Video: Ngả mũ trước phiên bản Messi không bàn chân

thứ bảy 29-3-2014 21:07:22 +07:00 0 bình luận
(Thể Thao 24TV) – Đêm đó (đêm thứ Tư 25/10/2012), sau trận đấu tại Camp Nou, cậu bé ngủ bên cạnh vòng tay

(Thể Thao 24TV) – Đêm đó (đêm thứ Tư 25/10/2012), sau trận đấu tại Camp Nou, cậu bé ngủ bên cạnh vòng tay của bà mẹ Cuenta Sandra. Gabriel chợt hét to lên như thể cậu vừa chứng kiến lại các bàn thắng của Barca vào lưới Celtic, cũng có thể đó là do những trải nghiệm vẫn còn sống động của buổi tập tại Annex Mini của FCBEscola. Trong giấc mơ, cậu bé 10 tuổi không có bàn chân vẫn đang thức cùng bóng đá…

Gabriel đến sân tập cùng với một chiếc túi đựng đồ và chỉ một đôi tất, chỉ đôi tất thôi, không có gì hơn. Đôi bàn chân, hay chỉ là đôi chân cụt, phẳng lì, chai, cùn và đầy nhăn nheo. Gabriel chỉ cần xỏ đôi tất vào, không thêm một bộ giày đặc biệt nào, cứ thế cậu bé ra sân và chơi bóng. Đôi chân ấy đã từng lao đi đầy mê say và vẽ nên bao đường bóng trên những mặt sân xi măng của Rio de Janeira giờ đây thích ứng đến lạ lùng trên mặt sân cỏ nhân tạo của Sant Joan Despi – Barcelona. 

 

Không như các cầu thủ đội một trong cuộc gặp mặt buổi sáng hôm thứ Tư tại Ciutat Esportiva, những cậu bé đồng đội và đối thủ của Gabriel trong buổi tập buổi chiều này không xem cậu là một con người khuyết tật, mọi thứ đơn giản là “Fair”. “Bọn trẻ đơn giản hóa mọi thứ, chúng không như người lớn chúng ta, bọn trẻ thật tuyệt vời!” GĐ Xevi Merce của La Masia cho biết. Trong 22.000 trẻ em tham gia các lớp tập luyện của FCBEscola trên toàn cầu giờ đây, thì trường hợp của Gabriel thật đặc biệt và gần như hy hữu từ trước đến nay. “Cậu bé là đại diện cho những gì mà chúng tôi muốn cho cả thế giới thấy, muốn mang đến: những giá trị của bóng đá và con người.”

Nếu như những CLB khác trên thế giới có thương hiệu độc quyền riêng trên toàn cầu, thì Barca là CLB duy nhất mang mô hình của mình xuất khẩu đi khắp thế giới. Tại những nơi đặt chân đến, Barca hay FCBEscola sử dụng chính các giáo viên, HLV bản xứ đó, đào tạo họ, giúp đỡ họ, CLB tìm cách hòa nhập vào nên văn hóa của địa phương ấy và tìm về cội nguồn. Barca không bành trướng và xâm lăng lãnh địa bóng đá của địa phương mà CLB đặt chân đến. Barca không phải là những tay thực dân kiểu mới trong bóng đá. Nhưng cũng chính nhớ điều đó mà tự bản thân Barca có một sức mê hoặc riêng, một kiểu xâm lăng vô hình, một sức hút đặc biệt với các cậu bé, trong đó có Gabriel. 

Gabriel vẫn còn quen với phong cách bóng đá đường phố, nơi mà chiến thuật là một phạm trù hư vô và nghệ thuật mới là hiện hữu. Tại buổi tập cùng FCBEscola Barcelona, cậu bé được các thầy giáo giảng dạy cụ thể về chiến thuật, Gabriel cố nắm bắt, chỗ nào không hiểu cậu tìm đến thầy Gustavo, một người nói tiếng BĐN của FCBEscola. Gabriel cũng được học về cách di chuyển, về cách tạo khoảng trống, về cách vận hành đội hình kim tự tháp,… Nhưng trên hết vẫn là niềm vui.

“Những điều này củng cố thêm cho khái niệm ‘Hơn cả một CLB’ của Barca. Gabriel sẽ tiếp tục quá trình học tập của mình tại Rio. Ở đó, có trường học của Barca và cậu bé sẽ tiếp tục ở cùng chúng tôi.” Xevi Merce khẳng định. Lời khẳng định cho những giá trị mà Barca mãi đại diện, mãi truyền đi khắp hành tinh.

 

Phong Nguyễn (Theo Clip)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm