Bóng hồng sân cỏ, bó rau và nước mắt ngày 20/10

thứ bảy 20-10-2018 16:48:41 +07:00 0 bình luận
Cầu thủ mua nhà bạc tỷ, lót tay vài tỷ, lương 40-50 triệu đồng, điều này chỉ nghe ở bóng đá nam. Với bóng đá gái, họ gần như thiếu sự quan tâm đến mức chỉ có... đánh nhau mới được nhắc đến nhiều trong dư luận.

"Em ế rồi, có ai yêu đâu. Em bây giờ cũng không quan tâm nữa, chỉ lo chơi bóng thật tốt và tập trung lấy bằng Đại học".

Hoa khôi bóng đá nữ Việt Nam, Nguyễn Thị Tuyết Dung từng nhiều lần tâm sự với tôi như thế khi nói về ngày 8/3 hay 20/10, ngày tôn vinh phái đẹp.

Yêu và khát vọng được yêu là tâm lý chung của phái đẹp. Họ xứng đáng được tôn vinh và yêu thương trong ngày 20/10. Thế nhưng, các cô gái của bóng đá nữ Việt Nam trong nhiều năm qua vẫn chung tâm trạng cô đơn, buồn tủi khi đến ngày 20/10 hay 8/3.

Bóng hồng sân cỏ, bó rau và nước mắt ngày 20/10 - Ảnh 1.

Khi rảnh, Nguyễn Thị Tuyết Dung tranh thủ về giúp nhà làm ruộng

So với ngày 20/10 của năm ngoái, bóng đá nữ Việt Nam càng thêm buồn tủi khi có đến 6 cầu thủ bị cấm thi đấu 5 tháng cùng tiền phạt mỗi người là 10 triệu đồng. Án phạt trước ngày phụ nữ Việt Nam càng khiến cho nhiều người thêm xót xa cho phận nữ nhi đi đá bóng.

Hôm nay, tôi có tâm sự với một HLV nữ về án phạt của VFF. Chị bảo rằng: "VFF cũng hiểu được nỗi khổ của bóng đá nữ nhưng phải phạt thôi. Ai cũng thấu hiểu được cảnh khó khăn của bóng đá nữ Việt Nam. Thương các em trót dại nhưng biết làm sao được em ơi...".

Những lời nói như muốn nghẹn từ cổ họng ấy giống như nỗi đau lớn dành cho bóng đá nữ vào ngày 20/10. Nhiều cô gái theo nghiệp cầu thủ xem như mất cả tuổi thanh xuân. Họ dầm mưa, phơi nắng trong tập luyện và thi đấu khiến nhan sắc tàn phai. Thế nên, nhiều khi họ muốn yêu cũng khó.

Bóng đá nữ Việt Nam nhiều năm qua giống như "đứa con ghẻ" so với bóng đá nam, thậm chí là futsal hay các môn thể thao khác. Mỗi năm đến giải vô địch quốc gia thì giải nữ đá cả hai lượt vòng tròn, sau đó đá bán kết và chung kết. Các cô gái đá rất nhiều nhưng nhà vô địch nhận được số tiền là 300 triệu đồng.

300 triệu đồng chia cho mấy chục con người phải đá hơn cả tháng, tập luyện quanh năm, nghe xót xa. Nếu nhìn sang bóng đá nam thì càng tủi và cay đắng tột cùng. Các đội ở V.League chỉ cần 1 trận thắng đã bằng hoặc gấp đôi tiền thưởng cả giải đấu của nhà vô địch giải nữ.

Bóng hồng sân cỏ, bó rau và nước mắt ngày 20/10 - Ảnh 2.

Thùy Trang đá bóng kiếm tiền chữa ung thư cho mẹ

Gần nhất, người hâm mộ đều biết bầu Hiển xuống hứa thưởng cho CLB Cần Thơ 3 tỷ đồng nếu trụ hạng. Đấy, chỉ cần trụ hạng là có 3 tỷ đồng, chưa tính thêm các khoản thưởng từ lãnh đạo. CLB Bình Dương nhận hơn 6 tỷ tiền thưởng sau chức vô địch Cúp quốc gia 2018. Nghe thôi đã thấy sự khác biệt quá lớn của bóng đá nữ so với V.League.

Cầu thủ mua nhà bạc tỷ, lót tay vài tỷ, lương 40-50 triệu đồng, điều này chỉ nghe ở bóng đá nam. Với bóng đá gái, họ gần như thiếu sự quan tâm đến mức chỉ có đánh nhau mới được nhắc đến nhiều trong dư luận.

Nghịch cảnh của bóng đá nữ đến từ những câu chuyện nghe thôi đã nao lòng. Tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Liễu từng đi bán rau ngoài chợ. Tuyết Dung cứ sau mỗi giải đấu lại về phụ mẹ làm ruộng. Thùy Trang đá bóng dành tiền mỗi tháng gửi về cho mẹ chữa bệnh ung thư. Mỗi lần về nhà, Trang mang theo bao nhiều thứ từ đồ ăn đến thuốc với hy vọng người mẹ được khỏe mạnh.

Rất nhiều câu chuyện xót xa khi nhắc đến bóng đá nữ Việt Nam. Có lẽ vì quá nhiều chuyện buồn nên thành ra ngại, các cô gái về sau này không muốn kể khổ, kể khó, cứ âm thầm chơi bóng với giấc mơ đến các kỳ AFF Cup, SEA Game được gọi lên ĐTQG, qua đó cố gắng có chức vô địch để có thêm tiền thưởng.

Thương phận nữ nhi đi đá bóng rời sân cỏ là tìm cách mưu sinh để trang trải cuộc sống. Nhưng biết làm sao được khi nhiều năm qua mọi thứ vẫn đứng yên, thậm chí càng buồn hơn. Thế nên, ngày 20/10 với phụ nữ là ngày được tôn vinh nhưng riêng các cô gái đi đá bóng vẫn như mọi ngày.

Nghe càng thêm nghẹn đắng cho bóng hồng, với điệp khúc: Xin đừng nhắc 20/10, tủi hờn người ơi!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm