“Số 9” thời phải lao động cật lực

thứ sáu 4-11-2016 16:49:24 +07:00 0 bình luận
Từ Diego Costa cho đến Sergio Aguero đều phải tự thay đổi mình để thích ứng với yêu cầu mới của một “số 9” hiện đại, bởi họ có nhiệm vụ không chỉ là ghi bàn.

Từ Diego Costa cho đến Sergio Aguero đều phải tự thay đổi mình để thích ứng với yêu cầu mới của một “số 9” hiện đại, bởi họ có nhiệm vụ không chỉ là ghi bàn.

Sergio Aguero đã được Pep Guardiola yêu cầu đóng góp nhiều hơn vào việc giành lại bóng, tương tự như nhiệm vụ cho Diego Costa tại Chelsea. Điều đó cho thấy vai trò của tiền đạo giờ đã không còn giới hạn ở việc ghi bàn.

Điều kỳ lạ là một cầu thủ đã ghi 109 bàn thắng trong 5 mùa giải ở Man City, bất chấp bị hành hạ bởi chấn thương, vẫn bị HLV của mình phàn nàn. Guardiola đòi hỏi nhiều hơn thế từ tiền đạo người Argentina để phù hợp với yêu cầu về lối chơi. Trên thực tế, đối với một tiền đạo hiện đại, bàn thắng chỉ là một phần của họ.  

Diego Costa là mẫu tiền đạo rất tích cực tranh chấp bóng bên phần sân đối phương

Diego Costa là mẫu tiền đạo rất tích cực tranh chấp bóng bên phần sân đối phương 

Có quan điểm giống với Guardiola, Juergen Klopp từng nói rõ ràng rằng, bàn thắng (dù đã có số lượng lớn gần đây) là không đủ để giữ Daniel Sturridge trong đội hình chính của Liverpool. Antonio Conte cũng khẳng định Diego Costa nên bắt đầu bằng việc đoạt bóng trước khi nghĩ đến ghi bàn. Đây là yêu cầu ngày càng thịnh hành trong bóng đá hiện đại: ghi bàn là không còn đủ.

Một trung phong hoạt động ngay phía trước hàng phòng ngự đối phương đã rất thịnh hành trong những năm 1960 mà tiêu biểu là Anatoliy Puzach tại Dynamo Kiev, Johan Cruyff tại Ajax và Roger Hunt tại Liverpool. Cho đến những năm 1980, nó đã được phổ biến với Ian Rush là một bậc thầy.

ảnh quoteĐóng vai "số 9" tại Liverpool, Firmino di chuyển trung bình 11,5 km mỗi 90 phút, với 78 pha chạy nước rút, thực hiện 3 cú đoạt bóng và 0,7 pha chặn bóng mỗi 90 phút. anh quote

Đến thời hiện đại, trong một thời gian, các cầu thủ chạy cánh phải thực hiện công việc rất nặng nhọc khi họ cũng có nhiệm vụ theo dõi hậu vệ cánh đối phương. Chẳng hạn, trong mùa giải 2008/09, sau khi Man Utd vất vả chống đỡ các pha tấn công bên cánh trái của Aly Cissokho bên phía Porto, Sir Alex Ferguson đã sử dụng Wayne Rooney như một tiền đạo hoạt động rộng ở phía trên, còn Cristiano Ronaldo đá trung phong vì Rooney siêng năng hơn trong việc thực hiện chức năng phòng thủ của mình. 

Đảm nhiệm ''số 9'' nhưng Firmino rất tích cực gây sức ép cho đối phương

Đảm nhiệm "số 9" nhưng Firmino rất tích cực gây sức ép cho đối phương 

Nhưng mọi thứ đang thay đổi. Yêu cầu cho một trung phong là phải tham gia vào lối chơi chung của đội bóng, gồm cả hỗ trợ phòng ngự, thay vì thuộc về cầu thủ đá cánh. Đó là lý do tại sao Roberto Firmino rất có giá trị cho Liverpool. Mùa giải này, anh di chuyển trung bình 11,5 km mỗi 90 phút, với 78 pha chạy nước rút, thực hiện 3 cú đoạt bóng và 0,7 pha chặn bóng mỗi 90 phút. Là một cầu thủ tấn công đảm nhiệm “số 9”, ngôi sao người Brazil cũng đã có được 4 bàn thắng và một đường kiến tạo. Đối với Klopp, Firmino là rất quan trọng vì anh là người khởi đầu cho việc gây áp lực lên đối phương.

Chạy nước rút nhiều nhất Premier League

 

Guardiola có lẽ cũng muốn làm một cái gì đó giống như vậy đối với Aguero. Những thông số của El Kun rất nhạt nhòa khi đặt bên cạnh Firmino (ngoài 7 bàn thắng tại Premier League): 64,3 pha chạy nước rút mỗi 90 phút và di chuyển 9,9 km, nhưng dù sao nó vẫn cao hơn đáng kể so với mùa giải trước khi El Kun chỉ chạy 8,9 km và 44 pha nước rút. 

Guardiola muốn nhiều hơn từ Aguero không chỉ là ghi bàn

Guardiola muốn nhiều hơn từ Aguero không chỉ là ghi bàn 

Việc chỉ có 1 pha đoạt bóng và 2 pha chặn bóng từ đầu mùa giải là lý do khiến Pep muốn Aguero trở thành một Firmino mới. Dù sẽ còn rất lâu mới đạt tới mức độ đó, nhưng phải thừa nhận rằng, phong cách chơi của Aguero đã thay đổi dưới thời Guardiola và thay đổi ngay cả trong quá trình mùa giải. Thông số về chạy nước rút và khoảng cách di chuyển trên sân đã tăng lên một chút kể từ khi El Kun bị gạt khỏi đội hình xuất phát gặp Barcelona. Anh buộc phải thích ứng, hoặc phải chấp nhận bị gạt khỏi kế hoạch của Pep.

Khả năng dứt điểm, tạo ra không gian, thiết lập cơ hội cho cầu thủ khác, đó là những phẩm chất cực kỳ quan trọng cho một “số 9” hiện đại. Nhưng sẽ là một hình mẫu lý tưởng hơn nếu anh ta cũng biết cách cùng các đồng đội gây áp lực cho đối phương ngay từ phần sân bên kia.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm