Chiến thuật và kĩ năng phổ biến trên sân phủi

thứ năm 9-6-2016 9:26:37 +07:00 0 bình luận
Sân phủi ngoài Bắc, cụ thể Hà Nội chủ yếu là sân mini 7 người với nét đặc trưng riêng là kích thước sân và khung thành nhỏ nên cũng có những chiến thuật và kĩ năng rất riêng biệt.

3-2-1

Đây là sơ đồ chiến thuật được đa số đội bóng từ phủi cứng đến phong trào sử dụng. Sơ đồ này coi trọng tính cân bằng giữa công và thủ với 3 hậu vệ. Trong sơ đồ này, hai hậu vệ cánh sẽ thường xuyên lên công về thủ, đòi hỏi có thể lực tốt. Ở sơ đồ này, hai tiền vệ thường là một người thiên về thủ, một người thiên về công còn tiền đạo có khả năng xoay sở, làm tường tốt, nhả bóng ra cho tiền vệ hoặc hai hậu vệ biên dứt điểm.

FC EOC là đội bóng đang sử dụng sơ đồ này rất hiệu quả với tiền đạo cài đè tốt là Tuấn "bệu", hai hậu vệ cánh leo biên tốt, giàu thể lực là Tú "tó" - Huyên "seven". Ở HPL-S3, MV Corp đã lên ngôi vô địch với sơ đồ này. Một đội bóng khác cũng chơi với sơ đồ này và tạo ra phong cách thủ phản rất thành công là FC Triều Khúc với tiền đạo Tuấn “ếch” có khả năng cài đè, nhả rất hay.

2-3-1

Đây là đội hình thiên về tấn công, với 1 tiền vệ trung tâm đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh, kiến thiết còn 2 tiền vệ biên chuyên dốc cánh. Cặp tiền vệ cánh trong sơ đồ này thường sở hữu kĩ thuật, tốc độ tốt, có thể gây đột biến bằng cách đi bóng xâm nhập vòng cấm hoặc chuyền xéo vào trong hoặc dứt điểm ngay.

Tiền vệ trung tâm trong sơ đồ này đóng vai trò thủ lĩnh, có nhãn quan chiến thuật tốt, khả năng tổ chức trận đấu, thường lùi sâu xuống ngang hàng với hai hậu vệ để phát động tấn công. Đội bóng thường xuyên chơi với sơ đồ này và rất thành công là FC Thành Đồng với thủ lĩnh là tiền vệ trung tâm Thắng "Xavi". Trong một số tình huống, Thắng “Xavi” cũng lùi sâu trở thành một trong hai hậu vệ, đẩy một hậu vệ còn lại dạt hẳn ra biên để có thêm phương án triển khai bóng, chống quây.

Thành Đồng cũng là đội bóng có thể chơi tốt với cả sơ đồ 3-2-1 khi họ chưa muốn tăng tốc và đang thăm dò đối phương. Ở giải Hạng Nhất phủi 2016 đang diễn ra, FC Coca cũng thường chơi với sơ đồ 2-3-1 với tiền vệ trung tâm Tuấn "vỉa" là nhạc trưởng, thường lùi sâu lấy bóng.

Ưu điểm của đội hình này là có tới 4 cầu thủ thường xuyên tham gia tấn công. Tiền vệ trung tâm có nhiều phương án chuyền bóng khi có thể xẻ ra hai biên cho tiền vệ cánh hoặc vỗ chính diện với tiền đạo. Các cầu thủ tấn công được phân công vị trí rõ ràng và dễ phối hợp gần nhau.

Nhược điểm của đội hình này là khi tiền vệ trung tâm không có phong độ tốt sẽ bị đối phương tấn công trực diện rất nguy hiểm. Hai hậu vệ nếu không đeo bám tốt sẽ không có sự bọc lót tốt do hai tiền vệ cánh đứng cao, không về hỗ trợ kịp.

3-1-2 là đội hình ít đội bóng sử dụng khi hai tiền đạo luôn đứng cao, ít về hỗ trợ phòng ngự, đòi hỏi tiền vệ trung tâm phải cực khỏe và công thủ toàn diện.

Áp đặt thế trận tấn công hoặc thủ phản

Hậu vệ Giang "say" của Thành Đồng cho biết: "Có hai chiến thuật chủ yếu trên sân phủi là áp đặt thế trận tấn công hoặc thủ phản". Có những đội thường xuyên chơi áp đặt thế trận tấn công như Thành Đồng, Trà Dilmah, Top Group, Văn Minh. Ngược lại, có những đội thường xuyên chơi thủ phản như Triều Khúc, Cường Quốc, Phương Anh…

HLV Tú “khỉ” chia sẻ: “Để có thể sử dụng tốt lối chơi áp đặt thế trận tấn công, đội bóng phải sở hữu nhiều cầu thủ có kĩ thuật tốt, tốc độ, sự ăn ý khi di chuyển, phối hợp ban bật”. Những đội bóng không có đủ các yếu tố trên thường chọn cách chơi thủ phản, sở hữu những hậu vệ mạnh mẽ, lì lợm, giỏi đeo bám và tiền đạo sắc sảo. 

Sử dụng gầm giầy

Thắng "Xavi" là người sử dụng gầm giầy hay bậc nhất giới phủi Hà thành vài năm qua 

Một kĩ năng được dân phủi ưa chuộng sử dụng là dùng gầm giầy để đỡ, kéo, vê bóng. Cầu thủ có phong cách dùng gầm giầy thường xuyên và đặc biệt thành công là Thắng "Xavi" của FC Thành Đồng. "Điểm mạnh của kĩ năng này là khiến cầu thủ giữ bóng tốt, tạo điều kiện cho đồng đội có thời gian di chuyển tìm khoảng trống, phá quây", BLV Hải "bạc" cho biết.

Tiền vệ Thắng "Xavi" chia sẻ: "Muốn sử dụng gầm giầy tốt thì từ người chuyền đến người đỡ gầm phải đạt đến độ chuẩn xác cao". Thực tế, việc dùng gầm giầy tốt khi cầm bóng, khiến đối phương rất khó lấy bóng trong chân. Nếu đối phương lao vào nhanh, cầu thủ cầm bóng có kĩ năng này thuần thục, chỉ cần kéo gầm thật nhanh sang hướng khác là sẽ qua người thành công.

Những pha xử lý bằng gầm giầy điêu luyện của Giang "Say" và Thắng "Xavi":


Mã nhúng

Link ảnh đại diện

Chuyền bóng

Chuyền bóng bằng lòng trong của bàn chân là cách chuyền bóng hiệu quả nhất trên sân mini 7 người. Đó là cú chuyền bóng đạt độ chính xác cao nhất so với chuyền bằng mu chính diện hay má ngoài. Với những đội bóng phủi có đẳng cấp cao, việc chuyền bóng tốt được ưu tiên hơn sút bóng tốt. Trong những tình huống tấn công, nhiều cầu thủ ưa dùng phương án chuyền bóng thật chuẩn xác vào phía hai cột dọc để một đồng đội ập vào đệm bóng cận thành ghi bàn. Phương án tấn công này được coi là hiệu quả hơn hẳn các cú sút từ xa khi khung thành sân 7 có kích thước khá nhỏ. 

Tiền vệ Thắng “Xavi” đưa ra lời khuyên: “Một cách chuyền bóng tốt nhất là chuyền vào trước mặt và chân thuận của người nhận bóng”. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm