Công nghệ VAR "xóa sổ" 10 sự kiện lịch sử World Cup như thế nào?

thứ ba 13-2-2018 3:01:27 +07:00 0 bình luận
Công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài) sẽ hiện diện ở World Cup Hè này. Mới đây tờ Fourfourtwo "giả thiết" Top 10 sự kiện lịch sử World Cup bị VAR "xóa sổ".

Công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài) sẽ hiện diện ở World Cup trên đất Nga Hè này. Mới đây tờ Fourfourtwo đã "giả thiết" Top 10 sự kiện lịch sử World Cup bị "xóa sổ" nếu VAR được áp dụng.

Những quyết định sai lầm của trọng tài chưa bao giờ bớt "nóng" trong bóng đá thế giới. Mới nhất, PSG đã kịch liệt chỉ trích công tác trọng tài khi cho rằng họ luôn bị xử ép mỗi khi đối mặt những ông lớn như Barca hay Real Madrid tại Champions League.

Hình ảnh: Pha bóng Kroos ngã trong vòng cấm mang về phạt đền giúp Real Madrid lội ngược dòng hạ PSG ở Champions League
Pha bóng Kroos ngã trong vòng cấm mang về phạt đền giúp Real Madrid lội ngược dòng hạ PSG ở Champions League

Tháng 4 năm ngoái, UEFA đã tuyên bố sẽ "mở cửa" với VAR - công nghệ video hỗ trợ trọng tài, sau khi Bayern Munich bị loại đau đớn bởi những bàn thắng ghi trong thế việt vị của Ronaldo cho Real. 

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Telegraph cuối tháng trước, Chủ tịch UEFA, Ceferin lại thừa nhận "VAR gây ra nhiều rắc rối" và "công nghệ này sẽ chưa thể áp dụng tại Champions League".

Hình ảnh: CT Ceferin đã ''đóng cửa'' với VAR
CT Ceferin đã "đóng cửa" với VAR

Rõ ràng, không thể phủ nhận những bất cập, nhưng VAR cũng đã giúp trọng tài đưa ra những phán quyết chuẩn xác hơn, đặc biệt trong các tình huống thổi phạt đền hoặc rút thẻ đỏ. Và trong khi UEFA "đóng cửa" thì FIFA lại sẵn sàng cho sự hiện diện của VAR tại World Cup Hè này.

Mặc dù phải tới ngày 2/3 mới có quyết định chính thức, nhưng ngay từ bây giờ người ta có thể khẳng dịnh tới 99% rằng VAR sẽ được sử dụng trên đất Nga.

Hình ảnh: VAR gần như chắc chắn sẽ được áp dụng tại World Cup sắp tới
VAR gần như chắc chắn sẽ được áp dụng tại World Cup sắp tới

Giám đốc thương mại của FIFA, Philippe Le Floc'h cũng đã khẳng định trước báo giới hồi tháng trước rằng: "Chắc chắn VAR sẽ được sử dụng. Thật tuyệt khi có công nghệ này trong bóng đá vì nó mang đến sự công bằng".

Trước đó vào tháng 4 năm ngoái sau nhưng cuộc thử nghiệm, Chủ tịch FIFA Infantino cũng đã xác nhận điều này: "Chúng tôi sẽ sử dụng VAR tại World Cup 2018 bởi những cuộc thử nghiệm đều cho thấy kết quả tích cực".

Hình ảnh: Chủ tịch Infantino cũng rất ủng hộ VAR
Chủ tịch Infantino cũng rất ủng hộ VAR

Dù chưa biết thành công hay thất bại nhưng chắc chắn rằng sự xuất hiện của VAR tại World Cup sẽ là một dấu mốc lịch sử của bóng đá thế giới nói chung và World Cup nói riêng.

Nhân sự kiện này, tạp chí Fourfourtwo đã liệt kê Top 10 sự kiện gây tranh cãi nhất ở các kỳ World Cup trong quá khứ và đặt giả thiết rằng, nếu trọng tài được VAR hỗ trợ, lịch sử đã thay đổi sốc đến nhường nào.

1. "Bàn tay của Chúa" hay "bàn tay dính thẻ"? (Argentina - Anh, World Cup 1986)

Hình ảnh: ''Bàn tay của Chúa'' huyền thoại
"Bàn tay của Chúa" huyền thoại

Một trong những scandal lớn nhất trong lịch sử các kỳ World Cup chính là sự kiện "Bàn tay của Chúa" khi Diego Maradona bật cao... đấm bóng vào khung thành của thủ môn Shilton.

Nếu VAR xuất hiện từ thời điểm đó thì chắc chắn Maradona đã phải nhận thẻ vàng hoặc thậm chí thẻ đỏ vì chơi bóng bằng tay, còn "Tam sư" chưa chắc đã phải nhận một kết quả oan nghiệt tới như vậy.

2. Nỗi đau 52 năm - Anh vs Tây Đức, 1966

Hình ảnh: Bóng vẫn chưa qua vạch vôi sau pha dứt điểm của Geoff Hurst
Bóng vẫn chưa qua vạch vôi sau pha dứt điểm của Geoff Hurst

Chức vô địch World Cup đầu tiên và duy nhất của "Tam sư" cho tới thời điểm nay vẫn bị "ngờ vực" bởi bàn thắng đầy tranh cãi của của Geoff Hurst trong trận Chung kết với Tây Đức vào năm 1966.

Ở bàn nâng tỉ số lên 3-2, rất khó xác định bóng qua vạch vôi hay chưa, nhưng trọng tài vẫn quyết định công nhận bàn thắng cho ĐT Anh.

Nếu thời điểm đó công nghệ VAR hay goal-line được áp dụng, liệu "Tam sư" có được giương cao Cúp vàng Jules Rimet? 

3. Bi kịch Italia và Tây Ban Nha vs Hàn Quốc, 2002

Hình ảnh: Trọng tài thiên vị Hàn Quốc trắng trợn tại World Cup 2002
Trọng tài thiên vị Hàn Quốc trắng trợn tại World Cup 2002

Chiến công vào tới Bán kết tại World Cup 2002 của Hàn Quốc bị chỉ trích là có sự trợ giúp đắc lực từ... trọng tài.

Những quyết định sai lầm không biết là do vô tình hay cố ý của các vị "Vua áo đen" đã khiến cả 2 ông lớn của bóng đá TG là Italia và Tây Ban Nha phải rời cuộc chơi trong cay đắng vì thẻ đỏ oan nghiệt và những bàn thắng bị "cướp trắng".

VAR chắc chắn sẽ giúp hạn chế những quyết định đầy cảm tính kiểu như vậy từ các trọng tài, qua đó giúp bóng đá trở nên công bằng hơn.

4. Cú "kung-fu" của Nigel De Jong - Hà Lan vs Tây Ban Nha, 2010

Hình ảnh: Cú kung-fu kick của De Jong
Cú kung-fu kick của De Jong

Cho tới lúc này, nhiều người vẫn cảm thấy khó hiểu về quyết định không đuổi Nigel De Jong khỏi sân của trọng tài Howard Webb sau pha vào bóng thô bạo với Xabi Alonso ở trận chung kết World Cup 2010.

Nếu được xem lại kỹ hơn pha bóng đó bằng công nghệ VAR ngay tại thời điểm đó thì chắc chắn trọng tài người Anh sẽ có một quyết định đúng đắn hơn là một chiếc thẻ vàng.

Dẫu sao, an ủi cho TBN là họ vẫn tìm thấy bàn thắng vàng của Iniesta để đăng quang.

5. Bàn thắng bị từ chối của Sol Campbell - Argentina vs Anh, 1998

Chắc chắn các CĐV Anh không thể quên bàn thắng bị cướp trắng trợn của Sol Campbell ở trận đấu tại vòng 1/8 World Cup 1998 với Argentina.

Hình ảnh: Sol Campbell và ĐT Anh bị từ chối bàn thắng hợp lệ
Sol Campbell và ĐT Anh bị từ chối bàn thắng hợp lệ

Họ đáng nhẽ ra phải là những người giành chiến thắng trong trận đấu đó nhưng chỉ vì một sai lầm của trọng tài chính Kim Milton Nielsen đã phá hỏng tất cả.

Hình ảnh: Campbell đã bị tước đi cơ hội trở thành người hùng của Tam sư
Campbell đã bị tước đi cơ hội trở thành người hùng của Tam sư

Người dân Anh chắc chắn rất mong có một công nghệ như VAR ngay lúc đó để giúp họ đòi lại sự công bằng.

6. Pha bóng thô bạo của Schumacher, Pháp vs Tây Đức, 1982

Nếu một công nghệ như VAR được áp dụng ở thời điểm đó thì chắc chắn thủ thành Schumacher đã phải nhận một thẻ đỏ trực tiếp vì pha bóng thô bạo với hậu vệ Patrick Battiston của ĐT Pháp.

Hình ảnh: Schumarcher đã hạ đo ván Patrick Battiston
Schumacher đã hạ đo ván Patrick Battiston

Patrick Battiston gần như bất tỉnh sau pha bóng đó và phải rời sân trên cáng ngay chỉ sau vài phút. 

Nhưng đáng nói hơn cả là trọng tài chẳng những không đuổi thủ phạm Schumacher sau pha bóng thô bạo đó mà còn cho ĐT Tây Đức được hưởng tình huống phát bóng lên vì xác định lỗi thuộc về... nạn nhân Patrick Battiston.

7. Pha ngã vờ của Owen, Anh vs Argentina, 2002

Nếu như ở kỳ World Cup 1998, Owen đã làm khổ các hậu vệ Argentina bởi tốc độ và kỹ thuật siêu hạng của mình thì tới World Cup 2002, tiền đạo người Anh lại trình diễn một kỹ năng khác đó là... ngã vờ.

Hình ảnh: Owen kiếm về quả penalty quý giá cho ĐT Anh
Owen kiếm về quả penalty quý giá cho ĐT Anh

Pha ngã vờ của Owen sau tình huống của truy cản từ phía hậu vệ Mauricio Pochettino năm đó đã đem về cho ĐT Anh quả penalty quý giá qua đó giúp Tam sư giành chiến thắng tối thiểu 1-0, góp phần tiễn Argentina về nước ngay sau vòng bảng.

Trọng tài đã bị Owen đánh lừa trong pha bóng đó nhưng nếu VAR được áp dụng thì chắc chắn "thần đồng" của bóng đá Anh đã bị trừng phạt.

8. Tevez và bàn thắng việt vị - Argentina vs Mexico, 2010

Một trong những khoảnh khắc nực cười nhất trong lịch sử các kỳ World Cup chính là bàn thắng trong tư thế việt vị mười mươi của Tevez trong trận đấu với Mexico ở vòng 1/8 World Cup 2010.

Hình ảnh: Tevez ghi bàn trong tư thế việt vị rõ ràng
Tevez ghi bàn trong tư thế việt vị rõ ràng

Tevez đã đứng sau 2 hậu vệ của Mexico cả mét nhưng không hiểu tại sao các trọng tài được FIFA chọn mặt gửi vàng vẫn có thể "hồn nhiên" công nhận bàn thắng đó.

Càng cay đắng hơn cho Mexico khi đó bàn thua mở ra chiến thắng cho Argentina và đại diện của Bắc Trung Mỹ phải xách vali ra về trong cay đắng.

9. Bàn thắng bị từ chối của Lampard - Anh vs Đức, 2010

Đó vẫn là một kỷ niệm buồn của các CĐV Anh khi nhắc lại bàn thắng bị từ chối của Frank Lampard trong cuộc đối đầu với Đức ở vòng 1/16 World Cup 2010.

HÌnh ảnh: Bóng đã lăn qua vạch vôi rõ ràng
Bóng đã lăn qua vạch vôi rõ ràng

Toàn bộ trái bóng rõ ràng đã lăn qua vạch vôi sau pha lốp bóng kỹ thuật của Lampard nhưng bàn thắng vẫn không được các trọng tài công nhận.

Nếu VAR được áp dụng vào thời điểm đó thì bàn thắng của Lampard có thể đã là bước ngoặt của cả trận đấu và biết đâu ĐT Anh đã chẳng phải nhận trận thua với tỉ số đậm 4-1 sau khi kết thúc 90 phút.

10. Pha kiến tạo bằng tay của Henry - Pháp vs CH Ireland, vòng loại World Cup 2010

Hình ảnh: Henry và pha kiến tạo bằng tay nổi tiếng
Henry và pha kiến tạo bằng tay nổi tiếng

Cũng dùng tay chơi bóng nhưng thay vì ghi bàn như Maradona năm nào thì Henry lại dùng nó để kiến tạo cho đồng đội lập công qua đó đem về tấm vé dự World Cup 2010 cho ĐT Pháp.

CH Ireland đã chiến đấu vô cùng quả cảm ở cả 2 lượt trận play-off năm đó trước ĐT Pháp thế nhưng sai lầm của trọng tài đã khiến họ phải nhận một kết cục cay đắng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm