Zlatan Ibrahimovic: Cái tuổi đuổi cái duyên

thứ hai 3-10-2016 11:54:32 +07:00 0 bình luận
Zlatan Ibrahimovic không thể ghi bàn trước những cơ hội ngon ăn nhất trận gặp Stoke, một ngày trước sinh nhật lần thứ 35 của anh...

Zlatan Ibrahimovic kỷ niệm sinh nhật lần thứ 35 vào hôm nay (3/10) và các fan "Quỷ đỏ" có lý do để lo lắng về tuổi tác của biểu tượng mới tại sân Old Trafford.

ảnh quoteTrước Man Utd, Lee Grant có tổng cộng 8 pha cứu thua – nhiều nhất trong một trận đấu tại EPL mùa này.

Lễ mừng sinh nhật của Ibra không thể trọn niềm vui vì Man Utd bị Stoke cầm hòa. Tiền đạo Thụy Điển là một trong những cầu thủ chịu trách nhiệm chính khiến “Quỷ đỏ” đánh rơi 2 điểm tại Old Trafford.

Tối qua, Ibra có tới 6 cơ hội dứt điểm nhưng không một lần đánh bại thủ thành Grant. Anh bỏ lỡ ít nhất 3 cơ hội ngon ăn trong đó có 2 tình huống đối mặt với “người gác đền” của Stoke mới lần thứ 2 ra sân ở Premier League. 

ibra
Ibra nói riêng và Man Utd nói chung phung phí nhiều cơ hội trước Stoke

Ở tuổi 35, Ibra vẫn chơi trọn vẹn 90 phút trong cả 7 vòng đấu và đang là tiền đạo tung ra nhiều cú dứt điểm nhất giải. Nhưng tổng cộng sau 38 lần vung chân, anh mới có 4 bàn thắng.

Rõ ràng, thông số này không “đại diện” cho một tiền đạo đẳng cấp, nhất là khi đặt cạnh trung phong của các đội bóng hàng đầu khác.Điều đó có nghĩa trung bình Ibra phải tung ra 9,5 cú sút thì “Quỷ đỏ” mới một lần được ăn mừng ở Premier League. 

Hiệu quả của các trung phong hàng đầu EPL 2016/17

Ibrahimovic (Man Utd): 4 bàn/38 cú sút --- 9,5 cú sút/bàn

Sanchez (Arsenal): 4 bàn/21 cú sút --- 5,25

Aguero (Man City): 5 bàn/26 cú sút --- 5,2

Son (Tottenham): 4 bàn/18 cú sút --- 4,5

Lukaku (Everton): 5 bàn/21 cú sút --- 4,2

Diego Costa (Chelsea): 6 bàn/22 cú sút --- 3,7

Không những vậy tỉ lệ sút chính xác của Ibra cũng rất thấp, chỉ 50% ở giải Ngoại hạng (con số này giảm thảm hại còn 37% tính trên mọi đấu trường). Kém xa so với những “sát thủ” như Son (54%), Aguero (58%), Sanchez (64%) Costa (72%) và Lukaku (76%). 

ibra
Ibra sút nhiều nhưng hiệu quả lại thấp

Từ vòng 3 đến nay, trừ chiến thắng 4-1 trước Leicester, các trận đấu khác của Man Utd đều có số bàn thắng khiêm tốn. "Quỷ đỏ" chỉ ghi được 1 bàn mỗi trận trước Hull, Man City, Watford và Stoke.

ảnh quoteIbra là hình ảnh đại diện chính xác nhất của Man Utd tối qua. Họ tung đến 33 cú sút về phía khung thành Stoke (9 trúng đích), nhưng chỉ ghi đúng 1 bàn.

Đó là giai đoạn Ibra "tịt ngòi" đầy khó hiểu sau khi bùng nổ dữ dội ở đầu mùa giải. Ngôi sao người Thụy Điển ghi 3 bàn ở hai vòng đấu đầu tiên, giúp Man Utd có những chiến thắng cách biệt trước Bournemouth (3-1) và Southampton (2-0). 

Nhưng từ lúc Ibra không tham gia “bữa tiệc”, Man Utd hụt hẫng và chỉ giành được 4/12 điểm tối đa (thua 2, hòa 1, thắng 1). Đây là vấn đề nhức nhối mà HLV Mourinho cần giải quyết.

Màn trình diễn của Ibra trước Stoke

Ở trận đấu với Stoke hôm Chủ Nhật, Jose Mourinho để Pogba dâng cao hơn và nhiều lần băng vào vòng cấm hỗ trợ hay hút người tạo khoảng trống cho Ibra. Nhưng sự điều chỉnh ấy chẳng tạo ra khác biệt khi Ibra vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Nếu thay đổi chiến thuật không mang lại thành công, có lẽ đến lúc phải thay đổi nhân sự. Man Utd không thể không tính đến việc sử dụng một trung phong mới, nhất là khi Martial vừa ghi bàn trở lại và Marcus Rashford đã cho thấy anh lợi hại thế nào trong vòng cấm. 12 bàn của tài năng trẻ này ghi cho Man Utd kể từ màn ra mắt hồi đầu năm nay, tất cả đều được thực hiện trong vòng cấm. 

ibra
Trước Stoke, Pogba chơi ngay phía sau để hỗ trợ Ibra và nhiều lần băng vào vòng cấm thay tiền đạo Thụy Điển

Có thể, Ibrahimovic là người định nghĩa lại khái niệm "tuổi già" trong nền bóng đá đương đại. Ở tuổi 29, anh ghi 47 bàn cho Inter trong chiến dịch 2008/09. Bước qua ngưỡng cửa 30, Ibra vẫn dễ dàng ghi trung bình 30 bàn mỗi năm cùng PSG. Mùa trước lão tướng 34 tuổi lập kỷ lục cá nhân với 50 bàn sau 51 trận ở thành Paris.

Nhưng đây là Premier League - giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh. Nơi những chân sút trẻ khỏe cũng khó có thể ra sân và đá chính liên tục.

Vậy mà Ibra vừa bước sang tuổi 35. Một hành trình dài khắc nghiệt đang đợi chờ anh và Man Utd ở phía trước.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm