Pháp: Bỏ giải là mất tiền

chủ nhật 15-11-2015 23:00:30 +07:00 0 bình luận
Pháp khẳng định vẫn sẽ tổ chức Euro 2016 bất chấp tình trạng an ninh bất ổn khi các vụ khủng bố gia tăng ở quốc gia này trong năm 2015.

Thực tế thì ở bất cứ một sự kiện thể thao nào, đảm bảo an ninh cũng là vấn đề được đặt lên hàng đầu và trong trường hợp của Pháp, họ không thể vứt bỏ vị thế là một trong những nước chủ nhà có nhiều kinh nghiệm tổ chức nhất và trên tất cả là doanh thu mà các sự kiện mang lại cho nền kinh tế.

35 tỷ euro. Đây là doanh thu hằng năm thu được từ việc tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế ở Pháp và giải thích tại sao chính phủ nước này coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong các vấn đề kinh tế - xã hội. Ở nhiều nước, tổ chức một sự kiện thể thao có thể khó khăn vì cơ sở hạ tầng kém, rủi ro về kinh tế lớn thì tại Pháp, thể thao mang lại sự thúc đẩy về tăng trưởng kinh tế và tạo ra việc làm mới. Cũng vì thế, Pháp có những công ty chuyên về các mảng trong ngành công nghiệp thể thao, từ cung cấp trang thiết bị tới quản lý cơ sở hạ tầng, rồi tổ chức sự kiện, kiến trúc, xây dựng, năng lượng, giao thông, an ninh và công nghệ số… Và với doanh thu 35 tỷ euro mỗi năm, người ta ước tính thị trường thể thao Pháp tạo ra gần 60.000 việc làm.

Không có gì ngạc nhiên khi từ năm 2015 đến 2018, Pháp dự kiến tổ chức không dưới 12 giải vô địch thế giới và 13 giải vô địch châu Âu. Trong số này đáng chú ý nhất là Euro 2016, và cùng với đó là giải bóng rổ EuroBasket 2015, giải bóng ném và hockey trên băng thế giới năm 2017 và giải golf Ryder Cup năm 2018. Đó là chưa kể những sự kiện thường niên khác như giải quần vợt Roland Garros và giải đua xe đạp Tour de France.

Còn trong kế hoạch lâu dài, Pháp còn tổ chức giải bóng đá nữ vô địch thế giới năm 2019 và Paris đã tham gia vận động đăng cai Olympic 2024.

Phải thừa nhận rằng, so với nhiều quốc gia khác ở châu Âu và thế giới, không nơi nào được đánh giá là một địa điểm hấp dẫn có thể xem là điểm hội tụ giữa thể thao và văn hóa như Pháp. Và người Pháp thì luôn muốn đảm bảo rằng một sự kiện thể thao diễn ra không chỉ thành công về mặt thể thao mà còn về môi trường, xã hội, văn hóa và kinh tế.

Giờ đây, thách thức cho thể thao Pháp và cho Chính phủ Pháp có lẽ sẽ lớn hơn trước, khi Paris và nhiều thành phố khác không còn là nơi an toàn, khi tất cả đều trở thành mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố. Trớ trêu là trong kế hoạch của mình, tổ chức những sự kiện thể thao được Chính phủ Pháp xem là cơ hội cho thấy khả năng tổ chức của họ, thúc đẩy sự đoàn kết giữa các cộng đồng người Pháp, Arab, gốc Phi…, quảng bá hình ảnh và tạo ra việc làm mới cho nhiều vùng trên khắp nước.

Euro 2016 vì thế sẽ là bài test lớn nhất cho người Pháp, để họ chứng minh rằng, thể thao là kết nối mọi người chứ không phải là chia rẽ và gây thù địch.

Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ công bố thành phố (Paris, Rome, Los Angeles, Budapest và Hamburg) đăng cai Olympic 2024 tại phiên họp lần thứ 130 của IOC vào năm 2017.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm