Gianni Infantino giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA

thứ bảy 27-2-2016 1:31:36 +07:00 0 bình luận
Trong cuộc họp Đại hội FIFA bất thường, chương trình cải tổ dễ dàng được thông qua trước áp lực từ Mỹ và Thụy Sĩ. Trong khi ấy, vị trí chủ tịch mới của FIFA chỉ có thể xác định ở vòng 2 và đó là Gianni Infantino.

Vấn đề đầu tiên được đưa ra Hội nghị là chương trình cải tổ của FIFA đã được thông qua dễ dàng. Dưới sự chủ trì của Issa Hayatou – tạm giữ chức chủ tịch FIFA thay cho Sepp Blatter, 179 trong 207 thành viên đã bỏ phiếu tán thành, đạt tỷ lệ 89%. Và cũng nhân dịp này, các thành viên đã nhất trí khai trừ Canover Watson ra khỏi Ủy ban Kiểm toán của FIFA do liên quan tới tham nhũng.

Theo phương án cải tổ thì trước hết, FIFA sẽ thành lập Hội đồng mới thay thế BCH nhằm mục đích phân chia rạch ròi hai vấn đề: Chiến lược và quản lý. Từ đây, Hội đồng FIFA sẽ chịu trách nhiệm đề ra định hướng chiến lược toàn diện cho tổ chức, trong lúc TTK nắm quyền giám sát các hoạt động tổ chức và thương mại nhằm thực hiện hiệu quả chiến lược đã đề ra. Một thay đổi quan trọng khác là cả chủ tịch lẫn các thành viên trong Hội động FIFA nay chỉ có thể giữ chức kéo dài tối đa 3 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 4 năm), hoặc cụ thể hơn là 12 năm.

Gianni Infantino: Tân Chủ tịch FIFA

Sheikh Salman (trái) chỉ về nhì trong cuộc đua với Infantino

Bên cạnh đó, FIFA sẽ mời một ủy ban xem xét độc lập tiến hành kiểm tra bắt buộc sự trung thực của mọi thành viên trong các ủy ban thường trực. Đồng thời, thay đổi không kém phần quan trọng là việc công khai mức lương cơ bản hàng năm của chủ tịch FIFA, mọi thành viên trong Hội đồng FIFA, TTK cùng các chủ tịch của các ủy ban tư pháp và ủy ban độc lập. Cuối cùng song không kém phần đáng chú ý, phụ nữ sẽ có vai trò quyết định lớn hơn trong FIFA và mỗi LĐBĐ khu vực đều phải có ít nhất 1 đại diện nữ trong Hội đồng FIFA.

Sau khi thông qua chương trình cải tổ, FIFA tiến hành bỏ phiếu vòng 1 để bầu chủ tịch mới. Tuy nhiên, không ứng viên nào đạt được 159 phiếu để đắc cử ngay, cho dù có chút bất ngờ khi Gianni Infantino (Thụy Sĩ) vượt lên trước với 88 phiếu, nhỉnh hơn chút so với Sheikh Salkman (Bahrain) 85 phiếu, còn Ali bin al-Hussein (Jordan) chỉ đạt 27 phiếu và Jerome Champagne (Pháp) vỏn vẹn 7 phiếu. Kết quả giằng co này buộc các ứng viên phải tiến vào vòng 2, nơi người chiến thắng chỉ cần đạt 104 phiếu (tương đương 50%). Tuy nhiên, Infantino giành tới 115 phiếu, trong lúc Salman 88 phiếu còn Ali al-Hussein chỉ đạt 4 phiếu, nên chức chủ tịch FIFA vẫn thuộc về người Thụy Sĩ.

Tokyo Sexwale bỏ cuộc

Ứng cử viên Tokyo Sexwale quyết định rút lui ngay trước vòng bỏ phiếu đầu tiên, nên cuộc bầu cử chỉ còn lại Hoàng tử Ali bin al-Hussein (Jordan), Sheikh Salman (Bahrain), Jerome Champagne (Pháp) và Gianni Infantino (Thụy Sĩ)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm