Góc chiến thuật: Van Gaal bất lực trước… gegen-pressing

thứ sáu 11-3-2016 10:59:26 +07:00 0 bình luận
Những thay đổi của vị chiến lược gia người Hà Lan đã không thể giúp M.U tìm được một kết quả thuận lợi trước Liverpool rạng sáng nay.

The Kop nhập cuộc chủ động

Như thường lệ, đội bóng vùng Merseyside vẫn xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 quen thuộc, sử dụng bộ ba “số 10” Coutinho-Firmino-Lallana hỗ trợ phía sau trung phong cắm Daniel Sturridge. Về mặt lý thuyết, hàng phòng ngự M.U cũng hoàn toàn có đầy đủ nhân sự để phong tỏa các mắt xích tấn công bên phía Liverpool. Thế nhưng, trong phần lớn thời gian của trận đấu, cả Coutinho lẫn Lallana đều chủ động di chuyển bó vào khu vực trung lộ, qua đó khiến cho tuyến dưới Quỷ đỏ trở nên rối loạn.

Góc chiến thuật: Van Gaal bất lực trước… gegen-pressing

Liverpool (đỏ) pressing cực tốt khiến M.U (trắng) gặp nhiều khó khăn

Ngoài ra, khả năng gây áp lực ở cường độ cao đến từ các cầu thủ chủ nhà cũng là một yếu tố hết sức quan trọng dẫn đến việc thầy trò HLV Louis van Gaal không thể triển khai thế trận theo ý muốn. Dễ dàng nhận thấy, do cả Rashford lẫn Depay thường xuyên phải lùi về khá sâu nên Martial gần như bị cô lập trên tuyến đầu. Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng hàng tiền vệ M.U trong trận này đã không làm tốt nhiệm vụ kết nối, luân chuyển bóng giữa các tuyến, đặc biệt là Mata và Fellaini.

Van Gaal sai lầm khi tin tưởng Fellaini

Chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương dài hạn, thật dễ hiểu vì sao khi tiền vệ người Bỉ không có được cảm giác bóng tốt nhất. Chính bởi vậy, Marouane Fellaini bình thường vốn đã "chẳng khéo léo hơn ai" bây giờ lại càng trở nên… vụng về hơn nữa. Cộng thêm vấn đề thể lực vẫn chưa hồi phục trọn vẹn, cựu cầu thủ Everton đã hoàn toàn lép vế trong những pha tranh chấp tay đôi với đối phương, với 7/8 tình huống tắc bóng hỏng. Bên cạnh đó, mặc dù được HLV Van Gaal xếp chơi như một tiền vệ con thoi nhằm mục đích hỗ trợ tấn công nhưng trong suốt trận đấu, Fellaini cũng chẳng hề thực hiện được bất kỳ đường chuyền nguy hiểm nào. Thậm chỉ, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của ngôi sao 28 tuổi chỉ là… 72,7%, hiệu suất quá thấp đối với một tiền vệ trung tâm.

Góc chiến thuật: Van Gaal bất lực trước… gegen-pressing

Bản đồ những tình huống tắc bóng của Fellaini trong trận Liverpool 2-0 M.U đêm qua

Trong hoàn cảnh trên, người ta có thừa lý do để thắc mắc vì sao “Tu-lip thép” không chịu sử dụng Ander Herrera sớm hơn (phút 78 mới được vào sân), khi mà cầu thủ người Tây Ban Nha đang thi đấu khá ổn định ở giai đoạn gần đây. Mặt khác, việc thiếu vắng đi một đối tác chơi sáng tạo và kỹ thuật ngay bên cạnh cũng khiến cho “nhạc trưởng” Mata phần nào trở nên lạc lõng. Suốt cả trận, tiền vệ mang áo số 8 chỉ tạo ra được 1 cơ hội ăn bàn và không có bất cứ tình huống qua người nào đáng kể.

Carrick chính là… chìa khóa

Sự xuất hiện của “lão tướng” Michael Carrick vào đầu hiệp hai để thế chỗ cho tài năng trẻ Rashford đã đưa M.U chuyển từ sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 sang đội hình 3-1-4-2. Bằng giải pháp này, Van Gaal cũng giúp cho Quỷ đỏ nhanh chóng thoát khỏi những tình huống gây áp lực của Liverpool nhờ việc sử dụng ngôi sao người Anh trong vai trò một “quarter-back” (cầu thủ phân phối bóng lùi sâu bên phần sân nhà). Mặt khác, cự ly đội hình bên phía The Kop, đặc biệt là tuyến tiền vệ cũng thường xuyên bị kéo dãn tới mức tối đa, nhất là sau khi M.U chấp nhận mở rộng chiều dài phạm vi không gian luân chuyển bóng về phía sau.

Góc chiến thuật: Van Gaal bất lực trước… gegen-pressing

Carrick trong vai trò "quarter-back"

Hệ quả, đội bóng thành Manchester bắt đầu lên bóng linh hoạt hơn đồng thời giành được lợi thế đáng kể ở khu vực trung tuyến. Khi mà bộ đôi Jordan Henderson-Emre Can không thể bao quát trọn vẹn tuyến giữa thì những tình huống dâng cao bất ngờ của Marcos Rojo hay Chris Smalling đều mang đến sự hiệu quả cần thiết. Tất nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng Sturridge và Firmino đã không thực sự chủ động trong nhiệm vụ tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự nói chung.

Klopp cao tay, Van Gaal bất lực trước… gegen-pressing

Nhận thấy tình hình không mấy thuận lợi, ngay lập tức HLV Juergen Klopp đã đưa ra sự điều chỉnh cần thiết. Đưa trung phong Sturridge ra khỏi sân đồng thời thay thế bằng một tiền vệ phòng ngự là Joe Allen, những tưởng Liverpool sẽ chấp nhận chuyển sang chơi phòng ngự nhằm bảo toàn cách biệt một bàn tương đối mong manh. Thế nhưng, đội bóng chủ sân Anfield thậm chí còn tổ chức tấn công sắc bén hiệu quả hơn.

Góc chiến thuật: Van Gaal bất lực trước… gegen-pressing

Liverpool xứng đáng giành chiến thắng nhờ những điều chỉnh chiến thuật hợp lý của Juergen Klopp

Chuyển sang vận hành dưới sơ đồ 4-3-3 (Firmino đá cắm) có phần cân bằng và đồng đều hơn về mặt nhân sự ở tuyến giữa, The Kop đã không còn bị lép vế trước M.U. Trong một ngày mà các tiền vệ Quỷ đỏ thi đấu kém thuyết phục, bộ ba Henderson-Can-Allen cũng nhanh chóng giúp Liverpool lấy lại thế chủ động cần thiết. Và thành quả, chính là bàn thắng của Firmino vào phút thứ 72, sau một tình huống phối hợp cực kỳ bài bản, ấn định tỷ số chung cuộc 2-0. Công bằng mà nói, khi đội bóng vùng Merseyside có được bộ khung lực lượng cũng như nền tảng tâm lý tốt nhất, thật sự rất khó để ngăn cản sự thăng hoa của thầy trò HLV Klopp.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm