Vì sao Man Utd phòng ngự tệ, nhưng De Gea vẫn là thánh "gánh team"?

chủ nhật 18-11-2018 12:36:15 +07:00 0 bình luận
Sau 12 vòng đầu của giải Ngoại hạng mùa này, Man Utd đang xếp thứ 5 về số lượng bàn thua trong tổng số 20 đội tham dự giải đấu. De Gea phải chịu trách nhiệm lớn nhất về kết quả thảm hại này của Man Utd?

Sau 12 vòng đầu của giải Ngoại hạng mùa này, Man Utd đang xếp thứ 5 về số lượng bàn thua trong tổng số 20 đội tham dự giải đấu. De Gea phải chịu trách nhiệm lớn nhất về kết quả thảm hại này của Man Utd?

Man Utd kết thúc mùa giải 2017/18 ở vị trí Á quân với 81 điểm và thành công này của "Quỷ đỏ" có đóng góp rất lớn của hàng phòng ngự khi Man Utd chỉ thủng lưới vỏn vẹn 28 bàn trong 38 vòng đấu ở mùa giải năm ngoái, thành tích chỉ kém đội vô địch Man City (27 bàn thua).

Nếu xét về thành tích giữ sạch lưới, Man Utd thậm chí còn làm tốt hơn Man City (18) với tổng cộng 19 trận không phải nhận bàn thua. Cá nhân De Gea cũng là thủ môn có số lượng cứu thua nhiều thứ 5 giải Ngoại hạng, sau Butland, Fabianski, Mat Ryan và Pickford.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi 180 độ ở mùa giải năm nay. Chỉ sau 12 vòng đầu, Man Utd đã phải nhận đến 21 bàn thua và chỉ giữ sạch lưới vỏn vẹn 1 trận.

Xét ở cấp độ CLB, chỉ có Huddersfield, Burnley, Cardiff và Fulham thủng lưới nhiều hơn Man Utd. Xét ở cấp độ thủ môn, chỉ có Neil Etheridge và Joe Hart phải vào lưới nhặt bóng nhiều hơn De Gea.

Vì sao Man Utd phòng ngự tệ, nhưng De Gea vẫn là thánh gánh team? - Ảnh 3.

De Gea là thủ môn thủng lưới nhiều thứ 3 ở Premier League mùa này

Nhưng các phân tích đã cho thấy, De Gea không phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho phong độ tệ hại của hàng thủ Man Utd ở mùa giải năm nay.

Số liệu thống kê của Opta cho biết, Man Utd đã phải đối mặt với 153 cú sút trong mùa giải năm nay, bao gồm 62 cú sút đi trúng khung thành, xếp thứ 6 trong số những đội bóng phải đối mặt với nhiều cú sút trúng đích nhất ở mùa này, sau West Ham (66), Brighton (67), Cardiff (67), Fulham (75) và Burnley (82).

Vì sao Man Utd phòng ngự tệ, nhưng De Gea vẫn là thánh gánh team? - Ảnh 4.

Man Utd đang có khởi đầu tệ hại ở Premier League mùa này

Tình trạng này phần nào cho thấy HLV Jose Mourinho đang sở hữu một cặp trung vệ chưa đủ tốt. Khi còn dẫn dắt Chelsea, ông Mourinho thường xuyên sử dụng cặp John Terry và Ricardo Carvalho. Sang Real Madrid, chiến lược gia Bồ Đào Nha có Sergio Ramos và Pepe.

Nhưng sau 12 vòng đầu ở mùa giải năm nay, HLV Mourinho đã sử dụng đến 5 cặp trung vệ khác nhau với cặp Lindelof – Smalling được ưu tiên lựa chọn với tổng cộng 7 lần đá chính cùng nhau. Nhưng cũng chỉ có Lindelof phần nào khiến HLV Mourinho cảm thấy yên tâm, còn Smalling vẫn hay mắc lỗi khiến De Gea phải trả giá.

Vì sao Man Utd phòng ngự tệ, nhưng De Gea vẫn là thánh gánh team? - Ảnh 6.

Lindelof và Smalling là sự lựa chọn số 1 cho vị trí trung vệ của Man Utd trong mùa giải năm nay

Ngoài ra, các tiền vệ phòng ngự của Man Utd như Matic, Fellaini, Fred cũng chưa hỗ trợ tốt cho hàng thủ, trong khi Paul Pogba có xu hướng dâng cao tấn công nhiều hơn.

Nhưng ngay trong hoàn cảnh lá chắn trước mặt mình "thủng lỗ chỗ", De Gea vẫn chứng minh anh là một trong những thủ môn xuất sắc nhất giải Ngoại hạng.

Hiện tại, thủ môn Tây Ban Nha đang xếp thứ 4 trong danh sách những thủ môn có nhiều tình huống cứu thua nhất sau 12 vòng đầu, tổng cộng 42 lần. Như vậy, De Gea đã cản phá thành công  68% số cú sút trúng đích phải đối mặt, đạt tỷ lệ cứu thua kém hơn so với 2 mùa giải trước, nhưng vẫn là một chỉ số tốt.

Vì sao Man Utd phòng ngự tệ, nhưng De Gea vẫn là thánh gánh team? - Ảnh 8.

De Gea vẫn sở hữu phản xạ tuyệt vời để cứu thua cho Man Utd

Chi tiết hơn nữa, phân tích của Stats Bomb cho thấy, các đối thủ của Man Utd trong mùa giải năm nay đã sút tiến bộ hơn, và tỷ lệ bàn thua dự kiến của Man Utd sau 12 vòng đầu thậm chí còn là 24 bàn. Nói cách khác, De Gea vẫn đang giúp "Quỷ đỏ" thủng lưới ít hơn dự kiến.

Ngoài ra, tỷ lệ cứu thua thực tế của De Gea trong mùa giải năm nay cũng đã vượt qua tỷ lệ cứu thua dự kiến trước khi các đấu diễn ra là 62%, giảm hơn so với mùa giải năm ngoái là 73% (thực tế đạt 81%).

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm