01h45 (14/10), Hà Lan – CH Czech: “Lốc”… bốc hơi!

thứ ba 13-10-2015 14:50:21 +07:00 0 bình luận
Số phận của Hà Lan không phải được định đoạt đêm nay, sau khi CH Czech đã dâng cho Thổ Nhĩ Kỳ 3 điểm cuối tuần qua và nhìn lại xa hơn thì Hà Lan đã tự ném số phận của mình vào tay kẻ khác sau hai thất bại ê chề hồi đầu tháng trước.

Nói thế để thấy trận thắng Kazakhstan 2-1 cách đây 4 ngày cũng gần như… vô nghĩa. Dù nhìn theo hướng lạc quan, cơ hội giành vị trí thứ 3 để đá play-off vẫn còn với Hà Lan. Nhưng cơ hội đó không lớn sừng sững như chiếc cối xay gió, mà chỉ hệt như một bông hoa Tu líp héo úa chẳng thể hồi sinh tươi tốt trở lại với một hay hai giọt nước chiến thắng vẩy lên.

01h45 (14/10), Hà Lan - CH Czech: “Lốc”... bốc hơi!

Thực tế, Hà Lan và những người yêu mến đội bóng này đang và sẽ phải đối mặt viễn cảnh tồi tệ nhất đó là lần đầu tiên kể từ mùa hè 1984, “Cơn lốc da cam” sẽ không xuất hiện trên các khán đài ở một VCK EURO. Và nhìn ra rộng hơn, sau thất bại tại Vòng loại World Cup 2002, Hà Lan sắp lỗi hẹn một giải đấu lớn. Tất nhiên, còn nước còn tát. Hy vọng vẫn được đặt cược vào đôi chân của các cầu thủ Iceland cho chiến thắng ngay trên đất Thổ và tại Amsterdam thầy trò HLV Danny Blind sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để nắm lấy 3 điểm. Nhưng liệu bao nhiêu % khả năng đó thành hiện thực ở cả hai vế?

Hà Lan có thể đánh bại CH Czech, bởi với thực lực và lòng kiêu hãnh, sự tự ái khi bị tổn thương sẽ khiến “Cơn lốc” nổi lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, số phận của thầy trò Blind lại nằm ở trận đấu tại thành phố nhỏ Konya, miền Trung của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đó, 1 tháng trước Hà Lan đã “tự sát” với thất bại 0-3 trước TNK để giờ họ bị đối thủ dẫn 2 điểm và hơn cả tiêu chí quan trọng nhất khi so sánh ngang điểm, thành tích đối đầu (1-1, 0-3). Sẽ không có nhiệm vụ nào dễ dàng hơn thế với TNK, chỉ cần lấy 1 điểm trước Iceland. Chừng đó sẽ giúp TNK mở tiệc ăn mừng, dù vòng play-off còn trước mắt. Nhưng ngược lại đấy sẽ là “cơn ác mộng”, như cựu trợ lý ĐT Hà Lan, Frank de Boer thừa nhận rằng ông “cảm nhận thấy rõ rệt”, khi chia sẻ trên Omnisport.

01h45 (14/10), Hà Lan - CH Czech: “Lốc”... bốc hơi!

Phải! Bị loại khỏi kỳ EURO đầu tiên đánh dấu cột mốc 24 ĐTQG tham dự VCK sẽ là thảm họa, nỗi ê chề với Hà Lan. Nó giống gần tương tự cơn ác mộng Oranje đã trải qua ở Vòng loại World Cup 2002, khi họ cũng không thể giành vé đá play-off. Ngày đó, thất bại 0-1 trên sân CH Ireland vào tháng 09/2001, khi Hà Lan của Van Gaal “quẫn” tới mức tung tới… 5 tiền đạo vào sân, coi như đặt dấu chấm hết cho hy vọng tới World Cup 2002. Bởi dù sau đó 1 tháng Hà Lan nghiền nát Andorra 4-0 thì những Nistelrooy, Seedorf, De Boer vẫn phải khóc hận. “Chúng tôi đã vào đến bán kết World Cup 1998 và EURO 2000 thế nên thật thất vọng khi bị loại đau đớn chỉ sau đó 1 năm. Nhưng sự thật chúng tôi đã không tập trung cho chiến dịch khi đó. Bây giờ cũng thế”, Frank de Boer than vãn.

Nếu 15 năm trước người dẫn dắt Hà Lan vào cơn ác mộng ở vòng loại World Cup 2002 là Louis van Gaal thì điều trớ trêu là giờ một HLV kỳ cựu khác, Guus Hiddink đã góp phần phá hỏng di sản của chính Van Gaal để lại, với vị trí thứ 3 ở World Cup hè năm ngoái.

Từ triết lý đến cách tiếp cận và việc sử dụng nhân sự của Hiddink đều không phù hợp với những gì bóng đá Hà Lan đang có. Để rồi sau thất bại ở trận mở màn trước CH Czech (1-2) 13 tháng trước, “áp lực ngày càng lớn lên ở những sai lầm kế tiếp và khi Hà Lan nhận ra thực tế thì những khoảng cách điểm mênh mông đã được đối thủ tạo ra” – De Boer chua chát thừa nhận. Rõ ràng, không thể trút hết tội lên đầu HLV hiện tại Danny Blind, ngay cả khi ông và Oranje đã gục ngã trước Iceland và TNK và chính những thất bại ấy đã đóng đinh số phận của Hà Lan. Blind chưa đủ năng lực cùng kinh nghiệm để thu dọn “mớ hổ lốn” Hiddink để lại, trong bối cảnh ngôi sao quan trọng nhất Arjen Robben chấn thương và từ tâm lý tới phong độ thi đấu, “Lốc da cam” đã ỉu xìu chỉ còn như cơn gió thoảng qua.

Và đêm nay, dù Blind cùng Hà Lan có nỗ lực sửa sai bằng việc đánh bại CH Czech, qua đó thắng cả 2 lượt trận cuối, thì cũng đã muộn rồi…

“Lốc”... bốc hơi!

LƯƠNG ANH

Đau rồi mới sướng?

Lần gần nhất Hà Lan thất bại ở Vòng loại là kỳ EURO 1984. Khi đó Hà Lan cũng giành được 13 điểm/8 trận (2 điểm/trận thắng) và có hiệu suất bàn thắng bại là +16, nhưng chỉ xếp thứ 2 và cay đắng nhìn đội đầu bảng TBN dự VCK, bởi thua đối thủ vì luật bàn thắng sân khách khi đối đầu (Hà Lan thắng 2-1 sân nhà, thua 0-1 sân khách).

Tuy nhiên, 4 năm sau, Hà Lan không chỉ vượt qua vòng loại mà họ còn đi đến đích cuối cùng khi hạ Liên Xô cũ 2-0 với một tuyệt tác của Van Basten để lần đầu tiên bước lên ngai vàng châu Âu. Liệu lịch sử có lặp lại với Oranje?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm