Fenerbahce - Man Utd: Mourinho trả giá vì “tắc kè hoa” hàng thủ?

thứ năm 3-11-2016 10:42:14 +07:00 0 bình luận
Phong độ phập phù của “Quỷ đỏ” cũng tỷ lệ thuận với sự thiếu ổn định trong hệ thống bộ tứ phòng ngự do Jose Mourinho lựa chọn

Jose Mourinho không chỉ phải đau đầu với hàng công mà vấn nạn chấn thương ở hàng thủ cũng khiến ông “đứng ngồi không yên”.

Các bàn thắng đang rủ nhau đi trốn ở Man Utd. Bất chấp Mourinho có đầy đủ mọi ngôi sao tấn công trong tay, đã 3 trận liên tiếp "Quỷ đỏ" không thể ghi bàn tại Premier League. 

Ibra, Pogba, Mata, Rashford, Lingard, Martial hay Rooney đang cho thấy sự "vô hại" đến khó tin. Họ chỉ có đúng một bàn sau 91 cú sút gần nhất tại Ngoại hạng Anh.

ibra
Man Utd: Công cùn, thủ cũng "loạn"

Nhưng những chấn thương liên miên ở hàng thủ mới thực sự khiến Mourinho lo lắng. Với một nhà cầm quân lấy phòng ngự làm “gốc”, Mourinho cho thấy sự thiếu tin tưởng với những hậu vệ trong tay.

Trong giai đoạn đầu mùa khi Smalling chấn thương, Bailly-Blind là bộ đôi được “Người đặc biệt” bố trí đá trung vệ. Họ giúp Man Utd giành 4 chiến thắng liên tiếp (1 tại Siêu cúp Anh và 3 tại EPL), để lọt lưới 2 bàn.

ảnh quote5 trận đầu tiên của chiến dịch 2016/17, Mourinho sử dụng bộ tứ hậu vệ Valencia-Bailly-Blind-Shaw.

Sự ổn định giúp họ thắng 4/5 trận - đạt tỷ lệ thắng 80%, nhận trung bình 0,4 bàn thua/trận.anh quote

Nhưng thất bại trong trận derby với Man City khiến Mourinho thay đổi quan điểm về Blind – người có vị trí sở trường là hậu vệ cánh – cũng như quay ra chỉ trích Shaw.

9 trận tiếp theo (3 tại Europa League, 1 tại League Cup và 5 tại EPL), Smalling-Bailly mới là những cái tên nơi “trái tim” hàng thủ.

Tuy nhiên những đối tác của Smalling-Bailly ở 2 cánh lại thay đổi liên tục. Từ Darmian-Rojo, Valencia-Shaw, Mensah-Rojo (2 lần), Darmian-Shaw rồi lại Valencia–Blind (4). 

ANH
Ma Utd sử dụng 8 hệ thống phòng ngự sau 16 trận ở chiến dịch này. 11 trận cuối gần nhất, họ thay đổi hàng thủ tới 7 lần.

Một tuần trở lại đây trong bối cảnh Smalling lẫn Bailly “nhập viện”, cơ hội được trao vào tay Rojo-Blind trong 2 trận. Với đôi cánh Valencia-Shaw, họ thắng Man City tại League Cup.

ảnh quote11 trận tiếp theo, Mourinho liên tục xoay đổi hệ thống phòng thủ. Kết quả, Man Utd thắng 6, hòa 3 và thua 2 – đạt tỷ lệ thắng 54,5%, trung bình 1,1 bàn thua/trận.anh quote

Nhưng khi Darmian thay thế Valencia bị chấn thương, Man Utd trải qua trận hòa như thua trước tân binh Burnley tại Old Trafford ở vòng 10.

Nếu chỉ tính riêng tại Premier League, Man Utd cũng là đội có hàng thủ ít “ổn định” nhất so với những đối thủ cạnh tranh. Cụ thể sau 10 vòng đấu, họ sử dụng 3 cặp trung vệ luân phiên nhau: Bailly-Blind (5 trận), Bailly-Smalling (4) và Rojo-Blind (1).

Tại Man City, Otamendi-Stones đá chính 7/10 vòng đấu, bằng với cặp Koscielny-Mustafi của Arsenal và Alderweireld-Vertonghen của Tottenham. 

Fenerbahce - Man Utd: Mourinho trả giá vì “tắc kè hoa” hàng thủ?
Cặp trung vệ của Man Utd có ít trận đá cùng nhau nhất (5) so với các đội khác

Sự "ổn định" ở hàng thủ sau 10 vòng tại EPL 2016/17

Liverpool: 13 bàn thua

Lovren-Matip: 6 trận đá cặp trung vệ

Man Utd: 12 bàn thua

Bailly-Blind: 5 

Bailly-Smalling: 4 

Arsenal: 10 bàn thua

Koscielny-Mustafi: 7

Chelsea: 9 bàn thua

Cahill-Luiz: 6

Terry-Cahill: 4

Man City: 9 bàn thua

Otamendi-Stones: 7

Tottenham: 5 bàn thua

Alderweireld-Vertonghen: 7

Chelsea chỉ dùng đúng 3 cái tên cho vị trí trung vệ ở EPL. 4 vòng đầu là Terry-Cahill và 6 vòng sau đó là Cahill-Luiz.

Liverpool cũng phải xoay vòng khá nhiều thì Lovren-Matip cũng đá cặp 6/10 trận. Đó có lẽ là lý do khiến "The Kop" nhận tới 13 bàn thua - nhiều nhất trong Top 9 (bằng Watford). 

ibra

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm