Ám ảnh bóng ma dàn xếp của Calcio: Khi cả Conte cũng có thể ra tòa

thứ bảy 11-7-2015 16:30:14 +07:00 0 bình luận
Có một bóng ma đã đeo đẳng Conte từ ba năm qua và đấy là đối thủ duy nhất mà HLV trưởng đội tuyển Italia không thể nào đánh bại được.

Bóng ma ấy đã ám ảnh như một đám mây đen che phủ lên anh trong những ngày mà anh cùng Juve đoạt Scudetto đầu tiên, đã bám đuổi anh khi Conte nhận chức HLV đội Thiên thanh và bây giờ quay lại, uy hiếp anh hơn bao giờ hết, khi cuộc đua giành vé đến EURO 2016 đang căng thẳng. Điều gì sẽ xảy ra với Conte?

Italia sẽ tới giải EURO 2016 với một HLV bị kết án tù, hoặc điều xấu nhất xảy ra, nếu HLV ấy không thành công trong việc chứng minh sự vô tội của mình ở một scandal thể thao đã tiêu diệt sự nghiệp của hơn 100 người, đội Thiên thanh sẽ bay sang Pháp với một HLV khác, một khi Conte buộc phải từ chức từ trước đó? Câu chuyện kì quặc nhưng buồn này bây giờ đang trở thành một đề tài tranh cãi của không ít người Ý, khi cái nắng oi ả của mùa hè dường như càng làm cho mọi điều trở nên thê thảm. Nhưng một khả năng nữa có thể sẽ xảy ra, nếu như các phiên tòa không thể triển khai nhanh được (ở nước Ý này, người ta gọi hệ thống tư pháp là “sên”), thì Conte sẽ đem đội bóng của mình dự giải vô địch châu Âu khi án tù đang treo lơ lửng trên đầu anh. Bằng cách nào người HLV đầu đã bạc nhiều ấy, nhưng vẫn luôn thể hiện sự cương nghị ấy, sẽ vượt qua tất cả?

Ám ảnh bóng ma dàn xếp của Calcio: Khi cả Conte cũng có thể phải ra tòa

Cuộc điều tra của Viện công tố Cremona mới kết thúc đầu tháng 7 sau hơn 4 năm tiến hành. Và giờ quả bóng được chuyển sang Tòa án. Conte và 103 người khác, trong đó có HLV hiện tại của Udinese, Colantuono, cựu đội trưởng Lazio, Mauri, chân sút hàng đầu của Chievo, Pellissier và đặc biệt là tiền đạo huyền thoại của bóng đá Italia, Signori sắp sửa phải đối đầu với những phiên tòa liên quan đến tội trạng của họ, trong một căn bệnh trầm kha của calcio: dàn xếp tỉ số. Hơn 60 trận đấu trong vòng 5 năm qua ở Serie A, B và Lega Pro (trước đây là Serie C) có bằng chứng rõ ràng về việc dàn xếp để hoặc “cứu nhau” khỏi cái chết, hoặc có sự dính líu của các đường dây cá độ bất hợp pháp. 200 trận đấu khác bị nghi ngờ có dấu hiệu dàn xếp. Nhưng đấy vẫn chỉ là một phần nhô lên của cả tảng băng bê bối của calcio. Buồn thay, Conte nằm trong số những người sẽ ra tòa và vụ án này có khả năng ảnh hưởng không nhỏ đến anh cũng như đội tuyển Italia trên hành trình tới EURO.

Qua các luật sư Arata và Cammarata, Conte đã luôn nói rằng, anh trong sạch và tuyên bố rằng, những lời cáo buộc anh đã tiếp tay cho các cầu thủ Siena mà anh làm HLV hồi ấy “đồng ý” thua AlbinoLeffe vào cuối mùa 2010/11 là vô căn cứ. Chủ tịch LĐBĐ Italia Carlo Tavecchio lên tiếng ủng hộ Conte và khẳng định rằng, “Conte sẽ vô tội cho đến chừng nào bị kết án”. Chính Tổng thống Italia, Sergio Mattarella cũng đã từng nói với Conte rằng, “đội tuyển ở trong tay của anh”. Nhưng tòa án sẽ vẫn làm việc của nó, một cách rất lạnh lùng. Nếu tòa án thể thao của LĐBĐ Italia đã thành công trong việc cấm Conte chỉ đạo 4 tháng đầu tiên mùa giải 2012/13, khi anh dẫn dắt Juve, thì chẳng có lí do gì để không tin rằng, anh có thể sẽ bị kết án “gian lận thể thao” và sẽ phải ngồi tù. Ngay chỉ việc bị đưa vào danh sách điều tra và sau đó bị đề nghị đưa ra tòa xử vì tội dang ấy cũng không phải là một điều gì đáng tự hào, bởi Conte không phải là HLV của đội bóng bình thường, mà là đội tuyển Ý, nhà vô địch thế giới 2006 và một biểu tượng của nền bóng đá Italia trước thế giới.

Nhưng rốt cục thì bao giờ việc xét xử sẽ diễn ra, và các phiên tòa sẽ kéo dài bao lâu? Báo chí Italia viết rằng, những phiên toà đầu tiên sẽ diễn ra vào trước tháng 12 này, chậm nhất là sang tháng 1/2016 và có thể kéo dài không dưới một năm. Nhưng Conte muốn việc này được giải quyết nhanh chóng. Anh muốn thoát ra khỏi vụ scandal, “sạch sẽ” và không tì vết, trước khi đội tuyển Italia tập trung cho EURO năm tới vào tháng 5-2016. Các luật sư của Conte đã nói đến sự “nhạy cảm” của việc kết thúc điều tra vào thời điểm này, khi Conte đang đưa Italia trên đường tới EURO 2016 và họ “hy vọng” LĐBĐ Italia sẽ có những can thiệp hợp lí để không ảnh hưởng đến công việc của Conte. Sự can thiệp ấy có diễn ra hay không, theo cách nào lại là một câu chuyện khác, bởi tòa án hoạt động độc lập với các cơ chế chính trị. Rất khó có thể tránh được những phiên tòa đầu tiên, cũng không dễ thuyết phục tòa án Cremona tiến hành xét xử ngay, như yêu cầu của các luật sư của Conte, mà không nghe lời khai của các nhân chứng, càng không thể có ngay một bản án sơ thẩm vào tháng 4/2016, hai tháng trước khi EURO 2016 diễn ra. Những đám mây đen cứ như thế bao phủ trên đầu Conte, đội tuyển Ý và cả nền bóng đá này trước một giải đấu quan trọng mà họ muốn làm tất cả để xóa đi những hình ảnh xấu xí và bẽ bàng của mùa hè 2014 ở Brazil.

Đây là một mùa hè nóng bỏng với Italia, khi cho đến nay đã có 10 người chết vì nóng, do nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C ở nhiều trên cả nước, và càng nóng bỏng hơn nữa cho calcio. Trong khi Conte và hơn 100 người khác đối mặt với những phiên tòa, thì số phận của các giải đấu chuyên nghiệp cũng rất mong manh. Việc HLV Colantuono bị đưa ra xét xử có thể khiến Atalanta tụt hạng, do dính líu đến một trận đấu của đội này năm 2011 bị bán độ (Colantuono là HLV Atalanta lúc đó), ảnh hưởng đến Serie A mùa tới. Giải Serie B sẽ khởi tranh chậm 2 tuần, sau khi chủ tịch đội Catania thừa nhận đã “mua” 5 trận đấu ở mùa trước để giúp đội trụ hạng. Ở hạng D, Parma bắt đầu cuộc sống mới của mình sau khi không thoát khỏi cuộc phá sản đau đớn.

Đến bao giờ bầu trời Calcio mới tươi sáng lên?

TRƯƠNG ANH NGỌC (từ Roma, Italia)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm