Đội tuyển Chile: Đừng ngóng Én, đừng đợi Xuân!

thứ bảy 4-7-2015 17:15:41 +07:00 0 bình luận
Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân. Đội tuyển Argentina không phải là Barcelona khiến Chile phải kèm cặp Lionel Messi bằng mọi cách, nhưng Chile cũng không được phép tin rằng họ chỉ cần sự tỏa sáng của một con người để định đoạt danh hiệu Copa America.

Trong cuộc chiến này, Chile nếu xét về sức mạnh yếu hơn Argentina, và tất nhiên đấy là chưa tính đến sự có mặt của Messi trong cán cân lực lượng. Đặc biệt, chiến thắng

6-1 của Argentina mới đây chẳng khác gì một cú đánh bom khủng khiếp, trong khi chính nhân vật tạo ra nó lại là “tay kiến tạo” siêu việt Lionel Messi. Argentina bỗng dưng không còn là “cái chết của Messi nữa” mà là kẻ thách thức thực sự, hay đúng hơn là “kẻ khủng bố”, chỉ có điều không hề… nặc danh.

14D

Nói thế để thấy rằng, phòng Messi là không bao giờ thừa thãi nhưng canh chừng Messi một cách thái quá lại không phải là chiến lược khôn ngoan của Chile. Đội tuyển Chile nên tự tin rằng không phải trận nào Messi cũng làm được điều tương tự với Argentina như trận thắng Paraguay, nếu không muốn nói là nó rất hiếm. Chính vì thế, thay vì dán mắt vào siêu sao của Barca thì đội tuyển chủ nhà nên dành quỹ thời gian tập trung vào các cầu thủ khác.

Một trong số đó là Javier Mascherano – ông chủ về lối chơi, nhịp độ cũng như phòng thủ của Argentina. Một trong số đó cũng là Sergio Aguero – vai diễn thường trực trước khung gỗ đối phương và cũng cả Di Maria hay Higuain. Điều này cũng đồng nghĩa Chile cần có sự phân bổ và sắp xếp nhân sự hợp lý để cùng lúc kèm cặp nhiều nhân tố của đối thủ. Họ là mối hiểm họa lớn nhất và sẽ trở nên vô hại nếu chịu sự kèm cặp tối đa. Khi tất cả những cầu thủ trên không “làm ăn” được gì thì những ý đồ kiến tạo của Messi cũng trở nên vô nghĩa.

Và lúc đó, Chile sẽ phải cống hiến sức lực và sự tập trung của 11 con người trên sân. Muốn đánh bại đối thủ và giành Cúp, họ phải đứng sát vào nhau, nhìn nhau và hiểu ý hơn trong các miếng tấn công, đặc biệt mỗi cơ hội họ tạo ra nên được nhìn nhận là… vàng. Họ cũng không thể đặt hết trọng trách lên thủ môn Claudio Bravo, mà chỉ có thể coi tài năng đôi găng của Barca là điểm tựa về mặt tinh thần. Điều quan trọng, Chile phải chiến đấu như chính họ những trận vừa qua. Argentina không phải là Barca để Chile sợ rằng họ không có khả năng trụ vững, tuy nhiên nhịp độ chơi bóng và sự lì lợm là điều Chile buộc phải duy trì ít nhất trong 90 phút. Họ cũng tránh vịn quá nhiều vào sự cổ vũ của khán giả nhà mà hưng phấn một cách thái quá. Mất kiểm soát tâm lý với Chile cũng đồng nghĩa là một cái giá đắt.

MẠNH KHÁNH

Không “bóng ma”, không sợ hãi: Chile cần phải quên đi 4 lần lọt vào chung kết Copa America nhưng chưa một lần đăng quang. Họ cần phải biết rằng Paraguay cũng từng 4 lần dự chung kết (1922, 1929, 1947, 1949) và sau đó đến lần thứ 5 (1953) mới nếm mùi vô địch (sau đó một lần nữa đăng quang vào năm 1979). Nghĩa là Paraguay đã chứng minh không hề có dớp với các đội nhiều lần dự chung kết như Chile.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm