Cầu thủ gốc Hà Lan của Indonesia: Hành trình 5 năm khoác áo Garuda

thứ hai 28-11-2016 17:35:00 +07:00 0 bình luận
Để có được chỗ đứng trong đội hình của HLV Alfred Riedl như ngày hôm nay, Lilipaly đã phải trải qua nửa thập kỷ đối đầu với những khó khăn, thậm chí là chèn ép.

Là cầu thủ nhập tịch duy nhất trong đội hình Indonesia tại AFF Cup 2016, Stefano Lilipaly đã chứng tỏ được giá trị của mình sau 3 trận đấu tại vòng bảng. 

Không chỉ là cầu thủ ghi bàn thắng "vàng" giúp cho Indonesia vượt qua Singapore để giành tấm vé còn lại của bảng A vào bán kết, tiền vệ 26 tuổi này còn đóng góp trực tiếp về mặt chuyên môn cũng như lối chơi của Indonesia ngay trong lần đầu tham dự giải đấu.

Tuy nhiên, để có được chỗ đứng trong đội hình của HLV Alfred Riedl như ngày hôm nay, Lilipaly đã phải trải qua nửa thập kỷ đối đầu với những khó khăn, thậm chí là chèn ép.

Thông số chuyên môn của Stefano Lilipaly.
Thông số chuyên môn của Stefano Lilipaly.

Sinh ra tại Arnheim, Hà Lan, Stefano Lilipaly chính thức trở thành công dân Indonesia vào năm 2011. Tuy nhiên, kể từ đó cho đến trước khi được HLV Alfred Riedl gọi lên ĐTQG vào năm nay, cầu thủ 26 tuổi này mới chỉ có duy nhất một lần khoác áo “Garuda” (biệt danh của Indonesia). 

ảnh quoteDự đoán kết quả trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016 giữa Indonesia và Việt Nam, nhận điện thoại liền tay. Truy cập tại đây.anh quote

Trong lần đầu tiên khoác áo Tuyển vào tháng 8/2013, Stefano Lilipaly đã có màn trình diễn chói sáng khi có pha kiến tạo thuận lợi cho Greg Nwoko lập công, ấn định chiến thắng 2-0 của Indonesia trước đối thủ cùng khu vực Philippines.

Chứng kiến màn trình diễn của Lilipaly, HLV của "Garuda" vào lúc đó, ông Jacksen F. Tiago phải thốt lên: “Stefano đã trình diễn một thứ bóng đá ở đẳng cấp cao, điều mà chúng ta chỉ thường thấy ở châu Âu. Cậu ta gần như không mất thời gian để thích nghi với nền bóng đá Đông Nam Á, thậm chí cả lối chơi của những đồng đội mới, đội bóng mới”.

Những lời nói “có cánh” của ông Jacksen khiến cho người ta tin vào một tương lai sáng lạn dành cho Lilipaly ở ĐTQG. Thế nhưng, sự khắt khẻ của CLB chủ quản khi đó, Almere City (Indonesia), đã khước từ cơ hội được khoác áo Tuyển lần thứ hai của anh.

“Ban lãnh đạo của CLB đã không cho phép tôi khoác áo ĐTQG trong các trận đấu nằm ngoài hệ thống tính điểm của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA). Ở thời điểm đó, AFF Cup không được FIFA tính điểm xếp hạng. Điều này khiến cho cánh cửa đến giải đấu cao nhất Đông Nam Á đóng chặt với tôi”, Lilipaly cho biết.   

Lilipaly trải qua thời gian đáng quên ở Almere City.
Lilipaly trải qua thời gian đáng quên ở Almere City.

Sự khát khao được cống hiến cho quê hương thứ hai của mình khiến cho mối quan hệ giữa Lilipaly và HLV của Almere City thời điểm đó trở nên rạn nứt, đến mức hai người còn không hề giao tiếp với nhau ở trên sân tập.

“Sau nhiều lần chứng kiến BLĐ và HLV đội bóng khước từ lời mời của LĐBĐ Indonesia, tôi đã không còn nói chuyện với họ. Bạn hãy tưởng tượng rằng, “Xin chào” là câu nói duy nhất mà tôi giáo tiếp với họ ở thời điểm đó”, Lilipaly nhớ lại.

Sau hơn một năm sống trong sự khó chịu, Lilipaly đã chấp nhận chuyển sang đầu quân cho Persija Jakarta với hy vọng mở ra cơ hội thi đấu cho ĐTQG một lần nữa. Tuy nhiên, những rắc rối về lương bổng cũng như chế độ đại ngộ đã khiến cho Lilipaly quyết định quay trở lại Hà Lan.

Đây là một bước đi sáng suốt của tiền vệ này bởi ngay sau khi mùa giải VĐQG 2015 kết thúc, Persija Jakarta chìm sâu trong cuộc khủng hoảng tài chính, khởi nguồn từ những bất đồng giữa CLB với LĐBĐ Indonesia.    

Phong độ chói sáng tại SC Telstar giúp cho Lilipaly giành một suất trong đội hình của HLV Alfred Riedl.
Phong độ chói sáng tại SC Telstar giúp cho Lilipaly giành một suất trong đội hình của HLV Alfred Riedl.

Rời khỏi Persija Jakarta, Stefano ký một bản hợp đồng ngắn hạn với đội bóng Hà Lan SC Telstar, trước khi trải nghiệm hành trình mới tại J.League 1 trong màu áo Consadole Sapporo, CLB hiện đang sở hữu Irfan Bachdim.

Sau khoảng nửa năm chơi cho đội bóng của Nhật Bản, Lilipaly quay lại Telstar vào năm 2015. Thành tích ấn tượng với 4 bàn thắng và 4 pha kiến tạo sau 14 lần ra sân ở mùa giải năm nay chính là “điểm cộng” giúp cho tiền vệ 26 tuổi được lên tập trung cùng “Garuda”, chuẩn bị cho chiến dịch AFF cup 2016. 

“Tôi nói chuyện với Marcel Keizer (HLV trưởng của Telstar) về nguyện vọng được khoác áo Indonesia tại AFF cup 2016. Khác với những HLV trước, ông ấy cho tôi thoải mái đưa ra lựa chọn mình”, Lilipaly hào hứng kể lại.

“5 năm chờ đợi và giờ tôi đã ở đây, được thi đấu tại AFF Cup, điều mà tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm được trong sự nghiệp. Mọi đối thủ đều rất mạnh, nhưng tôi và toàn đội đang cho thấy sự tiến bộ không ngừng ở trên sân tập cũng như trên sân đấu”.

Tiền vệ gốc Hà Lan là một trong những quân bài chủ lực của HLV Riedl tại AFF Cup 2016.
Tiền vệ gốc Hà Lan là một trong những quân bài chủ lực của HLV Riedl tại AFF Cup 2016.
ảnh quoteCó thể bạn chưa biết?

Người anh họ của Stefano Lilipaly, Tonnie Harry Cusell Lilipaly, từng có 2 lần khoác áo Indonesia trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2014.anh quote

HLV trưởng của Indonesia, ông Alfred Riedl đánh giá rất cao sự toàn năng của Lilipaly. Theo ông thầy người Áo, sự xuất hiện của tiền vệ gốc Hà Lan này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triền của nền bóng đá Indonesia trong tương lai.

“Sau 3 trận đấu ở vòng bảng, các bạn có thể hiểu được phần nào tài năng của Lilipaly và vai trò của cậu ấy trong đội bóng. Tôi tin rằng, Indonesia sẽ đạt được kết quả cao nhất khi có sự phục vụ của Lilipaly trong chặng đường còn lại của AFF Cup 2016”, ông Alfred Riedl cho biết.

Video: Bàn thắng của Stefano Lilipaly vào lưới Singapore tại AFF Cup 2016 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm