Hậu vệ cánh ngày càng toàn diện hơn

Mạnh Hào
thứ tư 24-4-2019 14:15:00 +07:00 0 bình luận
Công việc của một hậu vệ cánh bây giờ không chỉ là ngăn chặn các cầu thủ chạy cánh của đối phương tạt bóng vào hay hỗ trợ cho các trung vệ, di chuyển không bóng, lấp đầy khoảng không ở hàng thủ mà đối thủ có thể khai thác.

Nói một cách đơn giản, hậu vệ cánh của thời trước chỉ biết lên xuống dọc biên, chuyền bóng và tạt bóng. Còn bây giờ, họ không những là những tiền vệ cánh mà còn có thể là những tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm hay trung vệ hoặc chỉ đơn giản là một hậu vệ cánh phòng ngự.

Có lẽ, người đi đầu trong việc thay đổi vai trò các hậu vệ cánh là Pep Guardiola tại Barcelona trước đây, với cầu thủ Dani Alves. Đến khi chuyển sang Bayern Munich, HLV người Tây Ban Nha tiếp tục có những ý tưởng rất khác về việc hậu vệ cánh nên chơi như thế nào.

Hậu vệ cánh ngày càng toàn diện hơn

Vấn đề không chỉ vì Philipp Lahm và David Alaba đều là những cầu thủ xuất sắc mà còn vì họ là những người cầm bóng giỏi. Đó là lí do để nhiều lúc, Lahm và Alaba chơi như một tiền vệ trung tâm.

Sự tiên phong của Guardiola đã khiến nhiều đội bóng theo sau học hỏi và gần như họ đều linh hoạt sử dụng các hậu vệ cánh ở những vị trí khác nhau.

Tuy vậy, người ta cũng chỉ ra rằng, bóng đá hiện đại đang có 4 mẫu hậu vệ cánh.

Hậu vệ cánh chồng cánh

Hậu vệ cánh bây giờ có nhiều cơ hội chơi dâng cao hơn. Trong thời điểm những tiền vệ cánh hoặc di chuyển vào giữa, hoặc chơi như một tiền đạo, nhiệm vụ bao quát dọc hành lang khi đó sẽ thuộc về hậu vệ cánh. Điều này đòi hỏi hậu vệ cánh vừa có khả năng phòng ngự, vừa có khả năng hỗ trợ tấn công tốt.

Chẳng hạn như Liverpool đang có hai hậu vệ cánh rất mạnh là Andrew Robertson và Alexander-Arnold.

Hậu vệ cánh ngày càng toàn diện hơn

Hậu vệ cánh nghịch đảo

Đó là những cầu thủ chơi bám biên mà vai trò của họ vốn không phải là hậu vệ cánh. Chẳng hạn như Fabian Delph của Man City vốn là một tiền vệ phòng ngự nhưng Guardiola sử dụng anh bọc lót và duy trì khoảng cách giữa các tuyến mỗi khi Leroy Sane dâng cao.

Trung vệ hỗ trợ

Tại World Cup 2018, Gareth Southgate đã xếp hậu vệ cánh Kyle Walker như một trung vệ trong sơ đồ 3-5-2. Thực tế thì ở Man City, Walker cũng đảm nhận vai trò hỗ trợ khi Delph ở bên cánh lui vào giữa phòng ngự cùng Fernandinho.

Hậu vệ cánh ngày càng toàn diện hơn

Hậu vệ cánh phòng ngự

Đó đơn giản chỉ là một cầu thủ phòng ngự và phòng ngự kiểu cổ điển. Nói chung, giữ vị trí tốt là điều quan trọng nhằm bảo đảm đối phương không thể tấn công và gây nguy hiểm cho hàng thủ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm