Phóng sự điều tra của ESPN về scandal tham nhũng FIFA (Phần 1)

thứ hai 22-2-2016 8:54:15 +07:00 0 bình luận
Thể thao 24h sẽ đăng tải toàn bộ bài phóng sự của tạp chí ESPN về cuộc điều tra kéo dài từ năm 2011 đến nay của FBI.

Phải nói là chẳng có cuộc điều tra nào giống như cuộc điều của FBI trong bóng đá và dẫn đến một loạt cuộc bắt giữ các nhân vật cấp cao bắt đầu từ tháng 5/2015. Thế nhưng, cho đến nay, những gì mà tất cả thấy được, nghe được mới chỉ là một phần bề nổi của cuộc điều tra. Những cuộc nghe lén điện thoại, những tài liệu mật vẫn đang được niêm phong. Cũng như vậy là danh tính của người cung cấp tin và quá trình tiến hành khiến 25 quan chức của FIFA đang phải đối mặt với các tội danh hình sự. Nên nói thêm là Tổng chưởng lý của Mỹ, bà Loretta Lynch cũng mới xuất hiện ở hai cuộc họp báo cho đến giờ.

fbi

Tuy vậy, ESPN vẫn có thể mang đến một bức tranh khá rõ nét về cuộc điều tra của FBI nhằm vào FIFA. Trong hơn 6 tháng qua, ESPN đã thu thập được nhiều email nội bộ của FBI, các tài liệu mật của phòng Tư pháp và hàng chục cuộc phỏng vấn những nhân vật cấp cao ở bên trong FIFA, Bộ tư pháp Mỹ... Những gì được nói đến trong câu chuyện ở đây là cái cách Chuck Blazer đã giúp đỡ FBI xâm nhập một tổ chức mà ông ta đã góp phần tạo nên.

Blazer nhìn qua cửa sổ của căn hộ thuê 18.000 USD/tháng trên tháp Trump. Phía xa xa là công viên Central của New York. Phần lớn khách du lịch trên đại lộ số 5 đều mơ có được một cuộc sống như của ông. Thế nhưng, sau nhiều năm sống xa hoa, Blazer giờ không còn ngồi đó mà tận hưởng thành công nữa. Cũng như ông không thể ăn tối với các bà chúa, ông hoàng ở những nhà hàng sang trọng, hay tham dự các sự kiện xã hội, chụp ảnh với Bill Clinton, Vladimir Putin hay Hoa hậu hoàn vũ. Đơn giản bởi bí mật lớn của Blazer, khi ông nhìn xuống các con phố Manhattan, giờ đã bị vạch trần: Ông đã làm giàu nhờ tiền lại quả và hối lộ. Và những người đã lôi ông ra ánh sáng giờ muốn ông giúp họ đánh gục cả FIFA.

Sau khi có tấm bằng kế toán ở trường đại học New York, Blazer cưới cô bạn gái thuở nhỏ và gia nhập vào công việc kinh doanh của nhà vợ: một nhà máy sản xuất khuy áo. Đến giữa thập niên 79, ông là một ông bố New York gương mẫu, một người sẵn sàng dành thời gian cuối tuần để đá bóng cùng cậu con trai là Jason. Cho đến khi Blazer thấy được tiềm năng phát triển của bóng đá ở Mỹ và bắt đầu xem bóng đá như là sự nghiệp của mình.

Đến đầu những năm 1980, Blazer có được vị trí điều hành trong vùng, qua đó giúp ông, lúc đó là 39 tuổi vào năm 1984, tài trợ cho hội nghị thường niên của Liên đoàn bóng đá Mỹ (USSF). Cùng năm 1984, ông được bầu là người đứng đầu ủy ban thi đấu quốc tế của USSF. Ảnh hưởng của ông ngày một lớn mạnh, trước lúc tính cách nóng nảy khiến ông bị đẩy khỏi USSF.

Sau đó, Blazer còn bị phát hiện đã tham nhũng, tiêu tiền hoang phí. Cho đến năm 1990, chẳng ai ngờ là ông đã xuống phía Nam, tới Guatemala để bắt đầu lại sự nghiệp. Lợi thế của Blazer là ông biết rõ Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribbean (CONCACAF). Ông biết rõ chi nhánh con của FIFA đang bị cản trở phát triển vì những quan chức già nua. Ông cũng biết rõ CONCACAF là nơi tạo dựng tên tuổi của mình và giống như Lã Bất Vi từng buôn vua, Blazer lên kế hoạch đưa ứng cử viên của mình ra ứng cử chức chủ tịch CONCACAF. Người đó là Jack Warner, một cựu giáo viên ở Trinidad và được xem là một ngôi sao chính trị mới nổi trong làng bóng đá Caribbean. Blazer nghĩ rằng, thông qua Warner, ông sẽ có tiếng nói của mình.

Phải nói là sự nổi tiếng và khả năng tổ chức của Warner đã gây ấn tượng với Blazer, và trong một chuyến đi tới Port of Spain xem đội tuyển Mỹ đánh bại Trinidad & Tobago, Blazer đã được mời tới nhà Warner để trình bày kế hoạch của ông. Blazer cho người đàn ông 46 tuổi biết rằng, ông ta chỉ có thể tiến xa đến vị trí hiện nay là người đứng đầu liên đoàn bóng đá Trinidad. Blazer cho rằng Warner nên ra ứng cử ở CONCACAF.

Nhờ sự giúp đỡ của Blazer, Warner đã giành chiến thắng cùng cam kết sử dụng bóng đá để mang lại sự giàu có và quyền lực cho các quốc gia vùng Caribbean. Sau đó, Warner khiến người hâm mộ sốc khi chuyển trụ sở tới tháp Trump ở Manhattan và coi Blazer là cánh tay phải của mình.

Ít nhất thì ban đầu, đó là một quyết định khôn ngoan. Blazer trông thấy những mỏ vàng chưa được khai thác ở các thành phố mà CONCACAF đã bỏ quên. Ông thức thâu đêm để cho ra đời một giải đấu mà ông gọi là Gold Cup nhằm xác định nhà vô địch của khu vực. Gold Cup thành công ngay và giúp CONCACAF trong năm đầu tiên đạt lợi nhuận 1 triệu USD. Đến năm 1997, Blazer kiếm nhiều tiền cho CONCACAF đến mức Warner đã thưởng cho ông một vị trí xứng đáng: một vị trí mà Warner nắm quyền ở hội đồng cao nhất của FIFA, hội đồng gồm 24 thành viên ủy ban điều hành hay còn gọi là ExCo.

Trong thời điểm ExCo thiếu ý tưởng để đưa FIFA phát triển, Blazer lại là người có hàng triệu ý tưởng mới lạ. Khi một công ty Đức nắm bản quyền thương mại của FIFA phá sản, Blazer tranh thủ khuyên FIFA nên nắm giữ quyền lợi của mình thay vì để một bên trung gian. Nhờ đó là hàng tỉ USD phí thương mại đã chui vào túi FIFA. Ngoài ra, Blazer cũng cho ra đời Confederations Cup và Club World Cup.

Sau đấy, Blazer xuất hiện ở trụ sở FIFA tại Zurich nhằm giúp đỡ cho những nhân vật quyền lực nhất của thế giới bóng đá. FIFA có tiền, CONCACAF có tiền và bản thân ông cũng trở nên giàu có hơn. Trong khi đó, blog của Blazer, Travels With Chuck Blazer and Friends, được biến thành một bộ sưu tập những bức ảnh gia đình và các lãnh đạo như Nelson Mandela, Desmond Tutu và Giáo hoàng John Paul II. Hay những bức ảnh chụp chung với Vladimir Putin, người mà Blazer đã gặp vào tháng 8/2010 khi ông đến Moscow để thị sát các địa điểm Nga muốn đăng cai World Cup 2018.

Tháng 12/2010, bên trong đại sảnh của FIFA, chủ tịch Sepp Blatter chủ trì bữa tiệc để thông báo nước chủ nhà World Cup 2018 và 2022. Thế nhưng, nếu Blazer có thể nở nụ cười rạng rỡ khi Blatter thông báo Nga sẽ tổ chức World Cup 2018 (ông đã dành phiếu bầu cho Nga), ông đã choáng váng, cùng với người Mỹ, trước thông báo của chủ tịch FIFA: "Quốc gia tổ chức World Cup 2022 là ... Qatar."

Làm sao mà một đất nước nhỏ bé và nhiệt độ lên tới 50-60 độ C lại có thể đánh bại Mỹ?

Blazer bất ngờ và ở New York, đội điều tra của FBI cũng có những nghi ngờ riêng.

boxgnj

Cuộc điều tra của FBI vào FIFA, ủy ban điều hành và 6 liên đoàn châu lục vẫn chưa kết thúc. Cho đến nay đã có 32 quan chức bị bắt giữ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm