Juventus và bí quyết thành công của Andrea Agnelli: Phải yêu, để hiểu và chiến thắng

thứ tư 20-5-2015 17:59:16 +07:00 0 bình luận
Juventus kỷ niệm 5 năm ngày Andrea Agnelli làm Chủ tịch CLB. Agnelli đã có 5 năm thành công, và điều đó chứng minh một triết lý cũ: chỉ những ai biết yêu Juve thì mới có thể đưa CLB đến với đỉnh vinh quang.

Anh_bai_chinh

Những người yêu Juventus sẽ không thể quên được ngày 19/5/2010, khi Andrea Agnelli chính thức được bổ nhiệm vào cương vị Chủ tịch Juve. Sự xuất hiện của Andrea là câu chuyện thành công của những khối óc trẻ mà gia tộc Agnelli đặt rất nhiều kỳ vọng.

Câu chuyện bắt đầu từ khi John Lapo Elkann bước lên ghế Chủ tịch tập đoàn FIAT ngày 21/4/2010. Không ít ý kiến cho rằng, liệu nhà Agnelli có sai lầm không, khi chọn một thành viên “vắt mũi chưa sạch” để quản lý FIAT. Nhưng Elkann nhanh chóng dập tan mọi nghi ngờ. Ngoài việc đưa ra những chiến lược phát triển cho FIAT, đúng một tuần sau khi làm Chủ tịch, Elkann nhấc điện thoại gọi cho Andrea Agnelli để bàn về Juventus. Hai người anh em họ cách nhau một tuổi (Elkann sinh 1976, Andrea là 1975) đã thỏa thuận xong mọi việc từ ngày 28/4/2010, trước khi chính thức có hiệu lực vào 19/5/2010.

“Chỉ những người của nhà Agnelli mới hiểu làm thế nào tốt nhất cho Juve”, Elkann nói một câu nổi tiếng khi ấy.

Như bao người của nhà Agnelli, Andrea có tình yêu đặc biệt với Juve. Là một doanh nhân và điều hành thể thao trẻ xuất sắc, Andrea từng làm việc với cương vị một trợ lý thương mại ở Juve, cho đến trước khi bước lên ghế chủ tịch. Andrea đã đi theo con đường của ông nội Edoardo, chú Gianni và cha Umberto, trở thành người thứ 4 (và sau nửa thế kỷ) của gia tộc Agnelli làm Chủ tịch Juve. Từ tình yêu mãnh liệt với Juve, Andrea có sự say mê trong công việc, và tìm hiểu CLB cần gì để chiến thắng. Không thành công trong mùa đầu tiên, nhưng kể từ 2011/12, Juve của Andrea mở ra chu kỳ thống trị Italia.

Trong quá khứ, Chủ tịch Juve dù có xuất thân trong gia tộc Agnelli hay không đều phải đảm bảo một yếu tố: yêu CLB như yêu bản thân. Cựu tiền đạo Giampiero Boniperti và luật sư Vittorio Caissotti di Chiusano là hai ví dụ. Khi làm Chủ tịch Juve, Boniperti đoạt 16 danh hiệu và Di Chiusano là 17.

Sau Calciopoli 2006 (dàn xếp tỷ số), Juve hỗn loạn. Giovanni Cobolli Gigli và Jean-Claude Blanc lần lượt điều hành “Lão phu nhân”. Họ giỏi, nhưng như thế là không đủ. Cobolli Gigli không biết yêu Juve, và chịu nhiều ảnh hưởng từ… Silvio Berlusconi. Claude Blanc đến từ nước Pháp và càng không hiểu bản sắc Juve.

Năm 2010, những người chống đối gọi Andrea là “thằng nhóc”. Bây giờ, tất cả phải ngả mũ trước những gì vị Chủ tịch chưa đầy 40 tuổi này làm được.

6: Trong 5 năm làm Chủ tịch Juve, Andrea Agnelli đã cùng CLB gặt hái được 6 danh hiệu.

4: Andrea là thành viên thứ 4 của gia tộc Agnelli làm Chủ tịch Juve, sau ông nội Edoardo, chú Gianni và người cha Umberto.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm