UEFA đòi mang cả EURO vào World Cup

thứ sáu 10-2-2017 10:02:39 +07:00 0 bình luận
Trong tương lai chỉ cần 2 năm là EURO tổ chức một lần? Vì World Cup sẽ trở thành sân chơi của châu Âu?

Liệu trong tương lai chỉ cần cứ 2 năm là EURO tổ chức một lần, vì World Cup sẽ trở thành sân chơi thu nhỏ của châu Âu?

Đầu năm nay, FIFA đã thông qua kế hoạch kể từ 2026 sẽ tăng số đội tuyển tham dự World Cup lên thành 48 đội, so với thể thức 32 đội như hiện nay. 

fd
World Cup sẽ tăng từ 32 lên 48 đội từ 2026

Trước đó, nhiều thành viên của UEFA, đặc biệt là nhà ĐKVĐ thế giới Tuyển Đức, không đồng ý với kế hoạch mà chủ tịch FIFA Gianni Infantino đưa ra. Họ cho rằng việc tăng số đội tham dự khiến giải đấu bị “loãng” dẫn đến chất lượng sụt giảm.

ảnh quoteVới thể thức 48 đội, vòng chung kết Wordl Cup sẽ được chia thành 16 bảng, mỗi bảng 3 đội thi đấu vòng tròn một lượt. 2 đội đầu bảng sẽ giành vé vào vòng knock-out 1/16.”anh quote

Tuy nhiên trước sự ủng hộ áp đảo của các LĐBĐ còn lại - châu Phi, châu Á, châu Mỹ, châu Đại Dương – UEFA phải nhân nhượng. Nhưng họ cũng muốn đổi lại thứ gì đó.

sa
Cuối năm ngoái chủ tịch FIFA Infantino đề xuất thể thức 16 bảng - 48 đội và đã được thông qua

Hôm qua, chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin đưa ra yêu cầu của “Lục địa già”. Họ muốn “ít nhất” 16 suất tham dự World Cup kể từ 2026 - tức chiếm 1/3 số đội của giải. Hiện tại ở thể thức 32 đội, châu Âu chỉ có 14 đại diện ở giải đấu lớn nhất hành tinh.

ảnh quoteVCK EURO nâng lên 16 đội tham dự từ kỳ 1996 và kéo dài đến 2012. Chỉ từ VCK Hè năm ngoái, giải đấu mới tăng lên 24 ĐT dự VCK".anh quote

Chưa hết, UEFA muốn 16 đội của mình sẽ được chia đều mỗi đội ở một bảng riêng biệt.

“Chúng ta cần phải thực tế. Chúng tôi (UEFA) có thể ủng hộ và giúp FIFA thắng phiếu áp đảo. Nhưng chúng tôi nghĩ sẽ hợp lý hơn nếu châu Âu có ít nhất 16 đội tuyển. Cộng thêm mỗi đội phải ở các bảng đấu khác nhau”, Ceferin phát biểu ở cuộc họp Hội đồng tại Nyon.

“Nếu chúng tôi thực sự mạnh, vòng knock-out sẽ thuộc về chúng tôi. Tôi nghĩ cả 16 đội của châu Âu sẽ vượt qua vòng bảng”. 

chel
Chủ tịch UEFA Ceferin muốn châu Âu đóng góp 1/3 số đội (16/48) nếu World Cup cải cách, và muốn mỗi đội không phải gặp nhau ở vòng bảng

 Trước đề nghị đầy tham vọng của phía châu Âu, FIFA nói vấn đề này cần thời gian xem xét và đưa ra quyết định vào cuối năm nay. Ceferin thì sớm tỏ ra rất tự tin yêu cầu của mình sẽ được chấp thuận. 

Một số đề xuất khác của UEFA được thông qua ở cuộc họp Hội đồng

- Giới hạn thời gian tại vị của chủ tịch UEFA cũng như các thành viên trong Hội đồng tối đa 3 hoặc 4 năm.

- Thêm 2 thành viên cho LĐBĐ châu Âu

- Đảm bảo các giải đấu của UEFA được lựa chọn thông qua quá trình bầu minh bạch.

FIFA còn rất nhiều thứ phải làm trong công cuộc cải tổ sau thời hậu Sepp Blatter. Họ cần một đồng minh như UEFA chứ không phải đối trọng. 

fd
Trong tương lai chỉ cần cứ 2 năm là EURO tổ chức một lần? Vì World Cup sẽ trở thành sân chơi của châu Âu?

Nếu FIFA “nhân nhượng” UEFA, World Cup hoàn toàn có thể biến thành sân chơi riêng của châu Âu kể từ sau vòng bảng. Với sự vượt trội về đẳng cấp so với đại đa số đội tuyển khác, không khó đó một đội của châu Âu đứng nhất hay nhì bảng đấu.

Khi ấy nhiều khả năng sẽ có tận 16 đại diện của UEFA ở vòng knock-out 32 đội. Như vậy chẳng phải sẽ có thêm một kỳ EURO hay sao?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm