Luật bàn thắng sân khách là gì, có tính hiệp phụ không?

Hoàng Hà
thứ năm 12-3-2020 0:45:50 +07:00 0 bình luận
Luật bàn thắng trên sân khách là là một phần không thể thiếu trong bóng đá, một thể thức để quyết định kết quả của 2 lượt trận đi và về.

Luật bàn thắng sân khách có tên tiếng Anh là Away goals rule, là một thể thức quyết định kết quả chung cuộc khi các đội chơi với nhau hai lần, gồm lượt đi và lượt về (sân nhà và sân khách).

Theo luật bàn thắng sân khách, đội nào ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách sẽ thắng nếu như tổng số điểm (kết quả) đang bằng nhau.

Nói cách khác, luật chỉ ra rằng đội nào ghi được nhiều bàn “xa nhà” hơn khi có tổng tỷ số hòa sẽ chiến thắng.

Luật bàn thắng sân khách là gì, có tính hiệp phụ không?

AC Milan từng vượt qua Inter nhờ luật bàn thắng sân khách ở Cúp C1

Các quy tắc về bàn thắng sân khách được áp dụng cả trong thời gian chính thức của trận lượt về lẫn trong hiệp phụ. Nó được UEFA giới thiệu lần đầu tiên tại Cúp C1 mùa 1965/66.

Luật này được áp dụng ở các giải đấu như UEFA Champions League, Europa League, Vòng loại FIFA World Cup, CONCACAF Champions League, AFC Champions League, AFC Cup, Copa Libertadores, Copa Sudamericana, CAF Champions League, CAF Confederation Cup, các trận bán kết Cúp Liên đoàn Anh...

Mới đây nhất, Atletico Madrid suýt vượt qua Liverpool nhờ luật bàn thắng sân khách trước khi thắng chung cuộc ở hiệp phụ vòng 1/8 Cúp C1.

Trong hiệp phụ, Marcos Llorente gỡ lại 1-2 cho Atletico, tổng tỷ số khi ấy là 2-2 và nếu kết quả được giữ nguyên thì đội bóng Tây Ban Nha đi tiếp. Nhưng sau đó, họ ghi thêm 2 bàn mà không cần đến luật bàn thắng sân khách.

Luật bàn thắng sân khách là gì, có tính hiệp phụ không?

Atletico từng có thời điểm vượt qua Liverpool nhờ luật bàn thắng sân khách

Ngoài ra, nếu hai đội sử dụng chung một sân vận động thì mỗi đội được coi là chủ nhà ở mỗi lượt và luật vẫn được áp dụng. Ví dụ, ở trận bán kết Cúp C1 mùa 2002/03 giữa Inter Milan và AC Milan. Cả hai lượt trận đều diễn ra trên sân vận động San Siro, sân nhà chung của họ.

Ở lượt đi, Milan hòa Inter 0-0 và lượt về Inter hòa Milan 1-1. Với tổng tỉ số 1-1, Milan là đội thắng chung cuộc bởi vì là đội khách ở trận lượt về.

Luật bàn thắng sân khách cũng có thể áp dụng cho những trận đấu xử thua. Chẳng hạn, Celtic thua Legia Warsaw 1-4 trên sân khách ở vòng loại thứ 3 Champions League 2014/15.

Ở trận đấu trên sân nhà, Legia đưa một cầu thủ không hợp lệ vào sân, điều giúp Celtic thắng 3-0 cho dù trận đấu đó kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về Legia Warsaw. Việc bị xử thua đồng nghĩa với tổng tỷ số là 4-4 và Celtic lọt vào vòng sau nhờ 1 bàn sân khách.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm