Từ thảm kịch hàng không MH-17: Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba

thứ bảy 19-7-2014 13:00:23 +07:00 0 bình luận
(thethao24.tv) – Từ ngàn đời xưa, các cụ nhà ta đã dạy: “Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba”. Chả biết

(thethao24.tv) – Từ ngàn đời xưa, các cụ nhà ta đã dạy: “Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba”. Chả biết đây có phải là một đúc kết mang hơi hướng của mê tín dị đoan hay không nhưng ở bên Tây, ông Louis van Gaal còn mê tín hơn nhiều khi kiêng đi máy bay vào tất cả những ngày liên quan tới con số 7. Và hẳn sau thảm kịch hàng không MH-17, ông thầy Hà Lan của Manchester United lại càng có cớ để kiêng tuyệt đối con số 7…

>>>Bà mẹ hai con Evangelina quyến rũ trên từng centimet

>>>Người đẹp Uruguay “mời” Suarez…cắn

>>>WILSHERE KHÓ LÀM ĐỘI TRƯỞNG CỦA ARSENAL: Mất cơ hội chỉ vì thuốc lá

 

MH-17 và con số 7 định mệnh

Anh 1

Chiều ngày 17/07, chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH-17 của hãng Hàng không Malaysia xuất phát từ sân bay Schiphol, Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur đã đâm xuống làng Grabovo, phía bắc Torez, vùng Donetsk, Ukraine khiến toàn bộ 298 hành khách cùng phi hành đoàn tử nạn. Theo nguồn tin ban đầu, giới chức Mỹ và phương Tây nghi MH-17 bị tên lửa bắn hạ khi đang bay trên không phận Ukraine. Kẻ nào gây ra thảm kịch bậc nhất trong lịch sử hàng không trên không phận Ukraine?

Trong khi nguyên nhân dẫn tới thảm kịch đang được người Mỹ và những bên liên quan tích cực điều tra thì tờ New York Times đã “phát hiện” ra con số 7 gắn với thảm kịch của MH-17 như một định mệnh nghiệt ngã.

Chiếc chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH-17 được xác định rơi vào 17 giờ (giờ địa phương) ngày 17/7. Như một trò đùa của số phận, MH-17 cất cánh lần đầu tiên cũng vào ngày 17/7/1997, tức cách thời điểm tai họa đúng 17 năm.

Con số 7 đúng là không mang lại điềm lành cho MH-17. Nhưng trước đó, người ta còn thống kê ra không ít thảm kịch máy bay liên quan tới con số 7, điển hình như chiếc An-74TK-300 của Không quân Lào rơi vào hồi 7 giờ sáng ngày 17/05/2014. Ở Việt Nam, tai nạn đáng tiếc cũng mới xảy ra với chiếc trực thăng huấn luyện Mi 171 trong khi đang bay huấn luyện thả dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc. Vụ tai nạn đau lòng này của máy bay Mi 171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916, sư đoàn Không quân 371 diễn ra vào hồi 7 giờ ngày 7/7/2014.

Vì sao Van Gaal kiêng bay ngày 7?

Anh 2

Trong văn hóa của người phương Tây, 13 là con số luôn mang lại vận đen khiến nhiều người kiêng kị, đặc biệt là thứ Sáu ngày 13 được xem là ngày đại kị. Còn lý học phương Đông lại kỵ ngày bảy (đi) và ngày ba (về), bởi theo quan niệm dân gian, đó là ngày “Tam nương sát”. Chẳng biết tân HLV trưởng của Man United, ông Tây Louis van Gaal – đồng hương của 154 nạn nhân Hà Lan thiệt mạng trên chuyến bay MH-17 có nghiên cứu lý học Đông phương hay không nhưng ông tuyệt đối kiêng đi máy bay vào ngày 7 hoặc những ngày có liên quan tới con số 7 như 17 hay 27.

Lý giải về nguyên nhân, bà Truus – phu nhân của ông thầy Hà Lan từng tiết lộ với De Telegraaf hồi tháng 8/2009: “Louis không đi máy bay vào các ngày có liên quan tới con số 7 vì như một sự tình cờ ngẫu nhiên, ông ấy biết có quá nhiều sự cố hoặc tai nạn liên quan tới máy bay. Bản thân ông cũng đã gặp một sự cố khi bay vào ngày 7”.

Kiêng là… kiêng. Theo Manchester Evening News, ban đầu BLĐ M.U ấn định ngày 17/07 (đúng vào ngày MH-17 bị bắn hạ), “Quỷ đỏ” sẽ bay sang Mỹ tập luyện, nghỉ ngơi rồi bắt đầu tour lưu đấu châu Mỹ của mình với Los Angeles Galaxy vào ngày 23/07 tại Rose Bowl. Tuy nhiên, Van Gaal nhất quyết phản đối lịch bay này và yêu cầu rời sang ngày 18/07, nếu không thì… ai bay cứ bay, ông sẽ bay một mình vào ngày hôm sau cho… lành. Đổi lịch bay thì dễ chứ làm trái ý ông Van Gaal thì rắc rối to chứ chẳng chơi. Thế là BLĐ M.U buộc phải đổi lịch.

Từ quan niệm của Van Gaal, cái “văn hóa kiêng bay ngày 7” giờ được áp dụng triệt để tại Manchester United, đội bóng từng hứng chịu thảm họa hàng không ở Munich năm 1958.

Sỹ Đoan

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm