"Thầy giáo" Giroud muốn thành tiến sĩ

thứ sáu 11-12-2015 14:22:15 +07:00 0 bình luận
Đời người vốn chẳng dài, đời cầu thủ lại càng ngắn ngủi. Ngẫm như thế nên ngay từ thời còn là anh cầu thủ trẻ triển vọng tại Pháp, Olivier Giroud đã tranh thủ kiếm được tấm bằng STAPS để lo cho tương lai ở Grenoble…

Thầy giáo Giroud

Olivier Giroud đam mê với trái bóng tròn từ nhỏ nhưng không vì thế mà tiền đạo Arsenal bỏ bê chuyện học hành. Và ít ai biết được rằng, sau khi tốt nghiệp bậc trung học, chàng tiền đạo sinh năm 1986 người Pháp tiếp tục theo học ngành Khoa học và Công nghệ thể dục, thể thao (STAPS) ở Trường Đại học Grenoble. Và sau hơn 3 năm miệt mài đèn sách nghiên cứu ở ngôi trường này, Giroud đã có trong tay tấm bằng cử nhân về STAPS loại xuất sắc trước khi gia nhập Montpellier mùa hè năm 2010.

Vì sao Giroud quyết tâm lấy bằng đại học dù công việc tập luyện và thi đấu chiếm phần lớn thời gian của anh? Trả lời phỏng vấn Le Parisien về vấn đề này trước thềm VCK World Cup 2014, chân sút Arsenal chia sẻ: “Tôi không bỏ học, bởi tôi muốn có được công việc liên quan tới thể thao sau khi giải nghệ. Trong những năm tháng thi đấu tại Grenoble, tôi đã nghiên cứu về khoa học thể thao, sự thật là, rất hiếm cầu thủ trẻ vừa đi học vừa đá bóng như tôi”.

Oliver Giroud không chỉ đẹp trai, đá bóng hay mà còn học giỏi

Oliver Giroud không chỉ đẹp trai, đá bóng hay mà còn học giỏi

Để có được tấm bằng STAPS ở Trường Đại học Grenoble, Giroud đã phải nghiên cứu hai bộ môn khoa học cơ bản là khoa học đời sống gồm sinh vật học, giải phẫu học, sinh lý học, cơ chế sinh học, công nghệ… và khoa học xã hội gồm tâm lý học, xã hội học, lịch sử thể thao…

STAPS không phải bằng cấp về huấn luyện bóng đá. Tại Pháp, 40% người tốt nghiệp bằng này làm việc ở bộ phận thể lực của các đội bóng, 24% làm giáo viên thể dục - thể thao và 22% làm ở lĩnh vực công nghệ. Vậy Giroud muốn làm gì? Tiền đạo Arsenal chia sẻ: “Tôi muốn làm giáo viên thể dục, thể thao ở các trường đại học”. Có lẽ Giroud thích công việc của một ông giáo, bởi vào thời gian rảnh, anh luôn được Đại học Grenoble, ngôi trường cũ mời về… thỉnh giảng hay nói chuyện với những sinh viên mới.

Quyết thành tiến sĩ

Tại Arsenal, Arsene Wenger cực khoái Giroud, bởi cậu học trò này không chỉ giỏi ghi bàn, mà còn rất tinh thông công nghệ. Vậy nên, “Giáo sư” Wenger và “thầy giáo” Giroud thường có những buổi trò chuyện, bàn về công nghệ và áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào quá trình tập luyện ở trung tâm Colney.

Nhưng con đường khoa cử của Giroud không chỉ dừng lại với tấm bằng STAPS. Sau một thời gian cân nhắc, tiền đạo 29 tuổi của Arsenal đã quyết định tiếp tục nghiên cứu ngành Khoa học thể thao tại Trường Đại học Brunel hệ bán thời gian có thời hạn khoảng 3 năm, sau đó anh sẽ làm nghiên cứu sinh để lấy bằng tiến sĩ về ngành học này.

Theo London Fisse, Tony Adams cũng từng tốt nghiệp Trường Brunel danh tiếng và chính cựu “Pháo thủ” nổi tiếng này đã khuyên đàn em người Pháp chọn Brunel nếu muốn tiếp tục học tập. Bởi ngoài Adams, ngôi trường này từng là sự lựa chọn tin cậy của nhiều VĐV nổi tiếng khác như Kola Adedoyin, Eniola Aluko, Ross Brawn, Roger Hammond, Michael Olowokandi…

Gia đình ủng hộ giấc mơ làm thầy giáo của Giroud

Gia đình ủng hộ giấc mơ làm thầy giáo của Giroud

Một nguồn tin thân nhà Giroud tiết lộ: “Olivier dự tính sẽ bắt đầu học tại Brunel vào tháng 01/2016 tới. Jennifer ủng hộ việc Olivier đi học. Olivier rất biết cách thu xếp thời gian, thời còn ở Grenoble, Olivier đã làm tốt cả hai nhiệm vụ học tập và thi đấu”.

Giroud sẽ trở thành tiến sĩ trong tương lai, giống như hậu vệ Giorgio Chiellini ở Juventus? Tháng 12/2012, sau một thời gian dài làm nghiên cứu sinh, Chiellini đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ mang tên “Ngân sách của các đội bóng và trường hợp của Juventus”.

Kompany đã tốt nghiệp, Barton sắp thành triết gia

Vincent Kompany vừa tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, sau 3 năm đèn sách tại The Manchester Business School. Ngôi sao Man City cần những kiến thức trên giảng đường để áp dụng hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của anh ở công ty Elite Limousines VIP Protection Services Ltd. Trong khi đó, Joey Barton - ngôi sao người nổi tiếng là ngỗ ngược thì đang miệt mài nghiên cứu triết học tại Trường Đại học Roehampton.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm