Bí quyết đá phủi tốt vào ''giờ phơi thóc''

thứ ba 24-5-2016 14:03:24 +07:00 0 bình luận
Làm thế nào để dân phủi thi đấu hiệu quả, không bị "hốc" vào khung giờ 14 - 16h trong tiết trời mùa hè nắng nóng, nhiệt độ trên sân luôn ở mức từ 36 đến hơn 40 độ C?

Làm thế nào để dân phủi có thể thi đấu hiệu quả, không bị "hốc" vào khung giờ 14 - 16h trong tiết trời mùa hè nắng nóng, nhiệt độ trên sân luôn ở mức từ 36 đến hơn 40 độ C?

Hiện nay, rất nhiều giải bóng đá phong trào tổ chức thi đấu vào buổi chiều cuối tuần. Trong đó, có những trận đấu phải đá vào khung giờ từ 14h - 16h là thời điểm cái nắng mùa hè đang chói chang, nhiệt độ trên sân có lúc lên tới 40 độ C.

Các trận đấu phủi thường diễn ra vào lúc mặt trời chói chang nhất 

Đối với các cầu thủ từng ăn tập và chơi chuyên nghiệp, đá bóng vào ''giờ phơi thóc" không phải là trở ngại lớn. Đa số dân ăn tập đều phải rèn luyện nhiều năm vào khung giờ từ 9 - 11h hoặc 13h30 - 15h nên những trận đấu phủi chưa thể là trở ngại lớn với họ. Tuy nhiên, với nhiều dân chơi bóng phong trào khác, thi đấu vào "giờ phơi thóc" là cả một vấn đề. 

Các cầu thủ phải liên tục tiếp nước khi thi đấu vào "giờ phơi thóc"

Các sân cỏ nhân tạo hiện nay đều sử dụng nilon và cao su để làm sân. Đây là hai chất liệu hấp thụ khí nóng và giữ nhiệt độ tốt, khiến mặt sân trở nên rất nóng, thường khiến các cầu thủ cảm thấy bỏng rát chân khi thi đấu. Người xem phủi có lẽ không lạ với hình ảnh các cầu thủ thường xuyên dội nước vào bàn chân khi đá vào "giờ phơi thóc". Khi đá vào khung giờ nắng nóng này, người chơi ưa thích giày bata sẽ gặp bất lợi hơn bởi chất liệu vải của loại giày này khiến chân nhanh bị bỏng rát hơn.

Một số đội bóng phủi thường đem theo một túi chanh, vắt vào xô nước, thêm tí muối để bù khoáng cho cầu thủ khi thi đấu. Tuy nhiên, ở một số giải phủi có tính chuyên nghiệp cao như Ngoại hạng phủi (HPL), các đội ít dùng cách này bởi đã có nước uống của BTC.

Trong lúc thi đấu, có một mẹo nhỏ mà nhiều đội bóng đang làm để giảm nóng và đỡ mệt là đắp khăn lạnh lên đầu. Hiện tại, dân phủi thường sử dụng loại khăn làm mát mang nhãn hiệu Yingfa của Trung Quốc (khoảng 250.000 đồng/chiếc kích thước 40cm x 60cm). Loại khăn này có đặc điểm là giữ nước tốt, không để nước bị chảy ngược ra thấm vào áo cầu thủ, có thể vắt khô sử dụng lại ngay mà không cần giặt hay phơi, không bị hôi.

Loại khăn mặt làm mát được dân phủi ưa chuộng hiện nay khi thi đấu 

MV Corp là đội đã giành chức vô địch Ngoại hạng phủi mùa thứ 3 (HPL-S3) đầy thuyết phục. Ngoài tố chất sẵn có của từng cầu thủ và các yếu tố khác như chiến thuật, tinh thần thì việc chuẩn bị thể lực của MV Corp là một sự khác biệt làm nên thành công.

Ở MV Corp, thủ môn dày dạn kinh nghiệm Hợp "Neuer" ngoài vai trò tuyển trạch viên, HLV thủ môn, cố vấn chiến thuật còn là một chuyên gia dinh dưỡng. Ngay từ đầu tuần, trước mỗi vòng đấu diễn ra vào cuối tuần, Hợp đã lên lịch ăn uống và sinh hoạt một cách chi tiết cho toàn đội. Trong đó, có một số yếu tố được "bôi đậm" như ngủ sớm, không ăn uống chất kích thích, thay cà phê bằng sinh tố. Từ đầu tuần đến giữa tuần, Hợp khuyên các cầu thủ ăn nhiều tinh bột. Trong hai ngày cuối tuần, gần đến lịch thi đấu thì cầu thủ MV Corp sẽ ăn tăng cường thịt cá, vitamin.

Một số yếu tố khác được Hợp "Neuer" nhắc nhở anh em là việc hạn chế "gần gũi" các nàng WAGs trước ngày thi đấu, nếu có thì chỉ nên "nhẹ nhàng". Các cầu thủ cũng được khuyên không nên đến sân sớm để phơi nắng xem đội khác thi đấu, tránh mất năng lượng. Trước giờ thi đấu 1-2 tiếng thì nên bổ sung một số chất muối khoáng, nước đường nhạt, ăn chuối. Trước mỗi trận đấu, cầu thủ MV Corp cũng được khuyên nên chợp mắt khoảng 30 - 45 phút.

Hợp "Neuer" (áo xanh) tại HPL-S3 

Hợp "Neuer" chia sẻ thêm: "Trong thời gian diễn ra giải, hầu như ngày nào tôi cũng phải nhắn tin nhắc nhở anh em. Có cẩm nang, thời gian biểu ăn uống rồi nhưng vẫn phải nhắc liên tục kẻo anh em quên".

Mùa hè, dân phủi thường thích đi bơi như một thú vui giải trí và rèn luyện thêm sức khỏe, đặc biệt là phần thân trên. Tuy nhiên, trước mỗi trận đấu vào buổi chiều, các cầu thủ không nên bơi vào buổi sáng bởi sẽ bị "ì cơ". 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm