Chân dung ông trùm thâu tóm gã khổng lồ AC Milan

thứ năm 21-7-2016 13:59:15 +07:00 0 bình luận
AC Milan coi như đã rơi vào tay người Trung Quốc. Nhưng nhân vật tai to mặt lớn đứng đằng sau thương vụ mua lại một trong những CLB khổng lồ này là ai?

AC Milan coi như đã rơi vào tay người Trung Quốc. Nhưng nhân vật tai to mặt lớn đứng đằng sau thương vụ mua lại một trong những CLB khổng lồ này là ai?

Cuối cùng nhà Berlusconi đã chấp nhận bán lại AC Milan với mức định giá cho đội bóng là 750 triệu euro (bao gồm cả khoản nợ 200 triệu euro của CLB).

Dự kiến thương vụ sẽ được chốt trong tháng này, khi 80% quyền sở hữu Milan được chuyển giao, và 20% còn lại sẽ được chuyển nốt trong những tháng sau đó. Một tổ hợp các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc mà "nhân vật chính" là GSR (viết tắt là “River Golden Sand”, tạm dịch: Dòng sông cát vàng), đã đứng ra thâu tóm Milan.

GSR là quỹ đầu tư mạo hiểm đến từ Trung Quốc với các văn phòng ở Bắc Kinh, California, Hồng Kông, Singapore, London. Cho đến ngày hôm qua, ở Italia, người ta còn chưa bàn tán nhiều về cái tên này. Nhưng giờ thì GSR là chủ đề chính ở Italia.

Thậm chí, những kênh thông tin tài chính hàng đầu như Forbes, Bloomberg, The Wall Street Journal cũng đã nhắc đến vụ thâu tóm của GSR. Nhưng nhân vật đáng nói đứng sau GSR là ai?

Đó là một cái tên lạ lẫm khác nhưng giờ nhiều CĐV Milan đã khắc ghi sâu vào trí nhớ, Sonny Wu, doanh nhân Trung Quốc với cái tên cúng cơm là Shenjun Wu, ông chủ  kiêm nhà sáng lập của GSR. 

Chân dung ông trùm thâu tóm gã khổng lồ AC Milan

Người sắp trở thành ông chủ mới của Milan, Sonny Wu

Sonny rõ ràng là một cái tên Anh hóa theo xu hướng ngày nay, nhưng không phải Shenjun Wu làm thế... cho sang.

Người đàn ông sinh năm 1968 ở Quảng Đông này đã chuyển cùng gia đình tới sinh sống tại Vancouver, Canada từ năm 13 tuổi. Sonny Wu từng theo học tại Đại học British Columbia danh tiếng.

Cuộc sống của Wu bắt đầu đổi thay khi chuyển đến thành phố Berkeley để nghiên cứu vật lý tại Đại học California. Năm 2001, Wu chuyển đến Boston làm việc tại Viện Công nghệ Massachusetts, một trong những trường đại học nổi tiếng nhất trên thế giới.

Wu là người thực tế, tham vọng, nhưng chưa bao giờ đánh bóng tên tuổi mình hay để truyền thông có cơ hội làm điều đó. Thực tế, tìm kiếm thông tin về Sonny Wu trên Wikipedia hay Google là việc làm gần như vô vọng.

Và dù Wu không nằm trong danh sách 400 người giàu nhất Trung Quốc mà Forbes công bố gần đây, thì với việc cách đây 1 năm Quỹ GSR tuyên bố sẽ đầu tư 5 tỷ USD ra nước ngoài để mua lại các công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực, người ta có thể hiểu người đàn ông sống rất kín tiếng này giàu có cỡ nào.

Ông chủ mới Sonny Wu của Milan đang quản lý nhiều công ty con

Ông chủ mới Sonny Wu của Milan đang quản lý nhiều công ty con

Trong môi trường kinh doanh, Sonny Wu được mô tả là người có tính cách rất mạnh mẽ. Trong những năm 1990, Wu bắt đầu với Nortel, công ty viễn thông mà ông trải qua gần 10 năm làm việc ở Canada và sau đó ở Trung Quốc. Năm 2002, doanh nhân này thành lập công ty Công nghệ không dây Fonda châu Á và đến năm 2004 là GSR Ventures. 

Trên cương vị dẫn dắt Quỹ GSR, Wu đã rót tiền đầu tư vào 9 công ty. Trong đó Wu là chủ tịch của một công ty sản xuất hệ thống đèn LED và công ty Boston-Power sản xuất pin lithium chuyên dùng cho xe ô to điện. Hiện Wu được coi là một trong số ít ông vua của lĩnh vực năng lượng tái tạo, trong đó nghiên cứu và ứng dụng năng lượng mặt trời, năng lượng thay thế, xe điện.

Giờ thì không khó để tìm đến văn phòng của GSR tại World Trade Center Tower III, tòa nhà chọc trời Bắc Kinh. Tại đây, Sonny Wu từng 2 lần tìm cách thâu tóm Hãng sản xuất bóng điện, điện tử khổng lồ Royal Philips với mức giá gấp 3,5 lần số tiền GSR đã và sẽ bỏ ra để mua lại 100% quyền sở hữu Milan.  

Có lẽ, sẽ rất nhanh thôi người hâm mộ AC Milan sẽ quen cái tên và gương mặt của Sonny Wu. Bởi hơn bao giờ hết, sau 6 năm trầy trật kể từ chức VĐ Serie A gần nhất, Milan chẳng khác nào con tàu mất phương hướng, bị thủng và đang chìm dần khi mà nhà Berlusconi không còn mặn mà cũng như đủ lực bơm tiền vào đội bóng.

3 thập kỷ gắn bó với Silvio Berlusconi, Milan đã nếm trải đủ vinh quang. Nhưng giờ CLB cần được bơm nguồn năng lượng mới để hồi sinh mạnh mẽ và như thế, xem ra không gì tốt hơn là sự hiện diện của ông vua trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Sonny Wu.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm