Luật mới ảnh hưởng thế nào đến Messi và đồng nghiệp ở Copa America 2019?

Dịch Phong
thứ tư 12-6-2019 8:30:00 +07:00 0 bình luận
Copa America 2019 khai mạc vào ngày 14/6 tại Brazil sẽ có nhiều quy định mới và những thay đổi này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Messi và các đồng nghiệp tranh tài ở giải đấu năm nay.

Copa America 2019 sẽ được tổ chức tại Brazil từ ngày 14/6 đến ngày 7/7. Giải đấu năm nay sẽ áp dụng nhiều luật mới được sửa đổi bởi Hội đồng Hiệp hội bóng đá quốc tế (IFAB) vào tháng trước. Sau đây là một số thay đổi quan trọng nhất ở Copa America 2019.

- Thay người: Các cầu thủ được thay ra phải rời sân ở vị trí gần nhất thay vì bắt buộc phải chạy đến khu vực giữa sân như ngày trước

Luật mới ảnh hưởng thế nào đến Messi và đồng nghiệp ở Copa America 2019?
Ở Copa America 2019, các cầu thủ không bắt buộc phải chạy đến khu vực giữa sân để thay người

- Nghỉ giữa trận: Quy định mới cho phép các trọng tài dừng trận đấu từ 90 giây đến 30 phút khi điều kiện thời tiết có độ ẩm và nhiệt độ cao, không phù hợp để thi đấu. Quy định này sẽ cho phép các cầu thủ có thời gian hạ nhiệt độ cơ thể, khác với quy định tạm dừng trận đấu tối đa 1 phút để uống bù nước từng được áp dụng ở World Cup 2014 tại Brazil.

- Bóng chạm trọng tài: Nếu bóng chạm vào trọng tài chính, hoặc một người khác trong đội ngũ điều khiển trận đấu và sau đó dẫn đến các tình huống như bàn thắng hay thay đổi quyền kiểm soát bóng cho đối thủ, trọng tài chính sẽ phải thực hiện một tình huống thả bóng.

Trong đó, bóng có thể được chuyền thẳng cho thủ môn nếu trận đấu bị tạm dừng khi bóng đang ở trong khu vực cấm địa. Nếu trận đấu được tạm dừng khi bóng ở ngoài vòng cấm địa, trái bóng sẽ được thả cho một cầu thủ của đội chạm bóng cuối cùng và tất cả những cầu thủ khác của hai đội sẽ phải đứng cách xa điểm thả bóng ít nhất 4 mét.

Luật mới ảnh hưởng thế nào đến Messi và đồng nghiệp ở Copa America 2019?
Trọng tài có thể thực hiện một tình huống thả bóng khi bóng vô tình chạm vào trọng tài và thay đổi cục diện trận đấu

- Bóng chạm tay cầu thủ: Khi bóng chạm tay cầu thủ tấn công, dù vô tình hay cố ý, một tình huống phát bóng sẽ được trao cho thủ môn trong 3 trường hợp: bóng đi qua vạch vôi; cầu thủ tấn công kiểm soát bóng rồi ghi bàn hoặc tạo cơ hội ghi bàn; bóng vô tình chạm tay khi cầu thủ có động tác làm kích thước cơ thể lớn ra không tự nhiên; bóng chạm tay cầu thủ tấn công sau khi vượt qua vai dù không có động tác bằng tay để cơ thể lớn ra.

Ngược lại, thủ môn sẽ không được nhận một tình huống phát bóng nếu bóng chạm tay các cầu thủ tấn công trong các trường hợp: bóng chạm tay khi cầu thủ đang khép tay sát người; cầu thủ bị ngã và bóng chạm tay khi anh mất thăng bằng và cố tình dùng tay để làm cơ thể lớn ra không tự nhiên.

Luật mới ảnh hưởng thế nào đến Messi và đồng nghiệp ở Copa America 2019?
Những tình huống chạm bóng bằng tay rồi ghi bàn như Llorente sẽ không được công nhận ở Copa America 2019

- Đá phạt: Trong các tình huống đá phạt trực tiếp, các cầu thủ của đội tấn công sẽ không được phép xâm nhập vào hàng rào phòng thủ của đối phương có ít nhất 3 cầu thủ trở lên. Bên cạnh đó, cầu thủ đá phạt cũng sẽ phải đứng cách hàng rào ít nhất 1m. Nếu cầu thủ tấn công đứng cách hàng rào dưới 1m khi thực hiện cú sút phạt, đội bóng của cầu thủ này sẽ bị phạt gián tiếp.

- Đá phạt trong vòng cấm địa: Trong các tình huống phát bóng của thủ môn, hay đá phạt trong vòng cấm địa, đội bóng có quyền kiểm soát bóng sẽ không phải rời khỏi vòng cấm địa (luật cũ quy định cầu thủ nhận bóng phải đứng ngoài khu vực cấm địa).

Tuy nhiên, các cầu thủ đối phương vẫn không được phép xâm nhập vòng cấm địa của đội hưởng đá phạt, hay phát bóng cho đến khi tình huống trở thành bóng sống.

Luật mới ảnh hưởng thế nào đến Messi và đồng nghiệp ở Copa America 2019?
Cầu thủ của đội tấn công sẽ không được phép xâm nhập vào hàng rào của đối phương có ít nhất 3 cầu thủ trở lên trong 1 tình huống đá phạt trực tiếp

- Sút phạt đền: Trong một tình huống sút phạt đền, các thủ môn chỉ cần phải để 1 chân trên vạch cầu môn khi cầu thủ đối phương thực hiện cú sút thay vì cả 2 chân phải ở trên vạch cầu môn như luật cũ.

- Thẻ phạt: Các cầu thủ ngồi dự bị, nhân viên của đội bóng và cả đội ngũ huấn luyện, bao gồm cả HLV trưởng cũng đều có thể bị phạt thẻ vàng hay thẻ đỏ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm