vật chất, đó là việc đồng ý để ông Park Hang-seo có một ê kíp tuyệt vời và chính những người này đã âm thầm đóng góp cùng ông Park và đội tuyển lên đỉnh vinh quang.

Phan Thanh Hậu tự tin cạnh tranh với Xuân Trường, cùng ĐT Việt Nam dự Asian Cup 2019

Vai trò và ảnh hưởng của VFF không nhỏ nhưng sự tai tiếng trong quá khứ đã khiến họ không dám, hoặc không thể lộ diện bởi sẵn sàng chịu "gạch đá" với khái niệm tranh công.

Cái cách ứng xử của VFF hiện nay, tôi cho là hợp lý. Họ đang cố gắng thể hiện bằng hành động thay vì lời nói. Đó là điều đáng ghi nhận.

Nhưng ở góc độ khác, tôi cũng cho rằng một lễ vinh danh rầm rộ, tốn kém là không cần thiết. Bóng đá là một dòng chảy. Và thực sự bóng đá cũng chỉ là bóng đá với vai trò tăng thêm sắc màu cuộc sống, tạo động lực, niềm tin hoặc "mua vui cũng chỉ vài trống canh" với bản chất là một lĩnh vực thể chất - giải trí.

Đội tuyển có việc phải làm ngay, đó là một sân chơi lớn hơn: Vòng chung kết Asian Cup 2019. Nếu để các cầu thủ chìm đắm trong vinh quang ở AFF thì sẽ rất khó tạo ra được sự cân bằng ở giải đấu có chất lượng cao hơn, sự khốc liệt nhiều hơn với những đối thủ đẳng cấp hàng đầu Châu Á.

Cần tỉnh táo để biết mình thực tế đang ở đâu. Nếu không tỉnh táo thì đội quân của ông Park đến Asian Cup chẳng khác nào người đánh rơi gươm xuống nước nhưng lại đánh dấu vào mạn thuyền như câu chuyện "đánh dấu thuyền tìm gươm" như trong cổ học tinh hoa.

Sự vinh danh thực sự đã có trong những ngày vừa rồi, đó là một hình ảnh đẹp nguyên vẹn của đội tuyển trong lòng người hâm mộ. Tôi nghĩ, thế là đủ mà không cần thêm bất kỳ sự rình rang, hình thức nào.








Hướng dẫn cách mua vé và giá vé xem ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm