Cuộc đua Higuain-Dybala: Điệu tango cho Scudetto

thứ năm 21-1-2016 22:52:39 +07:00 0 bình luận
Vòng đấu thứ 20 của Serie A chứng kiến một cuộc đua cá nhân thú vị giữa họ, những người Argentina, một già một trẻ: Higuain ghi cú đúp vào lưới Sassuolo, nâng tổng số bàn trong mùa bóng lên 20 bàn, một kì tích; trong khi Dybala, chân sút 21 tuổi của Juve cũng ghi 2 bàn vào lưới Udinese. Cuộc đua Scudetto giữa Napoli và Juve cũng sẽ là cuộc đua của riêng họ, những người hùng đến từ xứ sở điệu tango.

Higuain: Tiền đạo không-giới-hạn

10/10 cho Juve, 20/20 cho Higuain. Juve tạo ra ấn tượng về một tập thể mạnh mẽ đang trở lại đỉnh cao sau thời gian đầu đầy gian khó. Higuain lại là một cá nhân nổi bật trong một đội bóng đang ở ngôi đầu Serie A, và trong khi người ta ca ngợi Juventus về sự quật khởi trong việc trở lại cuộc đua vô địch, những lời khen cũng tới tấp đổ lên đầu tiền đạo người Argentina, với phong độ chói sáng tạo lực đẩy cho Napoli đến Scudetto đầu tiên kể từ gần 3 thập kỉ.

Gonzalo Higuain

Hơn thế nữa, người ta nhắc đến những kỉ lục và hiệu suất ghi bàn kinh khủng mà các chân sút huyền thoại, từ Nordahl, Angelillo đến Borel đã làm được cách đây nhiều thập kỉ. Nordhal phá tung các mành lưới để lập kỉ lục 35 bàn trong 37 trận mùa 1949/50, Angelillo ghi 33 bàn/34 trận năm 1959, còn Borel, nay đã là người thiên cổ, ghi 29 bàn/28 trận Serie A năm 1933. Gần nhất, chưa ai quên việc Vieri là tác giả của 24 bàn thắng trong 23 lần ra sân ở mùa 2002/03. Một điều đáng chú ý: chân sút Inter đạt con số 20 bàn chỉ sau 17 trận đầu tiên, nhưng chỉ ghi thêm 4 bàn trong thời gian sau đó, do chấn thương. Đối với Higuain, đây là năm đẹp nhất ở Napoli, sau 17 và 18 bàn lần lượt trong hai mùa bóng đầu tiên. Điều gì ta có thể nhắn nhủ đối với anh? Rất đơn giản, hãy cố gắng chiến đấu nữa, giữ phong độ, đừng để chấn thương hoặc bất cứ điều gì ngoài sân cỏ ngăn bước anh tiến gần tới khung thành đối thủ. Đường đến Scudetto còn rất dài và gian nan.

HLV Sarri luôn nói rằng, Higuain cần phải tiếp tục "học nhiều hơn nữa", để "ngắm bắn" tốt hơn. Ông không lo một sự tự mãn nào đó ở chân sút có lối sống giản dị, kiệm lời và luôn đá hết mình trên sân cỏ. Nhưng ông cũng như các tifosi của đội bóng từ thành phố lớn nhất miền Nam nước Ý này đều sợ rằng, đến một lúc nào đó, chuỗi phong độ này có thể đột ngột dừng lại. Vì chấn thương, vì áp lực ghi bàn lên vai anh quá lớn, vì sự sa sút phong độ vì một lí do khách quan nào đó. Sarri không có một chân sút đẳng cấp nào có thể thay thế anh khi cần. Giờ mới là tháng 1, và mùa bóng còn rất căng phía trước, khi Juventus của Dybala và Pogba đã ở phía sau.

Dybala: Một chút Pirlo, một chút Tevez

Gương mặt trẻ thơ mang áo số 21 ấy có trong mình ADN của Tevez, sự biến ảo của Pirlo, và cả sức trẻ, sự bùng nổ ngoài sức tưởng tượng, khả năng chiến thuật của Del Piero khi số 10 huyền thoại ấy chơi cho Juve mùa đầu tiên, khi cũng bằng tuổi Dybala bây giờ. Nhưng mùa bóng càng trôi đi, người ta càng nhận ra rằng, Dybala hơn hẳn Del Piero ngày khởi đầu ấy.

Mùa bóng mới trôi qua một nửa, "El Joya" (Niềm vui sướng, biệt danh của Dybala) đã ghi được 13 bàn thắng (11 ở Serie A), điều mà Tevez trong mùa đầu tiên phải mất 31 trận mới làm được. Sự xuất sắc của Dybala, với những cú sút xa thành bàn bằng chân trái, được bổ sung một cách hoàn hảo bởi khả năng ghi bàn mà dường như anh đã thừa hưởng từ Pirlo, người mang số 21 trước anh. Trong hai vòng đấu, chân sút trẻ người Argentina đã phá vỡ thế quân bình khi mở tỉ số bằng những pha đá phạt trực tiếp vào lưới Verona và Udinese, tạo thêm cho Allegri một nguồn lực mới trong khu vực tấn công và khiến cho các đối thủ có thêm một mối lo không nhỏ.

Hòa nhập nhanh và đầy hứng khởi, Dybala đã trở thành động lực chính cho Juve trong quá trình hồi sinh. Những con số thống kê có thể khô khan, nhưng nói lên rất nhiều điều: trong 10 trận thắng liên tiếp của Juve, Dybala đã ghi 7 bàn thắng và kiến tạo thành bàn 5 lần nữa, trực tiếp ghi dấu ấn đem đến 5 thắng lợi trong giai đoạn đó, và tạo ra một niềm tin chắc chắn rằng, đây mới chỉ là sự khởi đầu, và một khi duy trì được sự hứng khởi và phong độ, điều mà Morata, một chàng trai trẻ giành được biết bao lời khen ngợi ở mùa bóng thành công trước, không làm được. Dybala sẽ còn đưa Juve lên những đỉnh cao nữa.

Ba tuần nữa, tango cho Scudetto

Higuain mới tròn 28 tuổi, như Messi. Dybala mới chỉ 21. Tỉ lệ ghi bàn của Higuain thật ấn tượng. Nhưng nên nhớ, anh nhiều hơn Dybala 7 tuổi và chơi gần khung thành hơn "cậu trẻ" đang đá cho Juve. Cuộc đua của cá nhân họ không chỉ bao hàm trong con số những bàn thắng, mà còn ở ảnh hưởng cá nhân đến toàn đội, về mặt tinh thần và lối chơi. Higuain đã làm bùng nổ những cầu trường Serie A, đã ghi quá nửa số bàn thắng của đội, đã đưa Napoli đến những khao khát và hy vọng lớn lao lâu lắm rồi mới sống lại. Dybala lấp dần những khoảng trống về mặt kĩ chiến thuật, tinh thần và cả những bàn thắng mà các ngôi sao Tevez và Pirlo đã để lại. Một chân sút chưa bao giờ chơi hay đến thế, ghi nhiều bàn đến thế ở độ chín của sự nghiệp. Một cầu thủ trẻ đang bộc lộ những cá tính và phẩm chất của một ngôi sao lớn trong những năm sắp tới.

Higuain - Dybala

Sự khác biệt lớn nhất chính là ở chỗ: Napoli thở bằng hơi thở của Higuain, nhưng Juve không chỉ là Dybala. Chiều sâu đội hình và kinh nghiệm chính là sự khác nhau lớn giữa họ, và 2 điểm hơn kém nhau bây giờ thực ra không phải quá nhiều. Và những lời nặng nề mang tính sỉ nhục mà Sarri dành cho Mancini trong trận Napoli thua Inter 0-2 mới đây ở Cúp Italia có thể sẽ là một sai lầm lớn, khiến không chỉ ông phải trả giá đắt, trong thời điểm mà áp lực của Juve lên Napoli cả trong và ngoài sân cỏ đang lớn dần. Đấy có thể là một bước ngoặt lớn trong cuộc đua Scudetto chăng?

Dù thế nào đi nữa, cuộc đua Scudetto tổng lực giữa Napoli và Juve cũng như giữa họ như thế là đã bắt đầu. Điểm hẹn: ba tuần nữa, đêm 14/2, Juventus-Napoli, sân Juventus Stadium...

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm